Chống lại sự ngần ngại khi kết nối mạng – Tính cách tiêu biểu của khái niệm lo sợ

Theo tạp chí Wall Street Journal (2004), 94% những người tìm việc thành công đều cho rằng kỹ năng networking chính là yếu tố giúp họ có được công việc mong muốn. Dù chúng ta đều có thể nhận ra giá trị của những mối quan hệ đa dạng, nhưng rất ít người thực sự bắt đầu vào xây dựng một mạng lưới như vậy. Đa số đều gặp trở ngại với networking, và điều đáng tiếc là những trở ngại này lại đến từ những tâm lý của chúng ta!

MẠNG LƯỚI QUAN HỆ CHỈ MẤT THỜI GIAN

Thiếu kinh nghiệm trong mạng lưới quan hệ đôi khi khiến nhiều người tự hỏi liệu đó có phải là một khoản đầu tư thời gian đúng đắn hay không.
Thực tế là một mạng lưới quan hệ sẽ mang lại lợi ích như thế nào đối với bạn phụ thuộc vào cách bạn xây dựng nó. Hầu hết mọi người, thay vì chủ động trong các mối quan hệ, thường chỉ phản hồi lại các yêu cầu kết nối hoặc liên hệ với người khác khi có việc thực sự cần sự giúp đỡ.

Có cả tỉ tỉ sự kiện networking diễn ra trong 1 năm. Có những sự kiện giúp bạn phát triển kinh doanh, có những cái mang tính xã hội, có cái lại không có ý nghĩa gì cả. Sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên sẽ giúp bạn tránh việc phải đến những nơi không cần thiết.

MỐI QUAN HỆ CẦN PHÁT TRIỂN MỘT CÁCH TỰ NHIÊN

Một trong những hiểu lầm lớn nhất về networking là các mối quan hệ cần được hình thành và phát triển một cách tự nhiên, giữa những người có nhiều điểm chung. Các kế hoạch và phương thức networking, theo cách này, thường mang tính gượng ép. Vấn đề của lối tư duy này là nó sẽ chỉ tạo ra các mối quan hệ không mang lại nhiều lợi ích vì chúng quá tương đồng.

Thực tế, việc quen biết ban đầu có thể là tình cờ hoặc được sắp xếp, nhưng các mối quan hệ tiếp theo thường phát triển dựa trên sự chia sẻ các sở thích chung và trở nên mật thiết hơn khi có những cơ hội hợp tác cụ thể. Vì vậy, một mối quan hệ “chất lượng”, lâu dài yêu cầu chúng ta nghiêm túc tìm hiểu về “đối tác”.

CẦN CÓ TÀI NĂNG THIÊN PHÚ MỚI CÓ THỂ NETWORKING

Nhiều người tin rằng những người có tính hướng ngoại (extrovert) sẽ chẳng gặp khó khăn nào trong việc networking, và điều ngược lại sẽ đúng đối với những người hướng nội (introvert). Những người tin mình không có tài năng networking thiên bẩm nghĩ rằng dù có nỗ lực cũng sẽ không có kết quả, và thế là họ quyết định không đầu tư thời gian công sức cho việc này.

Thực ra, các nghiên cứu chỉ ra rằng mạng lưới quan hệ là một kỹ năng có thể phát triển, bạn hoàn toàn có thể đạt được kết quả tốt hơn nếu thay đổi suy nghĩ và tham gia các khóa học mạng lưới quan hệ một cách nghiêm túc!

Một gợi ý nhỏ cho những người hướng nội là kỹ năng lắng nghe. Thường thì mọi người hay đánh giá thấp tầm quan trọng của kỹ năng này. Thực tế là, trong khi mọi người khác đều muốn bày tỏ quan điểm của họ, bạn có thể tận dụng khả năng lắng nghe để ghi điểm trong cuộc trò chuyện, ví dụ như: “Tôi rất thích điều mà anh nói về khủng hoảng dầu tại buổi hội thảo năng lượng…” Bằng cách đó, người kể chuyện sẽ cảm thấy được lắng nghe và thoải mái kết nối với bạn. Đây là một chiến thuật nhỏ nhưng lại rất hiệu quả và hữu ích với những người hướng nội nhé!

FIN

Sau tất cả, có một sự thật mà bạn cần phải chú ý: mạng lưới quan hệ không chỉ là việc trò chuyện phiếm theo kiểu “cứ làm đi sẽ đến”, nếu làm như vậy bạn sẽ chỉ bị vòng lặp không mục tiêu. Theo Aten, bạn nên phân tích các YẾU TỐ như ngôn ngữ, cử chỉ cơ thể, chiến lược,… từ những gì bạn nghĩ là chỉ là trò chuyện chung chung đó để có một “kế hoạch hành động” hiệu quả. Chúc bạn thành công trong việc xây dựng mạng lưới quan hệ xã hội vững chắc!

Khóa học Giao tiếp Tiếng Anh Thương mại tại Aten sẽ giúp bạn chuẩn bị vững chắc từ vựng, phát âm và các kỹ năng giao tiếp như Phỏng vấn, Mạng lưới quan hệ, Thuyết trình, Pitching, Personal Branding để thuyết phục nhà tuyển dụng, đối tác, khách hàng và tiến xa trong sự nghiệp!
Tham khảo ngay tại: ĐÂY

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài