7 Sai Lầm Phổ Biến Khi Viết Thư Xin Việc Cho Sinh Viên Mới Tốt Nghiệp

Là người mới tốt nghiệp, bạn sẽ không tránh khỏi sự bỡ ngỡ và áp lực trong những ngày đầu tiên tìm việc. Bạn nghĩ sao về việc “thư xin việc” và “hồ sơ xin việc”, cái nào quan trọng hơn? Trực tuyến, cả hai đều quan trọng như nhau, nhưng với các ứng viên trẻ, hầu hết hồ sơ xin việc sẽ trông rất giống nhau. Vì vậy, thư xin việc đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng riêng cho nhà tuyển dụng.  Nói một cách khác, thư xin việc là bước khởi đầu quan trọng dẫn đến quyết định “phỏng vấn” hoặc “từ chối”.

Nghiêm túc và chuyên nghiệp ngay từ những bước đầu tiên sẽ giúp bạn hình thành thói quen và kỹ năng tốt. Dưới đây là 7 lỗi khi viết thư xin việc mà bạn cần tránh:

Quá Dài:

Thư xin việc không nên dài dòng như bài luận 500 từ. Đừng khiến nhà tuyển dụng ‘ngủ gật’, điều đó chỉ làm bạn bị từ chối nhanh hơn.

Lời khuyên: Viết ngắn gọn và súc tích là hai yếu tố quan trọng. Hãy viết thư xin việc có độ dài vừa phải khoảng nửa trang A4 (250 từ), trình bày những chi tiết quan trọng nhất, không viết dài dòng. Đồng thời, hãy thể hiện rõ vị trí bạn đang ứng tuyển, lý do nhà tuyển dụng nên chọn bạn, và những đóng góp của bạn cho vị trí này. 

Đơn điệu và “theo kiểu cũ”:

Hầu hết thư xin việc đều tuân theo một kiểu mẫu: “Tôi rất quan tâm đến vị trí mà công ty đang tuyển, mong muốn được tham gia vào công việc”. Sử dụng ngôn từ tẻ nhạt, theo kịch bản, không tự nhiên sẽ khiến nhà tuyển dụng cảm thấy thư của bạn không chân thật, thậm chí còn lạc hậu. Họ sẽ không đánh giá cao ứng viên thiếu sự sáng tạo, chăm sóc cho cơ hội nghề nghiệp của mình.

Lời tư vấn: Hãy sáng tạo và thể hiện bản thân. Sử dụng từ ngôn từ rõ ràng, đơn giản: “Tôi rất hạnh phúc khi nộp đơn vào vị trí ABC của công ty XYZ”. Tránh sử dụng từ địa phương, gây khó hiểu và thậm chí khó phát âm khi gửi thư đến nhà tuyển dụng.

Thiếu trung thực:

Phần lớn ứng viên chỉ soạn một mẫu thư xin việc duy nhất và nộp cho nhiều công ty khác nhau, bằng cách thay đổi tên doanh nghiệp, chức danh tương ứng. Điều này không giúp nhà tuyển dụng nhìn thấy nhiệt huyết của ứng viên đối với vị trí đang ứng tuyển.

Lời tư vấn: Nhấn mạnh đam mê của bạn đối với công việc và công ty, bằng cách nghiên cứu tầm nhìn, sứ mệnh, cách họ xây dựng thương hiệu, chiến lược kinh doanh và văn hóa của công ty, đặc biệt là công việc và bộ phận bạn đang ứng tuyển. Hãy khéo léo thể hiện sự quan tâm của bạn thông qua những ý tưởng cho sự phát triển của công ty. Đây là cách tốt để ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Thiếu sự tự tin:

Hãy ngay lập tức loại bỏ những từ ngữ thiếu tự tin trong thư xin việc của bạn :

  • Có lẽ tôi không phải là ứng viên xuất sắc nhất …
  • Tôi tin rằng có nhiều ứng viên có đủ điều kiện hơn tôi, …
  • Mời anh/chị để tôi chứng minh giá trị cá nhân…

Lời tư vấn: Năng lực chỉ trở nên quan trọng khi nó thuyết phục được nhà tuyển dụng rằng: bạn là người phù hợp cho vị trí mà họ đang cần. Hãy nhấn mạnh khả năng và trình độ của bạn, nêu bật điểm mạnh của bản thân đáp ứng được những yêu cầu công việc mà nhà tuyển dụng mong muốn.

Đặt mình lên trên, không chỉ làm việc vì sự phát triển của doanh nghiệp:

Nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao và mong muốn tìm được những ứng viên đóng góp cho sự phát triển của công ty hơn là tìm công ty thích hợp để phát triển giá trị bản thân.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài