10 LỖI PHỔ BIẾN CỦA NGƯỜI MỚI TÌM VIỆC

Mặc dù hăng hái, nhiệt tình và hiểu biết về công nghệ cùng việc luôn cập nhật các kỹ năng mới nhất trong lĩnh vực bạn quan tâm. Tuy nhiên, bạn vẫn không thành công trong việc tìm việc. Hãy khám phá ngay 10 sai lầm hàng đầu mà bất kỳ người mới tìm việc nào cũng mắc phải.

1. Đặt quá nhiều kỳ vọng vào điểm trung bình

“Một trong những sai lầm của những người mới tìm việc là tin rằng trình độ học vấn cao là yếu tố quan trọng nhất,” Stephanie Kinkaid, điều phối viên chương trình tại Trung tâm Lãnh đạo và Nghề nghiệp Wackerle tại Đại học Monmouth, Illinois đã chia sẻ. “Người tốt nghiệp cần có phẩm chất lãnh đạo và khả năng trình bày rõ ràng về những kinh nghiệm có thể tạo nên một cá nhân toàn diện như thế nào.”

2. Đã tìm hiểu nhưng chưa đủ sâu

Câu hỏi: “Bạn biết gì về công ty chúng tôi?” thường được các nhà tuyển dụng đặt ra nhiều nhất.

Nhưng câu trả lời cho nó không hề đơn giản như bạn nghĩ. Đừng coi thường và trả lời qua loa. Hãy thể hiện sự quan tâm đồng thời thể hiện sự chuẩn bị kỹ lưỡng của mình bằng cách nghiên cứu kỹ về công ty bạn ứng tuyển. Việc tìm hiểu cả đối thủ cạnh tranh cũng là một cách để có câu trả lời thông minh đấy!

3. Không cập nhật về các xu hướng ngành nghề

Nếu chỉ tập trung vào việc tìm hiểu về vị trí ứng tuyển, công ty, và đối thủ cạnh tranh mà bỏ qua việc cập nhật về xu hướng ngành nghề, bạn có thể gặp khó khăn trong các cuộc phỏng vấn.

Một sự chuẩn bị kỹ lưỡng kết hợp với tầm nhìn xa, kiến thức chuyên ngành sẽ khiến Nhà tuyển dụng muốn ‘săn’ bạn ngay lập tức.

4. Chỉ quan tâm đến các công việc toàn thời gian

Ứng viên mới thường coi thường lợi ích của công việc tạm thời, công việc ngắn hạn và các dịch vụ giới thiệu việc làm. Tuy nhiên, các công việc tạm thời có thể mang lại nhiều kinh nghiệm làm việc đa dạng. Nhiều đơn vị cung cấp các khóa đào tạo để giúp người tìm việc học hỏi và áp dụng kiến thức, từ đó tạo ra cơ hội tìm kiếm công việc có chiến lược hơn. Hãy tạo ra giá trị từ mọi công việc mà bạn làm, dù là nhỏ nhất.

5. Chỉ quan tâm đến các công việc liên quan đến trình độ học vấn của bạn.

Dylan Schweitzer, Giám đốc tuyển dụng của Enterprise Holdings đã nói rằng những người mới bắt đầu tìm việc thường nghĩ rằng họ chỉ có thể làm việc trong một lĩnh vực liên quan trực tiếp đến chuyên môn đã học và chỉ có thể ứng tuyển vào một ngành nghề cụ thể. “Bạn đã tập trung vào học hỏi những chuyên môn mình quan tâm và hứng thú, nhưng điều này không có nghĩa là bạn phải đóng khung mình vào một dạng cơ hội việc làm.”

6. Khi tham gia phỏng vấn, chỉ tập trung vào bản thân mà không đề cập đến công ty

Nhiều ứng viên đã dành hết thời gian trong cuộc phỏng vấn đầu tiên của họ để trình bày rằng tại sao họ cần một công việc, họ muốn có được những lợi ích gì từ công ty… thay vì nói về cách họ sẽ giải quyết các vấn đề cho công ty và có thể mang lại được bao nhiêu giá trị để đảm bảo rằng họ sẽ không bị hỏi lại những điều này trong cuộc phỏng vấn tiếp theo hoặc khi quyết định tuyển dụng được đưa ra.

Mọi người đều nhận thức rằng họ cần một công việc. Nhà tuyển dụng muốn biết lý do tại sao họ nên chọn bạn, tại sao bạn là ứng viên đáng chú ý.

7. Lựa chọn trang phục không phù hợp trong môi trường chuyên nghiệp

“Người tìm việc lần đầu thường không biết cách ăn mặc phù hợp với môi trường công sở,” Linday Witcher, Giám đốc phát triển tại RiseSmart, một tổ chức cung cấp các giải pháp quản lý nghề nghiệp cho các công ty thế hệ mới, chia sẻ. “Cách bạn ăn mặc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách nhìn của người khác về bạn và liệu họ coi đó là một vấn đề quan trọng hay không. Vì vậy, hãy chắc chắn bạn luôn mặc đẹp khi đi phỏng vấn hoặc gặp gỡ những người mới. Nếu bạn không chắc chắn, hãy hỏi ý kiến của một vài người bạn tin tưởng có kinh nghiệm và thành công trong lĩnh vực chuyên môn của họ.

8. Thiếu lòng nhiệt

Sự hăng hái luôn quan trọng khi xét duyệt một vị trí. Nếu bạn thể hiện sự buồn chán hoặc không thể làm gì hơn trong cuộc phỏng vấn, các nhà quản lý nhân sự không thể xem bạn là ứng viên tiềm năng. “Hãy thể hiện sự nhiệt tình không chỉ qua cuộc trò chuyện mà còn qua kiến thức về công ty và sự quan tâm đến vị trí ứng tuyển.”

9. Tập trung vào tiền lương

Chaz Pitts-Kyser, diễn giả về sự nghiệp và cuộc sống cho các chuyên gia trẻ cũng là tác giả của cuốn sách “Embracing the Real World: The Black Woman’s Guide to Life After College”, đã nói rằng những người trẻ thường không nhìn vào hình ảnh toàn cảnh khi quyết định có nên chấp nhận một công việc, mà thay vào đó, họ tập trung quá nhiều vào tiền lương. “Nhưng họ sẽ hạnh phúc ra sao với một công việc có mức lương cao nhưng không có lợi ích khác, với việc đi lại thường xuyên và khối lượng công việc khiến họ phát điên? Mọi thứ về công ty cũng như những gì họ có thể và không thể cung cấp cho bạn đều nên được xem xét kỹ lưỡng trước khi chấp nhận hoặc từ chối một lời mời làm việc.”

10. Đã biết nhưng vẫn chấp nhận một công việc không phù hợp

Có những thời điểm chúng ta gặp khó khăn và không luôn có khả năng nhận ra công việc mơ ước của mình. Tuy nhiên, khi bạn cảm thấy không thoải mái, hãy nhận ra rằng có thể công việc đó không phản ánh đúng năng lực và tính cách của bạn. Hãy tham khảo ý kiến của một người tư vấn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.’

Nếu bạn còn đang phân vân về hướng nghiệp và muốn tìm hiểu về lợi thế cạnh tranh của mình, khóa học Foundation to International Career của Aten sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho việc viết CV, tham gia phỏng vấn tuyển dụng và nhận được tư vấn từ các chuyên gia có kinh nghiệm trước các cuộc tuyển dụng.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài