5 BƯỚC ĐỂ NÂNG CAO KỸ NĂNG LIÊN KẾT MỘT CÁCH CHUYÊN NGHIỆP

Dù bạn đang làm công việc gì, kỹ năng kết nối luôn là một yếu tố quan trọng để đạt được thành công nhanh chóng. Kỹ năng kết nối không chỉ giúp bạn học hỏi từ những người bạn gặp trực tiếp; mà còn mang lại nhiều lợi ích khác từ việc mở rộng mạng lưới quan hệ nói chung, đều đáng để bạn quan tâm.

Một số người trong chúng ta có thể cảm thấy khó chịu với việc kết nối. Có thể họ không biết bắt đầu từ đâu, nói gì hoặc làm thế nào để duy trì mối quan hệ. Mặc dù tôi tin rằng kết nối và mọi thứ liên quan đến việc xây dựng mối quan hệ là một nghệ thuật lớn, nhưng trong bài viết này, tôi sẽ chỉ ra những sự thật quan trọng nhất để bạn kết nối một cách hiệu quả.

5 bước giúp bạn nâng cao kỹ năng kết nối một cách chuyên nghiệp

Bước 1: Sẵn Sàng Tinh Thần

Trước hết, hãy quên từ working (làm việc) trong networking đi. Có những người khoác lên mình một bộ cánh mới hoàn toàn mỗi khi networking, và tôi tự hỏi khi xong việc họ mất bao nhiêu thời gian để trở lại là chính họ. Tôi hiểu bạn có thể thấy bản thân chưa hoàn hảo và muốn tạo ấn tượng tốt nhất với đối phương, nhưng bạn phải hiểu rằng những người này đã gặp hàng chục, hàng trăm người có suy nghĩ giống bạn, và họ dễ dàng nhận ra ai đang đeo mặt nạ, ai không.

Những mối quan hệ lâu dài đều bắt nguồn từ sự chân thành chứ không phải chức vụ ghi trên danh thiếp. Bất kể bạn đang muốn tạo quan hệ với ai, hãy đối xử với họ như một người bạn thay vì một đối tác, như vậy mối quan hệ mới có thể phát triển tốt hơn. Hãy tìm hiểu xem bạn và họ có chung mối quan tâm gì, tỏ ra thoải mái trong khi trò chuyện, thêm chút gia vị bằng một vài câu đùa, và hơn hết, chứng tỏ là bạn quan tâm đến họ.

Bước 2: Đặt Ra Mục Tiêu

Như một chiếc thuyền lướt trên biển rộng, mục tiêu là ngôi sao sáng trên bầu trời đêm. Hãy đi với đam mê và quyết tâm, bạn sẽ đến được nơi đích đến của mình.

Tôi tin rằng mỗi bước tiến vững chắc, mỗi ý tưởng sáng tạo sẽ dẫn đến thành công. Hãy xây dựng mục tiêu rõ ràng và cố gắng hết mình để chinh phục chúng. Bạn muốn gì trong tương lai? Hãy tạo ra kế hoạch và hành động từng ngày để biến ước mơ thành hiện thực.

Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là tạo ra một doanh nghiệp thành công, hãy bắt đầu từ việc xây dựng cơ sở vững chắc trong 5 năm đầu tiên. Đặt mục tiêu cụ thể và đạt được từng bước một. Hãy nhớ rằng mỗi thành công đều đòi hỏi sự nỗ lực và kiên nhẫn.

Hãy nhìn xa hơn, hãy nhìn vào những cơ hội xuất hiện trước mắt và tận dụng chúng. Đừng ngần ngại bước vào thế giới kinh doanh và tạo ra giá trị cho cộng đồng. Với một kế hoạch chi tiết và sự quyết tâm, bạn có thể đạt được mọi mục tiêu mà mình mong muốn.

  • Mục tiêu 5 năm: Thu nhập 1 triệu USD;
  • Mục tiêu 1 năm: Đạt doanh thu bán hàng 5.000 USD/ tháng (60.000 USD mỗi năm);
  • Mục tiêu 90 ngày: Tìm ra khách hàng đầu tiên và ký kết hợp đồng.

Ngay từ bây giờ, hãy bắt đầu viết ra những mục tiêu của bạn.

Bước 3: Xây dựng sơ đồ các mối quan hệ

Khi đã lập kế hoạch 5 năm, bao gồm những mục tiêu gần và xa, hãy bắt đầu liệt kê những người bạn cần tạo mối quan hệ.

  • Bước 3.1: Ghi lại các mục tiêu 5 năm, 1 năm, 90 ngày cần đạt được;
  • Bước 3.2: Phù hợp với mỗi thời gian, chọn ra 3 người có thể hỗ trợ bạn bắt đầu hoặc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành mục tiêu. Đây có thể là những người bạn đã từng gặp, bạn bè của bạn bè, hoặc những người bạn mới.

3 cá nhân này có thể là các cố vấn, khách hàng đã từng ủng hộ bạn, nhà đầu tư chia sẻ tầm nhìn cùng bạn, các thành viên chủ chốt trong công ty như đồng sở hữu hoặc nhân viên có giá, các lãnh đạo, quản lý có thể giúp bạn thăng tiến trong công ty, hoặc các “siêu kết nối” có thể kết nối bạn với những người có vai trò. (xem thêm ở phần dưới)

Nếu bạn muốn khởi nghiệp, 3 cá nhân này có thể là đối tác tiềm năng, nhà đầu tư và khách hàng tiềm năng. Nếu bạn kinh doanh sách, hãy tìm người đại diện, đối tác quảng cáo và biên tập viên.

Quan trọng nhất là bạn phải dành thời gian, nghiên cứu kỹ lưỡng để chắc chắn rằng đây là 3 cá nhân cần thiết nhất có thể giúp bạn đạt được mục tiêu một cách nhanh chóng.

Giai đoạn 4: Xây dựng mối quan hệ chân thành

Làm thế nào để tạo cảm giác gần gũi khi bạn trò chuyện với người khác – dù là qua skype, điện thoại hay gặp mặt trực tiếp? Theo tôi, có 3 điểm chính sau đây:

  • Đặt câu hỏi sâu sắc (để khiến đối phương phải suy nghĩ). Bạn có thể hiểu thêm về đối phương qua cách họ đặt câu hỏi. Diễn giả Tony Robbins chia sẻ rằng cách bạn đặt câu hỏi sẽ phản ánh bạn là ai.
  • Câu hỏi càng sáng tạo sẽ thu hút câu trả lời càng thú vị. Peter Thiel, một huyền thoại trong giới đầu tư Mỹ, thường đặt ra những câu hỏi mang tính thách thức như: “Làm sao để đạt được kế hoạch 10 năm chỉ trong vòng 6 tháng?” Những câu hỏi sáng tạo sẽ định vị bạn trong tâm trí đối phương, đồng thời giúp họ nhìn nhận lại bản thân để phát triển.
  • Luôn tập trung vào đối phương. Việc này nghe có vẻ dễ, nhưng không ít người lại gặp khó khăn với hành động tưởng chừng đơn giản này. Với vô số thiết bị di động, tập trung là một kỹ năng mà ai cũng cần học. Bạn đã từng trò chuyện với những người luôn nhìn xung quanh, không tập trung hoặc liên tục chen ngang lời bạn chưa? Thực ra, chỉ cần bạn giao tiếp bằng mắt, chăm chú lắng nghe và đưa ra câu trả lời đáng tin cậy, bạn đã thể hiện tốt hơn nhiều so với người khác và có lợi thế trong việc xây dựng mối quan hệ chân thành.

Nhớ 3 nguyên tắc: Lắng nghe, Hỏi hay, Tập trung.

Bước 5: Trở thành một siêu kết nối

Cách nhanh nhất để mở rộng mạng lưới quan hệ của bạn là giới thiệu 2 người quen với nhau, và hai người này có thể hỗ trợ lẫn nhau trong công việc. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực tế hiếm ai sẵn lòng làm điều này. Nếu bạn đã từng gặp ai tích cực giúp bạn làm quen với người khác, những “thánh nhân” này chính là các Siêu kết nối.

Hiện nay, với hơn 3 tỷ người trực tuyến mỗi ngày, việc “lấn sân” giữa đám đông theo đuổi và số ít những người có khả năng kết nối cộng đồng là vô cùng khó khăn. Trong bối cảnh này, vị trí của các siêu kết nối càng trở nên quan trọng.

Bạn cũng có thể trở thành một siêu kết nối thông qua các lời khuyên sau đây:

  • Hãy kết bạn chứ đừng chỉ đi rải danh thiếp. Chất lượng quan trọng hơn số lượng. Đừng chỉ quan tâm đến danh thiếp, mà hãy kết bạn với những người bạn gặp. Trừ trường hợp bất khả kháng, tôi luôn cố gắng không nói về công việc với người mới quen. Nhớ rằng, kết bạn với 5 người có ích hơn việc đưa danh thiếp cho 50 người mà bạn không nhớ tên.
  • Kết nối với các siêu kết nối khác. Nếu bạn nghĩ rằng các siêu kết nối bạn biết có thể giúp đỡ nhau trong công việc, hãy giới thiệu họ với nhau. Đây là cách đơn giản nhất để tạo quan hệ vì họ thường rất quảng giao và có nhiều bạn chung. Việc này không chỉ có lợi cho họ mà còn cho bạn, vì họ sẽ cảm kích và sẵn lòng giúp bạn làm quen với những người khác có tầm ảnh hưởng.
  • Hẹn gặp gỡ. Nếu thực hiện một cách có chiến lược, đây là cách nhanh nhất để mở rộng mạng lưới quan hệ của bạn. Bạn có thể gặp gỡ những người mà bạn ít gặp ở ngoài đời thông qua việc làm báo cáo nghiên cứu, viết sách hoặc sản xuất podcast.

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài