Người tìm việc thường thắc mắc cần bao nhiêu thời gian mỗi ngày để tìm kiếm công việc phù hợp. Tùy thuộc vào hoàn cảnh và mục tiêu cá nhân, dưới đây là một lịch trình tham khảo để quyết định thời gian cần dành cho việc tìm kiếm công việc.
Tồn tại một ranh giới mong manh giữa việc không dành đủ thời gian và dành quá nhiều thời gian để tìm kiếm việc, có thể dẫn đến tình trạng căng thẳng.
Nếu không dành đủ thời gian, bạn sẽ không có bắt đầu thuận lợi.
Nếu dành quá nhiều thời gian cho việc này, bạn có thể mệt mỏi.
Bao lâu là đủ để tìm kiếm một công việc?
Người ta có thể lên tiếng rằng phải dành cả ngày để tìm kiếm việc, tuy nhiên thực tế là việc này đòi hỏi sự chăm chỉ không dễ dàng, và việc bỏ ra 40 giờ mỗi tuần là quá nặng nề đối với mọi người.
Một mục tiêu hợp lý là 25 giờ mỗi tuần, đối với những người không làm việc như nhân viên thời vụ hoặc thực tập. Còn với những người làm ở vị trí đó, 15 giờ mỗi tuần là một phân bổ thời gian hợp lý.
Cách tổ chức thời gian của bạn như thế nào
Bạn có thể chia 25 giờ tìm kiếm việc làm thành các giai đoạn sau đây:
- 5 giờ mỗi tuần bạn nên sử dụng để tạo và chỉnh sửa các tài liệu liên quan đến việc tìm kiếm việc làm, bao gồm: sơ yếu lý lịch, thư xin việc, thư theo dõi và email.
- 3 giờ mỗi tuần bạn nên dành để tìm kiếm và gửi hồ sơ đến các công ty trên các trang web việc làm và trang web tuyển dụng.
- 3 giờ mỗi tuần bạn nên dành để đánh giá vị trí của các tổ chức mục tiêu trong ngành, và đánh giá mức độ hứng thú của bạn đối với chúng để đáp ứng yêu cầu về triển vọng nghề nghiệp. Thời gian này bao gồm việc hoàn thành hồ sơ trực tuyến và nhập thông tin vào cơ sở dữ liệu của nhà tuyển dụng.
- 3 giờ mỗi tuần cho việc tham gia các buổi phỏng vấn. Việc tham dự các sự kiện tuyển dụng cũng nằm trong khoảng thời gian này. Thời lượng có thể kéo dài tuỳ thuộc vào số lượng cuộc phỏng vấn bạn tham gia.
- 11 giờ mỗi tuần được dành cho các hoạt động mạng khác.
“Tận dụng” hiệu quả các mối quan hệ để tìm kiếm việc làm
Bởi vụng trộm kết nối đã chứng minh là chiến lược mạnh mẽ nhất, nhưng thường ít được đánh giá cao đối với người tìm việc. Do đó, cần phải chứng minh rằng những hoạt động này mang lại lợi ích.
Dưới đây là một ví dụ về việc kết nối, giúp bạn đưa vào lịch trình tìm kiếm việc làm hàng tuần của bạn.
-
Tìm kiếm thông tin:
Tham khảo tại phòng hỗ trợ việc làm ở trường đại học hoặc văn phòng cựu sinh viên để có danh sách cựu sinh viên làm việc cho các công ty, doanh nghiệp hoặc trong những lĩnh vực và vị trí mà bạn quan tâm. Tiếp xúc với càng nhiều cựu sinh viên càng tốt và cố gắng thực hiện cuộc phỏng vấn để hiểu rõ hơn về lĩnh vực họ đang làm việc cũng như nhận được lời khuyên cho quá trình tìm việc của bạn.
- Job Shadowing:
Nếu bạn đã xây dựng một mối quan hệ tốt với bất kỳ cựu sinh viên nào, hãy thăm họ một ngày hoặc thậm chí hai ngày khi họ đang làm việc để có thêm thông tin cụ thể về công việc của họ.
-
Mạng lưới sự kiện mà bạn tham gia:
Tìm hiểu về sự nghiệp của bạn và về sự kiện mạng lưới hoặc sự kiện xã hội trong lĩnh vực và vị trí mà bạn yêu thích là cách tiếp cận cộng đồng cựu sinh viên.
-
Sử dụng LinkedIn:
Tạo và nâng cấp hồ sơ Linkedln của bạn, tham gia vào các nhóm trường đại học cũng như nhóm về lĩnh vực nghề nghiệp bạn đam mê. Liên lạc với thành viên trong nhóm để nhận tư vấn và tổ chức cuộc thảo luận thông tin thêm.
-
Sử dụng mạng lưới mối quan hệ cá nhân:
Hãy đề xuất sự hỗ trợ từ gia đình và bạn bè. Tạo “thông tin quảng cáo” về bản thân, chứa ảnh mới nhất cùng với kinh nghiệm làm việc, trình độ chuyên môn, thông qua các thành viên trong gia đình và bạn bè để xem họ có “mối” nào phù hợp với sở thích của bạn hoặc có gợi ý/lời khuyên nào về việc tìm kiếm việc làm của bạn không. Hãy cam kết rằng bạn sẽ liên hệ với địa chỉ mà họ để lại để sắp xếp cuộc phỏng vấn thông tin. Gửi email và “thông tin quảng cáo” cho tất cả mọi người trong danh sách để mở rộng mối quan hệ với những người bạn của họ.
-
Kiếm thêm thu nhập và tạo thêm mối quan hệ mới