BÍ QUYẾT GIÚP BẠN XÁC ĐỊNH ĐÚNG HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP | HỌC VIỆN TÁC ĐỘNG

Với hàng nghìn sự lựa chọn về nghề nghiệp, bạn sẽ định hướng sự nghiệp như thế nào để phù hợp với bản thân? Nếu bạn không có bất kỳ ý tưởng nào về công việc bạn muốn thực hiện, việc giải quyết nhiệm vụ này có vẻ khá phức tạp. Tuy nhiên, bằng cách thực hiện các bước dưới đây, cơ hội để bạn có thể đưa ra quyết định đúng đắn về công việc không còn là một vấn đề khó khăn.

I. Tại sao việc định hướng nghề nghiệp quan trọng

1. Bắt đầu đầu tư ngay từ ban đầu, tránh lãng phí thời gian và tài nguyên:

Một trong những yếu tố quan trọng của việc xác định hướng nghề nghiệp là có thể đầu tư từ đầu, tránh lãng phí sau này. Tốt nhất là nên xác định hướng nghề ngay từ cấp 3 để có quá trình học tập và rèn luyện phù hợp. Đồng thời tham gia các hoạt động xã hội, tự khám phá bản thân để nhận biết sở trường, sở thích của mình để phục vụ công việc trong tương lai.

Khá nhiều bạn trẻ hiện nay đã ‘bỏ cuộc’ giữa chừng vì cảm thấy không phù hợp với công việc hiện tại. Điều này gây lãng phí thời gian, tiền bạc và cả công sức của gia đình, công việc đào tạo và của bản thân mình.

2. Xác định chính xác liệu bản thân có phù hợp với nghề không

Nếu bạn trẻ vẫn đang phân vân trong việc tìm câu trả lời cho việc mình thực sự phù hợp với ngành nghề nào, các hình thức xác định hướng nghề nghiệp sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn.

Việc chia sẻ về kinh nghiệm, công việc,… trong quá trình xác định hướng nghề sẽ giúp bạn trẻ hiểu rõ hơn và có được sự lựa chọn chính xác hơn. Có nhiều cách để xác định hướng nghề ngày nay như tham gia các buổi tư vấn nghề nghiệp, tham khảo sách về nghề nghiệp,…đề cao tầm quan trọng của việc xác định hướng nghề nghiệp và các vấn đề liên quan bạn có thể tham khảo.

3. Định hướng nghề nghiệp không chỉ là công việc mà còn là tương lai

Định hướng nghề nghiệp không chỉ giúp bạn trẻ chọn một nghề để kiếm sống bản thân, gia đình, mà còn là về tương lai. Tương lai của bạn có thực sự rộng mở không, có cơ hội để phát triển không, có thành công hay thất bại,…tất cả phụ thuộc vào việc xác định hướng nghề ngay từ ban đầu.

Tương lai nghề nghiệp còn là về đam mê, sở thích, là nguồn động viên hàng ngày để bạn không ngừng cố gắng, phấn đấu thay vì chỉ coi mỗi ngày đi làm như “chuỗi ngày chấm công.”

4. Sống có ích, nuôi sống bản thân và gia đình

Không thể phủ nhận sự quan trọng của việc xác định hướng nghề nghiệp, đó là để nuôi sống bản thân và gia đình. Cùng với đó là nâng cao chất lượng cuộc sống lên một cách ý nghĩa. Học tập, làm việc và rèn luyện sẽ giúp bạn ngày càng sống có ích cho xã hội, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

5. Cải thiện, tăng hiệu suất lao động

Vì sao nói định hướng nghề nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện, giúp tăng hiệu suất làm việc. Hiện nay, bên cạnh những người làm việc chăm chỉ, phấn đấu hàng ngày, cũng có không ít bạn trẻ chỉ mong chờ ngày kết thúc tháng để nhận lương mà bỏ qua sự nhiệt huyết, cống hiến và sáng tạo.

Nguyên nhân thực sự của vấn đề này là gì? Đó là bởi vì họ không yêu công việc của mình, họ cảm thấy nhàm chán và không hứng thú với công việc này nên không có niềm đam mê và nỗ lực hàng ngày.

II. 8 bước để đưa ra quyết định nghề nghiệp khi bạn mất hướng

1. Tự đánh giá

Trước khi chọn nghề phù hợp, bạn cần hiểu về bản thân. Giá trị, sở thích, kỹ năng mềm và năng khiếu kết hợp với tính cách của bạn. Biết công việc nào phù hợp với bạn và công việc nào không.

Sử dụng các phương tiện tự đánh giá tính cách và kiểm tra nghề nghiệp phù hợp để thu thập thông tin về các đặc điểm của bạn và sau đó, tạo danh sách các công việc phù hợp dựa trên kết quả bài đánh giá. Một số người chọn thay vì thực hiện các bài kiểm tra, họ trao đổi trực tiếp với một người hướng dẫn hoặc các chuyên gia về phát triển nghề nghiệp khác hoặc với những người có thể hỗ trợ họ hiểu về bản thân.

2. Lập danh sách các công việc có thể thực hiện

Sau khi tự đánh giá lại bản thân, bạn sẽ có một danh sách các công việc phù hợp với từng đặc điểm tính cách của bạn. Hãy đưa danh sách công việc đó vào một danh sách để bạn có cái nhìn tổng quan nhất.

Tiếp theo, hãy tìm kiếm những công việc lặp lại nhiều lần trong danh sách và đưa chúng vào danh sách ngắn. Đặt tiêu đề là “Nghề nghiệp phù hợp tính cách để khám phá”. Sau đó, hãy tìm kiếm bất kỳ nghề nghiệp nào trong danh sách đó mà hấp dẫn bạn. Đó có thể là những nghề mà bạn mới biết một chút và muốn khám phá thêm hoặc đừng loại bỏ những công việc mà bạn không biết nhiều. Ai biết được bạn có thể học được hoặc tìm thấy mình phù hợp với những công việc mới đó.

5. Hiểu rõ về thông tin về công việc

Khi chỉ còn một vài công việc trong danh sách, hãy bắt đầu nghiên cứu sâu hơn. Sắp xếp thời gian, cuộc hẹn để gặp gỡ những người làm việc trong các ngành nghề mà bạn quan tâm. Họ có thể cung cấp kiến thức trực tiếp về các nghề nghiệp trong danh sách ngắn của bạn. Truy cập mạng của bạn, bao gồm cả LinkedIn, để tương tác với những người có những thông tin này.

6. Chọn hướng nghề nghiệp

Cuối cùng, sau khi thực hiện tất cả các nghiên cứu của mình, bạn có thể đã sẵn sàng để đưa ra lựa chọn cuối cùng của mình. Hãy chọn công việc mà bạn nghĩ sẽ mang lại cho bạn sự hài lòng nhất dựa trên tất cả thông tin bạn thu thập được. Đừng quá lo lắng với việc loay hoay chọn lựa con đường nghề nghiệp của mình. Bởi vì mọi người quanh bạn đều thay đổi nghề nghiệp của họ ít nhất một vài lần trong cuộc đời.
Hãy chọn công việc mà mang lại cho bạn sự hài lòng nhất dựa trên thông tin bạn thu thập được. Đừng quá lo lắng vì bạn mất định hướng nghề nghiệp bởi vì có nhiều nhiều người xung quanh bạn cũng trải qua điều tương tự ít nhất một vài lần trong cuộc đời.

7. Đặt mục tiêu nghề nghiệp

Khi bạn đã đưa ra quyết định, hãy xác định các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn của bản thân. Điều này giúp xây dựng được cụ thể các bước cần phải thực hiện để đạt được mục đích nghề nghiệp của mình. Mục tiêu dài hạn thường mất khoảng ba đến năm năm để đạt được, ví dụ như thăng tiến lên cấp quản lý trong công ty,… trong khi bạn thường có thể hoàn thành mục tiêu ngắn hạn như cải thiện các kỹ năng về ngoại ngữ, tư duy, hoặc kỹ năng chuyên môn trong khoảng sáu tháng đến ba năm.

1. Tạo chiến lược hành động

Hãy xây dựng một kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu công việc. Kế hoạch này sẽ chỉ ra các bước cần thiết và cách vượt qua các thách thức để đạt được mục tiêu của bạn. Nó là bản đồ dẫn đường giúp bạn đi từ điểm A đến điểm C, với điểm cuối cùng là thành công.
Ghi lại mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, cùng với việc liệt kê các rào cản có thể gặp phải và đề xuất giải pháp cho chúng.

Mặc dù việc lập kế hoạch có thể tốn thời gian và công sức, nhưng đừng lo lắng. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc xây dựng sự nghiệp khi bạn biết rõ mục tiêu của mình và những gì cần thiết để đạt được nó. Bạn cũng sẽ nhận ra những kỹ năng cần phát triển để đạt được mục tiêu cuối cùng của mình.

Sau khi đọc bài viết này từ Aten, hy vọng bạn sẽ có những lựa chọn đúng đắn cho sự nghiệp của mình. Chúc bạn may mắn!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài