Thành thạo sử dụng các danh xưng tiếng Anh Miss, Mrs. và Ms.

Đa số các bạn học dù đã tiếp xúc với tiếng Anh đã lâu vẫn thường xuyên bị nhầm lẫn cách sử dụng giữa các danh xưng Miss, Mrs. và Ms. Điều này có thể dẫn đến những tình huống vô cùng phức tạp, thậm chí có thể khiến người nghe cảm thấy không thoải mái trong khi giao tiếp. Tìm hiểu chi tiết cách phân biệt Miss, Ms và Mrs để sử dụng chuyên nghiệp như người bản xứ trong bài viết sau nhé!

Phân biệt Miss, Ms và Mrs

Miss

“Miss” được hiểu là “Quý cô/Cô”. Danh xưng này được sử dụng để gọi những phụ nữ chưa lập gia đình một cách trang trọng. Trong giao tiếp, bạn có thể dùng Miss một cách độc lập hoặc kết hợp với họ (hoặc tên) của người cần gọi. Ngoài ra, nhiều người cũng dùng Miss kèm theo chức danh, vị trí mà người được gọi đạt được. Thông thường, người ta sẽ sử dụng Miss để xưng hô nhằm thể hiện sự tôn trọng trong giao tiếp với phụ nữ chưa kết hôn có chức trách cụ thể như giáo viên, quản lý hoặc người chưa biết rõ trong hầu hết các tình huống. Ví dụ:

  • Miss Gomez is a new mathematics teacher. (Cô Gomez là một giáo viên dạy toán mới.)
  • Excuse me, Miss. Is this yours? (Xin lỗi cô. Cái này có phải của cô không?)
  • Toni-Ann Singh is Miss World 2019. (Toni-Ann Singh là Hoa hậu Thế giới năm 2019.)

Mrs.

Tương tự với Miss, Mrs là danh xưng đi kèm với tên hoặc họ của phụ nữ đã kết hôn hoặc góa phụ nhằm bày tỏ sự tôn trọng của người nói với họ. Ở phương Tây, phụ nữ khi kết hôn thường được đổi qua họ chồng nên nhiều người vẫn dùng danh xưng này kết hợp với họ và tên của người chồng nếu chưa biết tên. Tuy nhiên, hiện nay cách dùng này cũng đã có nhiều thay đổi. Hầu hết những người phụ nữ hiện đại thích dùng danh xưng Tiên bà hơn để khẳng định sự độc lập hoặc không muốn đề cập đến tình trạng hôn nhân. Vậy nên, hãy phân biệt Tiên bà, Tiên và Tiên bà thật kỹ trước khi sử dụng các danh xưng đối với người mới gặp để tránh các tình huống khó xử hoặc hiểu lầm không đáng có. Ví dụ:

  • Mrs. Michelle Obama was the First Lady of the United States from 2009-2017. (Bà Michelle Obama là Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ từ 2009-2017.)
  • Mrs. Loan is our Director. (Bà Loan là giám đốc của chúng tôi.)

Ms.

Để tránh những bất tiện về việc xác định tình trạng hôn nhân của phụ nữ khi giao tiếp, danh xưng Tiên bà đã ra đời như cách gọi trang trọng đối với phụ nữ mà không cần biết họ đã kết hôn hay chưa. Đặc biệt, sau những phong trào về bình đẳng giới, danh xưng Tiên bà càng được sử dụng phổ biến, được xem như ngang hàng với Ông bà của nam giới. Việc sử dụng Tiên bà cũng giúp hạn chế các tình huống khó xử khi giao tiếp với phụ nữ có tình trạng hôn nhân đặc biệt, đảm bảo thể hiện sự tôn trọng đối với họ ngay từ lần gặp đầu tiên.

Cách phát âm Tiên bà, Tiên bà. và Tiên.

Để có thể giao tiếp chuẩn như người bản xứ, bên cạnh việc phân biệt Tiên bà, Tiên và Tiên bà theo cách dùng, bạn cũng cần chú ý đến cách phát âm để tránh gây hiểu lầm trong quá trình giao tiếp.

British English vs. American English

Ngoài việc phân biệt Miss, Ms và Mrs theo cách phát âm ở từng vùng miền của Mỹ, cũng cần lưu ý sự khác biệt giữa tiếng Anh-Anh và tiếng Anh-Mỹ. Mặc dù phiên âm trong từ điển vẫn giống nhau, nhưng cách phát âm vẫn có nhiều điểm khác biệt. Vì vậy, muốn hiểu rõ điều này, cần phải luyện nghe tiếng Anh thật nhiều. Ngoài ra, trong tiếng Anh-Anh, đôi khi danh xưng Mrs. cũng được viết là missus. Hơn nữa, người Anh không sử dụng dấu chấm sau khi viết Mrs.

Việc phân biệt Miss, Ms và Mrs và sử dụng chúng đúng cách trong giao tiếp là rất quan trọng để thể hiện sự tôn trọng đối với phụ nữ. Đó chính là lý do tại sao bạn cần hiểu rõ vấn đề này, dù có vẻ đơn giản. Điều này giúp bạn có thể giao tiếp một cách tinh tế và lịch sự trong mọi tình huống.

Hãy đăng ký gói Aten và trải nghiệm ngay những tính năng tuyệt vời!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài