LÀM VIỆC THÔNG MINH NHƯ THẾ NÀO?

Làm việc thông minh là gì? Tôi chưa bao giờ có được câu trả lời đó từ cha. Cha tôi là một người theo chủ nghĩa làm việc chăm chỉ. Là kỹ sư cơ khí điện, ông cần cù lao động và lúc nào cũng luôn tay luôn chân làm gì đó. Khi xưởng của ông đóng cửa, ông về nhà và sản sinh ra vô khối công việc nhà để “hành hạ“ đứa con theo chủ nghĩa lãng mạn chỉ thích nhìn thời gian ngừng trôi…

Đâu đó ở thời điểm chuyển giao giữa thời đại công nghiệp và thời đại thông tin, cụm từ “làm việc chăm chỉ” trở thành một thứ mốt xấu xí lỗi thời và “làm việc thông minh” được trao vương miện. Đột nhiên hình ảnh người nông dân cày sâu cuốc bẫm cả ngày ngoài đồng hay anh công nhân dầu máy đầy tay cắm mặt trong xưởng không còn là hình mẫu lý tưởng trong chúng ta.

Làm việc thông minh là gì? Tôi đi thực tập và bị đá đít sau một tháng, tôi vẫn chưa biết. Tôi thức khuya làm outsource đến 2 giờ sáng, tôi vẫn chưa biết. Tôi gia nhập tập đoàn ngồi cao chót vót trên Bitexco, tôi vẫn chưa biết. Tôi đào tạo trợ lý cá nhân cho dự án miễn phí, tôi vẫn chưa biết. Đó là một khái niệm vẫn còn mơ hồ trong tâm trí chàng trai đang chơi vơi sự nghiệp.

Cho đến khi tôi học từ ông Kevin Kelly.

Học Giả Kevin Kelly

Sinh ra trong thời đại số hóa, Kevin Kelly là một trong những người sáng lập tạp chí Wired chuyên về tác động của công nghệ vào văn hóa, kinh tế và chính trị. Ông cũng đồng sáng lập tổ chức phi lợi nhuận All Species nhằm mục tiêu nghiên cứu và nhận biết mọi loài sống trên Trái Đất. Ngoài ra, ông còn đồng sáng lập dự án Rosetta nhằm xây dựng bộ từ điển của TẤT CẢ các ngôn ngữ trên thế giới, và là thành viên của ban hướng dẫn của tổ chức Long Now tập trung vào việc phục hồi và tái tạo những loài đã tuyệt chủng như voi voi…

Lần đầu tiên ông thực sự “làm việc” tại một công ty là khi ông đã 35 tuổi. Sau những chuyến du lịch khắp thế giới, nghiên cứu văn hóa Đông phương, xây dựng doanh nghiệp và thực hiện những công việc kỳ lạ, khi rảnh rỗi, ông chụp ảnh cho các tạp chí hàng đầu ở Mỹ và viết sách bán chạy nhất. Một người đàn ông thú vị, đúng không?

Tôi thường nhắc đến bài viết 1,000 True Fans của ông là một mô hình hiệu quả tối thiểu về tiếp thị. Dưới đây là một bài viết khác của MED về sự nghiệp. Những phần được đánh dấu là ghi chú của tôi.

Những Việc Bạn Không Cần Làm

Làm việc thông minh là làm những điều bạn giỏi. Khi bạn bắt đầu công việc đầu tiên của mình, tất cả sự chú ý của bạn đều được tập trung vào việc không làm hỏng công việc. Mục tiêu chính của một người mới đơn giản là làm tốt. Làm việc thông minh có nghĩa là làm những công việc được yêu cầu.

Khi bạn ngày càng tự tin về khả năng hoàn thành công việc của mình, nhiệm vụ của bạn là học những điều mới, làm thêm công việc. Ở giai đoạn này, làm việc thông minh có nghĩa là làm nhiều hơn những gì được yêu cầu.

Cấp độ tiếp theo là khám phá bản thân. Bạn càng thử nhiều vai trò khác nhau, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra mình giỏi ở đâu hơn. Khôn ngoan là thử nghiệm nhiều vai trò để tìm ra đam mê của mình.

Trong quá trình tự phát triển tài năng và tham vọng của bản thân, bạn sẽ chuyển từ việc làm đúng công việc đến việc làm công việc đúng. Cần một số kinh nghiệm để nhận biết việc nào là đúng nhất để bỏ qua. Có thể là một công việc mà bạn đã làm theo thói quen, hoặc là một con đường không đúng. Khôn ngoan là chắc chắn rằng bạn đang dành thời gian cho công việc hiệu quả hoặc cần phải làm.

Nhưng chuyến hành trình thông minh không dừng lại ở đó. Nếu bạn lắng nghe ý kiến phản hồi từ những người xung quanh và luôn cố gắng cải thiện, bạn sẽ tìm ra tài năng tốt nhất của mình. Ở giai đoạn này, bạn có thể chỉ tập trung vào những công việc (thực sự cần phải làm) mà bạn giỏi. Và điều đó thật sự hạnh phúc! Trong nhiều năm, tôi nghĩ rằng đây là đỉnh cao của hiểu biết và làm việc. Nhưng có gì tuyệt vời hơn việc dành năng lượng vào những việc bạn giỏi VÀ đam mê?

Nhưng gần đây, tôi nhận ra rằng vẫn còn một giai đoạn cao hơn nữa so với việc làm việc tốt và đầy đam mê.

Nó bắt đầu từ việc làm biên tập cho các tạp chí của tôi. Phần lớn công việc của một biên tập viên là khiến người khác hoàn thành câu chuyện dựa trên các ý tưởng mà biên tập viên (tôi) đưa ra. Tôi làm quen với việc đưa ra ý tưởng hay. Nhưng dù tôi có thể đưa ra nhiều ý tưởng tốt, thỉnh thoảng tôi cũng có những ý tưởng tuyệt vời mà mình chỉ là không thể bán được. Tôi để cho chúng yên nghỉ. Một vài trong số đó sẽ tự hồi sinh để tôi sẽ lại lần nữa tìm cách đưa chúng đi. Một số sẽ được nhận nhưng cũng có một số sẽ không được và bị thu hồi.

Có vài ý tưởng phải trải qua quá trình này vài chục lần, cho đến cuối cùng tôi sẽ đối mặt với chúng. Đây là một ý tưởng hay đến mức tôi không thể từ chối nó, nhưng lại chẳng ai khác quan tâm đến nó.

Cần rất nhiều lần tôi mới nhận ra đây là tín hiệu. Nó nói rằng, “Đây là điều bạn phải làm.” Những câu chuyện này sẽ trở thành những câu chuyện hay nhất tôi từng viết.

Đó là vì chúng là những câu chuyện mà không ai khác có thể viết được. Điều tôi đã vô tình làm là loại bỏ những ý tưởng hay tôi có thể làm (nhưng người khác cũng có thể) khỏi những ý tưởng tuyệt vời mà chỉ mình tôi mới có thể thực hiện được. Tôi đã nhận ra không chỉ đủ để có thể thực hiện điều gì đó, và muốn thực hiện nó, và được trả tiền để làm nó. Làm việc ở mức độ thông minh nhất có nghĩa là làm việc mà không ai khác có thể làm.

Điều quan trọng nhất là từ bỏ những điều không cần thiết.

Biết rõ vị trí và vai trò của mình là điều then chốt để có một cuộc sống hiệu quả.

Nếu bạn mới bắt đầu, hãy học bằng cách thử nghiệm nhiều công việc ở các vị trí khác nhau cho đến khi…

Bạn trở thành một chuyên gia. Điều này thực sự phức tạp vì hầu hết mọi người tỏ ra bận rộn như một loại thành tựu quan trọng. Sự bận rộn thực sự là dấu hiệu của sự lười biếng tư duy. Tận tụy đôi khi chỉ là những công việc không mang lại ý nghĩa thực sự. Ít nhất 3 lần trong ngày, hãy tự hỏi mình câu hỏi sau: Mình đang làm việc có hiệu quả hay chỉ đang làm việc vô ích? Một công việc không có ý nghĩa, ngay cả khi (1) bạn làm tốt nó và (2) nó đòi hỏi rất nhiều thời gian.

Tôi sẽ nhắc lại câu nói mà bạn có thể muốn ghi nhớ: Làm việc thông minh là từ bỏ những thứ không cần thiết. Hãy quyết đoán và loại bỏ đi mọi sự lãng phí.

Bạn đang ở trình độ làm việc thông minh như thế nào? Và bạn đã thực hiện những gì để nâng cao trình độ làm việc thông minh của mình?

Theo www.ptcn.me

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài