MẸO ĐỂ “KỂ CHUYỆN” HIỆU QUẢ TRONG BUỔI DIỄN THUYẾT

Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên một buổi diễn thuyết xuất sắc chính là “kể chuyện”. Nghệ thuật kể chuyện là phương tiện nhanh nhất để thu hút sự chú ý của người nghe và mời họ bước vào thế giới mà bạn đang xây dựng. Vì vậy, để trở thành một người diễn thuyết tuyệt vời, trước hết bạn hãy trở thành một “người kể chuyện” tài năng.

“kể chuyện” thực sự là một loại kỹ năng cần được rèn luyện nhiều để trở nên giỏi. Tuy nhiên, có một cách nhanh hơn để trở nên lão luyện là áp dụng những “bí quyết kể chuyện”. Dưới đây là 3 bí quyết mà bất cứ ai muốn kể chuyện hay đều nên nắm vững:

1. Tạo kết nối với người nghe: Từ “kể chuyện” đến “trò chuyện”

Bài thuyết trình sẽ thu hút sự chú ý hơn nếu nó mang lại giá trị tri thức thực sự cho đối tượng khán giả, thay vì cố gắng ép buộc ý kiến cá nhân vào họ. Hãy lựa chọn kỹ những câu chuyện mà liên quan đến đám đông của bạn.

Sự kết hợp của nghệ thuật kể chuyện vào các buổi trình bày có thể giúp người thuyết trình giải thích tại sao họ quan tâm đến nội dung đó – và tại sao khán giả nên làm như vậy. Nếu được thực hiện đúng đắn và đúng thời điểm, việc kể chuyện có thể tạo ra sự đồng cảm lâu dài giữa người nói và đám đông.

2. Luôn “ngắn gọn” và “rõ ràng”

Những câu chuyện được sử dụng cần phải rõ ràng và súc tích. Kể quá nhiều câu chuyện hoặc những câu chuyện không đủ sâu sắc về nội dung có thể tạo ra tác động tiêu cực và làm mất ổn định đám đông. “Quan trọng không phải là bạn muốn nói gì với khán giả  mà là bạn muốn để lại điều gì cuối cùng cho họ”. Hãy biết lựa chọn điểm trọng tâm của câu chuyện để để lại ấn tượng trong tâm trí người nghe thay vì kéo dài câu chuyện thành dài dòng, không sâu sắc

3. Tổ Hợp Đủ 5 Yếu Tố Trong Một Câu Chuyện

Ngay cả khi chỉ là việc kể chuyện trong buổi thuyết trình, hãy đầu tư xây dựng nó một cách nghiêm túc như một “kiệt tác”. Do đó, tác phẩm truyện của bạn cần phải đủ đầy 5 yếu tố:

1. Nhân Vật Chính:

Một “anh hùng” như trong bất kỳ câu chuyện nào, nhưng không nhất thiết phải là “nhân vật” – có thể là một ý tưởng, một công cụ, hoặc thậm chí là sản phẩm kinh doanh của bạn.

2. Nhân Vật Gây Rối:

“Nhân vật gây rối” để tạo ra sự đối lập và kịch tính, không nhất thiết phải là một nhân vật ác độc, mà có thể là những thách thức mà doanh nghiệp của bạn đang đối mặt, những rủi ro mà thị trường đang phải đối đầu,…

3. Bối Cảnh:

“Bối cảnh” của câu chuyện, giải đáp những câu hỏi: Chúng ta đang ở đâu? Tôi cần biết gì về tình trạng hiện tại?

4. Hành Trình:

Những “cuộc chiến”, những thử thách bạn đối mặt, những động lực bạn có trong suốt hành trình.

5. Tổng Kết:

Aten luôn kết hợp một cách sáng tạo ba yếu tố quan trọng: Ngôn ngữ – Kỹ năng – Tư duy, giúp bạn bứt phá trong sự nghiệp và để lại ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí nhà tuyển dụng với bộ kỹ năng kinh doanh như Networking, Presenting, Pitching, Storytelling,…

Tại Học viện Aten, chúng tôi đã đặc biệt thiết kế giáo trình để tạo cơ hội cho học viên tham gia đầy đủ vào 4 giai đoạn của quá trình học này. Thông qua các hoạt động như thuyết trình, thảo luận, và các dự án hợp tác, học viên sẽ phát hiện ra phong cách học tập mạnh mẽ của mình thông qua sự thể hiện niềm hứng thú và đam mê trong những hoạt động đó. Người học sẽ hiểu rõ hơn về kiến thức và biến nó thành của riêng mình, không chỉ giới hạn ở việc học lý thuyết.

>>> Đăng ký để nhận tư vấn miễn phí: TẠI ĐÂY

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài