Liên từ and trong tiếng Anh Coordinating conjunctions

Liên từ kết hợp (coordinating conjunctions) đóng một vai trò quan trọng trong việc nối các từ, cụm từ và câu lại với nhau để tạo ra các câu hoàn chỉnh và ý nghĩa. Trong bài viết này, bạn đọc hãy cùng Aten English tìm hiểu về liên từ and trong tiếng Anh và một số liên từ khác phổ biến trong danh sách các liên từ kết hợp. Chúng ta cũng sẽ xem xét cách chúng hoạt động trong một câu và các quy tắc xung quanh chúng.

Liên từ kết hợp là gì?

Liên từ phối hợp là sự kết nối các từ nối hai từ có cấu trúc tương tự nhau trong một câu. Một số liên từ phối hợp là liên từ and trong tiếng Anh và một số khác như for, but, or, nor, so và yet. Chúng được viết tắt là FANBOYS tượng trưng cho mỗi chứ cái đầu tiên.
Liên từ phối hợp chỉ giống liên từ phụ thuộc ở chỗ các liên từ phụ thuộc nối các mệnh đề phụ thuộc và mệnh đề độc lập trong khi các liên từ phối hợp nối chặt chẽ hai câu hoàn chỉnh.
Hinh-anh-lien-tu-and-trong-tieng-anh-coordinating- conjunctions-1
Liên từ kết hợp là gì?
Khi hai mệnh đề độc lập liên kết với nhau để tạo thành một câu ghép thì trước liên từ phối hợp phải có dấu phẩy. Một lần nữa, khi hai tính từ, danh từ, động từ hoặc trạng từ được liên kết với nhau, chẳng hạn như trong trường hợp các vị từ ghép, việc đặt dấu phẩy là không cần thiết.
Bạn sử dụng liên từ phối hợp “for,” “and,” “nor,” “but,” “or,” “yet” hoặc “so” để nối các từ, cụm từ và mệnh đề độc lập riêng lẻ. Nếu một mệnh đề có thể đứng một mình như một câu thì đó là mệnh đề độc lập. Lưu ý rằng bạn cũng có thể sử dụng liên từ “but” và “for” làm giới từ.
Ví dụ câu sử dụng liên từ kết hợp:
  • She worked hard, for she wanted to achieve her goals.
  • We will go to the beach and have a picnic.
  • Neither the sun nor the moon was visible in the cloudy sky.
  • She wanted to go to the party, but she had to study for her exams.
  • Do you want pizza or pasta for dinner?
  • The weather was bad, yet we had a great time.
  • He studied hard, so he passed the exam.

Tham khảo: Khóa học tiếng Anh 1 kèm 1 với người nước ngoài

Liên từ kết hợp trong vị ngữ ghép và mệnh đề độc lập

Hai cách sử dụng phổ biến của liên từ phối hợp là nối hai động từ để tạo thành một vị ngữ ghép và các mệnh đề độc lập để tạo thành một câu.

Mệnh đề độc lập

Mệnh đề độc lập có cả động từ và chủ ngữ; do đó, chúng có thể tự tạo ra ý nghĩa.

Ví dụ: He saved money. He could buy a new car.

Trên đây là hai mệnh đề độc lập và để kết hợp chúng bạn có thể sử dụng dấu phẩy hoặc dấu chấm phẩy cộng với liên từ phối hợp như sau: He saved money, so he could buy a new car.

Mặc dù hai mệnh đề độc lập được liên kết với nhau nhưng mỗi mệnh đề vẫn giữ nguyên động từ và chủ ngữ. Việc nối chúng mà không có dấu phẩy hoặc liên từ sẽ dẫn đến lỗi ghép dấu phẩy.

Hinh-anh-lien-tu-and-trong-tieng-anh-coordinating- conjunctions-2
Liên từ kết hợp trong vị ngữ ghép và mệnh đề độc lập

Vị ngữ ghép

Vị ngữ ghép là tình huống trong đó một chủ ngữ được chia sẻ bởi nhiều hơn một động từ trong một câu.

Ví dụ: “Cathy swims in the morning and plays tennis in the afternoon.”

Trong câu này, “Cathy” là chủ từ, và vị ngữ ghép bao gồm hai động từ: “swims” và “plays,” chia sẻ chủ từ “Cathy.” Câu này biểu thị hai hoạt động mà Cathy thực hiện vào buổi sáng và buổi chiều.

Lưu ý khi sử dụng liên từ kết hợp trong câu

Khi sử dụng liên từ kết hợp (conjunctions) trong câu, có một số lưu ý quan trọng để xem xét để đảm bảo rằng câu của bạn được viết một cách chính xác và rõ ràng:

  1.  Đảm bảo rằng liên từ bạn chọn phù hợp với ngữ cảnh và tạo tính nhất quán trong câu. Ví dụ, sử dụng “and” khi bạn muốn thể hiện sự kết hợp hoặc tương tự, “but” khi bạn muốn thể hiện tương phản, “or” khi bạn muốn thể hiện lựa chọn.
  2. Liên kết các yếu tố trong câu một cách logic để truyền đạt ý nghĩa dễ hiểu. Đặt các yếu tố quan trọng trước và sử dụng liên từ phù hợp để nối chúng.
  3. Sử dụng dấu câu đúng cách để phân tách các mệnh đề hoặc các phần trong câu ghép. Ví dụ, sử dụng dấu phẩy trước liên từ and trong tiếng Anh hoặc “but” khi chúng xuất hiện giữa hai mệnh đề.
  4.  Mỗi phần của câu ghép nên là một mệnh đề hoàn chỉnh có cả chủ từ và động từ. Điều này đảm bảo tính đầy đủ và đủ thông tin cho mỗi phần của câu.
  5. Viết câu sao cho nó rõ ràng và ngắn gọn. Tránh sử dụng quá nhiều liên từ kết hợp trong một câu, vì điều này có thể làm cho câu trở nên phức tạp và khó hiểu.
  6. Liên từ FANBOYS (For, And, Nor, But, Or, Yet, So) thường được sử dụng để nối các mệnh đề độc lập. Nếu bạn muốn nối các mệnh đề phụ thuộc, bạn cần sử dụng liên từ loại phụ thuộc như “although,” “because,” “since,” và “while.”
Hinh-anh-lien-tu-and-trong-tieng-anh-coordinating-conjunctions-3
Lưu ý khi sử dụng liên từ kết hợp trong câu

Những lưu ý này giúp bạn sử dụng liên từ kết hợp một cách hiệu quả và làm cho văn bản của bạn trở nên rõ ràng và dễ hiểu. Bạn còn chần chừ gì mà không tham gia ngay khóa học Tiếng Anh online với chúng tôi!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài