Cấu trúc của lĩnh vực hàng tiêu dùng:
Lĩnh vực này được phân chia thành 2 phân khúc chính:
-
FMCG (Fast moving consumer goods) – LĨNH VỰC HÀNG TIÊU DÙNG NHANH
Như tên gọi, các sản phẩm trong phân khúc này thường được sử dụng rộng rãi và thường xuyên. Chu kỳ sử dụng nhanh và liên tục. Ngành công nghiệp hàng tiêu dùng nhanh thường được phân loại thành hai lĩnh vực chính:
Thực phẩm – Đồ ăn, thức uống
– Sữa, đồ uống dinh dưỡng
– Thực phẩm đã qua chế biến
– Đồ uống (có cồn và không cồn)
Khác – hàng tiêu dùng không phải thức ăn
– Sản phẩm chăm sóc cá nhân (dầu gội, kem đánh răng, sữa tắm, băng vệ sinh…)
– Thuốc lá
-
Khác – Non-FMCG hay còn được gọi là lĩnh vực hàng tiêu dùng “chậm”
Bao gồm các sản phẩm với đặc tính mua một lần, sử dụng lâu dài và thường có chu kỳ sản phẩm kéo dài hơn một năm. Các sản phẩm thuộc lĩnh vực Non-FMCG có thể được phân chia thành các nhóm sau:
- Xe ô tô
- Thiết bị điện tử gia dụng
- Thời trang và giày dép
- Hàng hạng sang
Cơ hội thăng tiến trong ngành hàng tiêu dùng cũng rất phong phú, bạn có thể mục tiêu đến các vị trí quản lý đặc thù như:
- Quản lý chịu trách nhiệm về sức khỏe và an toàn (Health and Safety Manager)
Đặc điểm độc đáo của lĩnh vực Hàng Tiêu Dùng:
Hàng tiêu dùng có lịch sử không phải là mới nhưng vẫn liên tục biến đổi theo xu hướng thị trường. Do đó, bạn cần lưu ý đến những đặc điểm đặc trưng của ngành này để tránh gặp khó khăn khi bắt đầu công việc:
- Khối lượng công việc lớn, áp lực công việc cao:
Lĩnh vực hàng tiêu dùng phải đáp ứng nhu cầu khổng lồ và liên tục từ thị trường, đồng thời đối mặt với áp lực cạnh tranh mạnh mẽ từ hàng trăm đối thủ lớn và nhỏ.
Chính vì vậy, đây thường được coi là ngành có áp lực công việc đứng đầu. Hãy giữ vững tinh thần của bạn nhé!
- Mức thưởng lương cạnh tranh và đáng kể so với công sức bạn bỏ ra, cũng như khối lượng công việc áp lực về KPIs mà bạn phải đối mặt hàng ngày.
- Lộ trình thăng tiến rõ ràng, minh bạch: đây là ngành nghề đảm bảo cơ hội thăng tiến nhanh chóng và rõ ràng, chỉ cần bạn làm tốt và chịu đựng để không ‘bỏ chạy’ mà thôi!