BẠN THUỘC NHÓM NÀO TRONG SỐ 4 PHONG CÁCH HỌC TẬP NÀY

Thường thì, không phải ai cũng có cùng một phong cách học tập. Mỗi người sẽ có xu hướng học thông qua nhiều hình thức khác nhau, ví dụ như có người rất phù hợp khi được học thông qua thực hành và tiếp xúc với người khác vì họ là kiểu người hướng ngoại, cũng có nhiều người có phong cách học qua lý thuyết, cần tỉ mỉ từng bước một. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn 4 phong cách học tập theo giả thuyết của Honey và Mumford (1986).

I. Tại sao cần hiểu phong cách học tập của bạn

Việc hiểu được phong cách học tập của mình có thể giúp bạn rõ ràng hơn về khả năng của mình. Từ đó bạn sẽ có những quyết định tốt hơn để cải thiện khả năng nhận thức cũng như kết quả của mình trong học tập và công việc. Ngoài ra, nếu bạn là một nhà quản lý, một người điều hành nhân sự, hay đơn giản là một người lãnh đạo trong nhóm, nắm rõ những phong cách học tập này sẽ rất hữu ích.

Cụ thể, khi quản lý nhân sự, bạn có thể đưa ra các giải pháp để hỗ trợ sự phát triển của nhân viên dựa trên phong cách học tập ưa thích của họ.

Trong làm việc nhóm, mọi người sẽ phân chia công việc sao cho mỗi thành viên có thể đóng góp tối đa vào kết quả của nhóm.

 II.4 PHONG CÁCH HỌC TẬP THEO ĐỊNH NGHĨA CỦA HONEY

Phong cách học tập được Peter Honey và Alan Mumford phát triển, dựa trên công trình của Kolb, và họ xác định bốn phong cách học tập hoặc sở thích riêng biệt: Nhà hoạt động, nhà lý thuyết; Người theo chủ nghĩa thực dụng và Người phản chiếu. Đây là những cách tiếp cận học tập mà các cá nhân thích một cách tự nhiên và họ khuyến nghị rằng để tối đa hóa việc học cá nhân của chính mình, mỗi người học phải:

  • Hiểu phong cách học của họ
  • Tìm cơ hội để học cách áp dụng phong cách đó

1. Activist

Những điểm đặc trưng:

  • Phát triển kỹ năng mới trong công việc
  • Chương trình học thực tế, mở cửa và linh hoạt
  • Các khóa đào tạo dựa trên hoạt động phù hợp với bạn
  • Tư duy linh hoạt
  • Nhiệt tình với mọi thứ mới
  • Triết lý của họ là: “Tôi sẽ thử mọi thứ một lần”
  • Hành động trước và xem xét hậu quả sau đó
  • Ngày dày đặc hoạt động
  • Họ thích sáng tạo
  • Hòa đồng và dễ gần

Phong cách hoạt động (Activist) sẽ hay nói: “Hãy để cho mọi sự diễn ra và xem kết quả sau đó, Tôi có thể dùng thử không?”

2. Reflector

Những đặc điểm quan trọng:

  • Làm việc chặt chẽ với người có kinh nghiệm
  • Học thông qua quan sát và thảo luận về những phản ứng của bạn
  • Lập kế hoạch với sự hỗ trợ của một cố vấn
  • Học từ sách, bài báo và nghiên cứu mẫu
  • Tổng hợp dữ liệu và đưa ra kết luận
  • Rất cẩn thận và chu đáo
  • Thường ngồi phía sau trong các cuộc họp và thảo luận
  • Ưu thích quan sát hành động của người khác
  • Luôn lắng nghe người khác trước khi hành động
  • Thường chấp nhận sự thấp hèn và giữ khoảng cách

Phong cách suy ngẫm (Reflector) sẽ hay nói: “Hãy để tôi nghĩ về điều này một chút, đừng vội vàng đưa ra kết luận/hành động”

3. Theorist

Điểm đặc biệt:

  • Các khóa học dựa trên lý thuyết có giá trị, với giáo viên có chuyên môn và kinh nghiệm đáng tin cậy, và tài liệu sách và bài báo chất lượng
  • Kết hợp quan sát vào các lý thuyết phức tạp một cách hợp lý
  • Họ tiếp cận các vấn đề một cách logic từng bước
  • Những người có xu hướng cầu toàn
  • Phân tích và tổng hợp
  • Quan tâm đến các giả định, nguyên tắc, mô hình lý thuyết
  • Họ muốn tối đa hóa sự chắc chắn

Phong cách lý luận (theorist) sẽ hay nói: “Nhưng làm thế nào điều này phù hợp với [x]? Tôi có thể hiểu những nguyên tắc đằng sau điều này hơn một chút

4. Pragmatist

Những điểm nổi bật

  • Tìm kiếm các ý tưởng, lý thuyết và kỹ thuật mới để xem chúng có hoạt động trong thực tế không
  • Tận dụng cơ hội để thử nghiệm
  • Hành động nhanh chóng và tự tin
  • Thiếu kiên nhẫn với các cuộc thảo luận kết thúc mở
  • Rất thực tế, với mọi người • Khó khăn và cơ hội là thách thức
  • Triết lý của họ là “Luôn luôn có một cách tốt hơn” và “Nếu nó hoạt động thì tốt”.

Phong cách thực tế (Pragmatist) sẽ hay nói: “Làm thế nào nó áp dụng trong thực tế? Tôi thấy nó không phù hợp với thực tế”

Xem thêm: Các bài kiểm tra tiêu chuẩn để đánh giá bản thân

III. Mô hình phong cách học tập của Kolb

4 phong cách học tập này tương ứng với một mô hình của nhà tâm lý học Kolb được phát triển vào năm 1984. Mô hình này được gọi là Chu trình Học tập Trải nghiệm – một lý thuyết chứng minh rằng hành động và học hỏi luôn đi đôi với nhau.

Giai đoạn: Thực hành Cụ thể

Ở giai đoạn này, người học trải nghiệm nhận thức về kiến thức mới hoặc các bài học trước đó. Họ quan sát, lắng nghe một cách tích cực những gì họ đã học và từ đó xây dựng mục tiêu và ý định của mình về kiến thức.

Giai đoạn: Quan sát Phản chiếu

Giai đoạn này, người học sẽ tổng hợp và suy ngẫm về những gì họ đã học. Họ bắt đầu đặt ra những câu hỏi, cảm thấy tò mò về những lý do sau những gì họ đã trải qua.

Giai đoạn: Trừu tượng Hóa Khái Niệm

Bước tiếp theo là người học áp dụng những suy ngẫm của mình, cùng với kinh nghiệm và kiến thức hiện có, để rút ra những kết luận.

Giai đoạn: Thử Nghiệm Sống Động

Giai đoạn này được coi là phần thưởng cho người học khi họ đã có khả năng áp dụng những gì họ đã học và hiểu được vào thực tiễn hoặc tạo ra điều mới.

Lưu Ý: Trong quá trình học, không nhất thiết mỗi người học sẽ bắt đầu từ các giai đoạn này theo thứ tự. Họ có thể bắt đầu từ bất kỳ giai đoạn nào, và tiến triển theo chu kỳ như vậy. Mô hình học này có thể tóm gọn thành 4 từ sau để bạn có thể dễ hiểu hơn: QUAN SÁT – PHÂN TÍCH – TỔNG KẾT – ÁP DỤNG.

Tại Học Viện Tác Động, giáo trình được thiết kế đặc biệt để tạo cơ hội cho người học tham gia đầy đủ vào 4 chu trình của quá trình học này.
Qua các hoạt động như thuyết trình, thảo luận, dự án hợp tác, học viên sẽ nhận ra phong cách học tập mạnh mẽ của mình thông qua sự thể hiện sự hứng thú và đam mê của họ với các hoạt động này. Họ sẽ nắm vững kiến thức một cách toàn diện hơn và biến nó thành của riêng mình thay vì chỉ dừng lại ở việc học lý thuyết.

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài