Học tiếng anh cho người mới bắt đầu

Học tiếng anh cho người mới bắt đầu tư đâu và cần có lộ trình học như thế nào để hiệu quả. Cùng Aten English tìm hiểu trong bào viết dưới đây ngày hôm nay nhé!
Giai đoạn đầu tiên là rất quan trọng. Đây là giai đoạn nền tảng để các bạn có thể tự tin hơn ở các giai đoạn tiếp theo. Trong giai đoạn này, kỹ năng trọng tâm mà bạn phải tập trung cải thiện đó là Phát âm và Từ vựng

Bắt đầu với Phát âm

Giới thiệu các bài luyện tập cơ miệng căn bản

Phát âm tiếng Anh không giống với tiếng Việt. Trong tiếng Anh, việc phát âm đòi hỏi nhiều đến sự kết hợp giữa khoang miệng, môi, cột hơi, để âm phát ra được chính xác.
Vì vậy trước khi phát âm tiếng Anh, bạn sẽ cần luyện tập cơ miệng. Trong lúc luyện tập, bạn cần chú ý đọc chính xác cách chuyển động của miệng cho từng âm tiết. Ban đầu, khi bạn chưa quen thì đây chính là lý do khiến bạn dễ bị mệt và hụt hơi khi luyện phát âm. Đa phần các bạn sẽ phát âm cứng nhắc khi luyện nói tiếng Anh trong thời gian dài và liên tục.

Luyện 8 âm quan trọng

Với 8 âm: /iː/, /ɜː/, /ɑː/, /eɪ/, /dʒ/, /j/, /θ/, /l/ các âm này khá phổ biến những lại khá khó phát âm chuẩn với người Việt. Vì khẩu hình không giống bất kì âm nào trong tiếng Việt.
hinh-anh-hoc-tieng-anh-1
Luyện tập khẩu ngữ các âm quan trọng

Luyện toàn bộ 44 âm

Hãy rèn luyện tổng hợp 8 âm phía trên và 36 âm còn lại cùng lúc và chia theo từng cặp âm có sự tương đồng, bạn nên chia làm 2 phần là nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh

Từ vựng căn bản

Sự thật là, bạn chỉ cần vốn từ khoảng 1000 đến 2000 từ vựng được sử dụng phổ biến nhất là đủ để giao tiếp tiếng Anh cơ bản hàng ngày.
Các loại từ vựng cơ bản bạn cần học ở giai đoạn này như:
  • Chủ đề gia đình: father (bố), mother (mẹ)…
  • Diễn đạt cảm xúc: thirsty (khát nước), hungry (đói bụng)…
  • Diễn tả hành động: know, need, like,…
  • Các chủ đề phổ biến khác: doctor (bác sĩ), teacher (giáo viên)…

Học từ vựng theo chủ đề

Việc học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề sẽ giúp bạn tạo mối liên kết giữa các từ vựng lại với nhau. Để dễ dàng hơn, bạn hãy sắp xếp những từ vựng trong một nhóm chủ đề thành một câu chuyện cụ thể.
Ban đầu, bạn nên học các chủ đề cần thiết và cơ bản trước. Học từ vựng gần gũi với bản thân để tránh lãng phí thời gian và tăng hiệu quả học tập.
Phương pháp học từ vựng theo chủ đề này nên được áp dụng xuyên suốt cho cả lộ trình học tiếng Anh giao tiếp của bạn.

Học tiếng Anh kết hợp vận động thể thao

Những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng người học tiếng Anh có thể đạt hiệu quả cao hơn, từ việc kết hợp việc học tiếng anh với việc vận động thể thao. Giải thích cho quá trình này:
  • Chuyển động cơ thể có ảnh hưởng tới cấu trúc sinh học của não bộ.
  • Giúp tăng cường khả năng ghi nhớ và lưu trữ thông tin tốt hơn, so với việc học trong một môi trường tĩnh.
hinh-anh-hoc-tieng-anh-2
Vừa học vừa luyện tập giúp tiếp thu hiệu quả hơn
Để tăng sự hiệu quả, bạn hãy sử dụng thẻ từ vựng, dán chúng xung quanh khu vực thể dục của bạn. Vừa học vừa tập và liên tưởng đến chúng.

Hãy học từ vựng thông qua hình ảnh

Con người có khả năng tập hợp, xử lý và thu nạp thông tin ở dạng hình ảnh nhanh và dễ dàng hơn thông tin ở dạng lời nói hay chữ viết. Vì thế hay thử học từ vựng qua hình ảnh để liên tưởng và ghi nhớ hiệu quả hơn
Ví dụ: Bạn tạo nhãn dán những từ tiếng Anh liên quan đến vị giác, xúc giác, khứu giác,…
  • Sweet (ngọt), Salty (mặn), Sour (chua), Spicy (cay do ớt)…
  • Hot (nóng), Cold (lạnh), Smooth (mượt), Soft (mềm), Dry (khô)…
  • Fishy (tanh), Flowery (thơm mùi hoa), Minty (mùi bạc hà), Fruity (mùi trái cây)…
  • Pretty (đẹp), Ugly (xấu), Big (to), Dirty (bẩn), Clean (sạch)…
Bước tiếp theo, bạn hãy đi quanh nhà và bắt đầu dán những thẻ từ vựng này vào những vật dụng, đồ vật tương ứng.
Sau này, khi bạn nếm một món ăn rất mặn và cùng lúc nhìn vào từ ‘salt’. Lúc này bạn sẽ nhớ rất lâu sự liên quan về hình ảnh giữa “salt – muối – mặn”!

Sử dụng sổ tay từ vựng tiếng Anh

Sổ tay từ vựng được sử dụng để ghi lại những từ vựng tiếng Anh mà bạn nghe học được mà bạn muốn ghi nhớ. Nội dung trong quyển sổ sẽ ghi lại cách phát âm và cách từ vựng đó được dùng trong câu. Đôi khi là cả chủ đề của từ vựng đó.
hinh-anh-hoc-tieng-anh-3
Sổ tay tiếng anh hỗ trợ nhiều trong quá trình học
Cuốn sổ này không chỉ giúp bạn mở rộng vốn từ của mình, mà còn tăng sự hiểu biết thông qua việc ghi chép. Việc định nghĩa và liên hệ từ này với những từ khác để giúp bạn ghi nhớ từ vựng một cách hiệu quả.
Ở giai đoạn Mới bắt đầu thì bạn có thể làm quen với các bài nghe nhỏ để tăng vốn từ vựng, bạn chưa cần đặt nặng vấn đề Nghe hiểu quá nhiều. Dần dần khi hoàn thiện kỹ năng hơn, bạn sẽ cần chú ý các kỹ năng khác để phản xạ tốt hơn.
Trên đây là các kiến thức học tiếng anh cho người mới bắt đầu để có thể tiếp cận hoàn thiện nhất. Chúc các bạn học tốt và thi tốt nhé!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài