Chắc chắn mọi người khi xem các bài thuyết trình trên TED Talk đều để lại ấn tượng với những gì diễn giả trình bày. Vậy họ làm thế nào để tự tin như vậy? Làm thế nào để có một bài thuyết trình tốt? Dưới đây là những gợi ý hữu ích giúp bạn cải thiện khả năng trình bày của mình từ bình thường trở nên ấn tượng và chuyên nghiệp hơn.
I. Tại sao kỹ năng trình bày lại quan trọng?
1. Thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng
Qua những buổi thuyết trình trên lớp, trước mặt các bạn và giáo viên, chúng ta có cơ hội rèn luyện và thể hiện khả năng diễn đạt tốt hơn. Tuy nhiên, bài thuyết trình quan trọng nhất của bạn sẽ là trước mặt nhà tuyển dụng khi bạn tìm việc. Đó có thể được gọi là phỏng vấn, nhưng cuối cùng đó vẫn là một dạng của thuyết trình. Những nhân viên có khả năng trình bày ý tưởng rõ ràng với cấp trên sẽ dễ được chọn làm những dự án lớn hơn, từ đó thăng tiến trong sự nghiệp.
2. Kỹ năng thuyết trình đóng góp quan trọng cho thành công của một doanh nghiệp
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thường phải trình bày ý tưởng mới với nhân viên, khách hàng, đối tác hoặc thậm chí là công chúng. Rất nhiều tiền và áp lực có thể đè nặng lên những bài thuyết trình này. Do đó, công ty phải lựa chọn một người có kỹ năng thuyết trình vững chắc để đảm nhận những dự án này. Những người sở hữu những kỹ năng này sẽ dễ được cấp trên chú ý và thăng tiến trong sự nghiệp của họ.
3. Kỹ năng thuyết trình quan trọng trong việc kết nối với người khác
Những người biểu diễn thuyết trình thành công là những người có khả năng tạo mối liên kết với khán giả của họ. Bằng cách sử dụng câu chuyện, sự hài hước, hình ảnh và kỹ thuật tương tác, họ xây dựng mối quan hệ với khán giả một cách tự nhiên. Nếu bạn luyện tập và làm chủ được những kỹ năng này, việc kết nối với người khác sẽ không còn là một thách thức.
II. Cách để cải thiện kỹ năng thuyết trình hiệu quả
1. Thể hiện sự kết nối với khán giả bằng đam mê của bạn
Thật khó để thư giãn khi bạn cảm thấy căng thẳng, hãy là chính mình khi bạn cảm thấy bất an.
Những diễn giả thuyết trình xuất sắc thường nhấn mạnh rằng việc kết nối với khán giả là yếu tố quan trọng nhất, và cách tốt nhất để làm điều đó là để tình yêu và niềm đam mê của bạn với chủ đề được thể hiện rõ ràng.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất của một bài thuyết trình là sự chân thành với khán giả về điều quan trọng với bạn và lý do tại sao nó lại có ý nghĩa.
2. Tập trung vào nhu cầu của người nghe
Khi chuẩn bị bài thuyết trình, luôn nhớ về những gì khán giả cần và muốn biết, thay vì chỉ tập trung vào những điều bạn muốn truyền đạt cho họ.
Trong quá trình thuyết trình, bạn cũng cần tập trung vào phản ứng của khán giả và đáp ứng một cách hợp lý.
3. Đơn giản hóa – Tập trung vào các thông điệp chính
Để đơn giản hóa, khi lập kế hoạch cho bài thuyết trình của mình, hãy nhớ câu hỏi:
Thông điệp chính (hoặc ba điểm chính) mà khán giả của bạn sẽ rút ra là gì?
Nếu những gì bạn muốn nói không phụ hợp với thông điệp cốt lõi, bạn có thể loại bỏ hoặc để vào tài liệu để chia sẻ sau buổi thuyết trình.
4. Mỉm cười và duy trì kết nối qua ánh mắt
Dường như điều này dễ dàng, nhưng nhiều người thuyết trình không thực hiện được.
Nếu bạn mỉm cười và giao tiếp bằng ánh mắt, bạn đang xây dựng mối quan hệ, giúp khán giả kết nối với bạn và với chủ đề của bạn. Điều này cũng giúp bạn giảm áp lực vì bạn đang nói chuyện với từng cá nhân thay vì một nhóm lớn mọi người không quen biết.
Để hỗ trợ điều này, hãy chắc chắn bạn không tắt hết đèn để chỉ hiển thị màn hình trình bày. Khán giả cần nhìn thấy bạn cũng như các trang trình bày của bạn.
Có ba phương pháp sử dụng ánh mắt
- Nhìn chăm chú vào tất cả mọi người
- Nhìn chăm chú vào một người bất kỳ
- Nhìn thẳng vào trán họ
5. Khởi đầu bài thuyết trình ấn tượng
Sự khởi đầu của bài thuyết trình rất quan trọng. Bạn cần thu hút sự chú ý của khán giả và giữ họ quan tâm.
Họ sẽ dành một vài phút để giải trí, trước khi cảm thấy buồn chán nếu bạn không thể làm cho điều gì đó nổi bật. Vì vậy, đừng lãng phí thời gian để giải thích ai bạn là, thay vào đó, bắt đầu bằng một câu chuyện hoặc những câu hỏi gây tò mò để thu hút sự chú ý. Dưới đây là một số gợi ý về cách khởi đầu một bài thuyết trình hiệu quả:
- Gây sốc cho tinh thần của khán giả
Theo tâm lý học, con người thường chú ý đến những điều bất ngờ và những điều kích thích sự tò mò của họ. Có nhiều cách để làm điều này, bạn có thể bắt đầu bằng một câu chuyện thú vị. Nhưng hãy đảm bảo rằng nó liên quan đến mục đích của bài thuyết trình.
- Hỏi người nghe về các câu hỏi tưởng tượng, giả định
Yêu cầu khán giả tưởng tượng một điều gì đó hoặc nghĩ về việc “nếu điều gì xảy ra” giúp họ hình dung và sử dụng trí tưởng tượng của mình. Bạn có thể sử dụng kỹ thuật này để gợi lên những cảm xúc cụ thể, thường là những cảm giác bạn chia sẻ cùng một trải nghiệm.
Cảm xúc là một cách tuyệt vời để đảm bảo rằng mọi người tiếp tục lắng nghe khi họ tham gia vào những gì bạn đang chia sẻ.
- Sử dụng một trích dẫn ấn tượng
- Kể một câu chuyện cá nhân
Như đã đề cập ở trên, khán giả thích nghe những câu chuyện và họ thậm chí còn thích hơn khi câu chuyện đề cập trực tiếp đến bạn, người nói, bởi vì họ có thể nhìn thấy khía cạnh con người của bạn.
Xem xét kể một câu chuyện về một sai lầm bạn từng phạm phải hoặc những thời điểm khó khăn trong cuộc sống – nếu phù hợp với mục đích của bài thuyết trình của bạn. Mọi người sẽ đồng cảm với điều này vì chúng ta đều đã trải qua những sai lầm và thất bại. Khán giả sẽ cảm thấy gần gũi hơn với bạn, giúp tăng khả năng tương tác của họ.
Những câu chuyện này cũng có thể được kể theo cách hài hước nếu nó khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn, và vì bạn đang chia sẻ một câu chuyện cá nhân nên ít có khả năng bị hiểu lầm hơn so với việc kể một câu chuyện hài hước.
- Sử dụng con số thống kê
Bạn có thể khởi đầu bằng cách chia sẻ một con số thống kê đáng chú ý mà bạn có thể cá nhân hóa cho khán giả để tạo ra ấn tượng mạnh mẽ hơn, ví dụ: bạn có thể nói “Trong phòng này, hơn 70% chúng ta sẽ …” hoặc “Hãy nhìn vào người ở phía trái của bạn…”
Bạn cũng có thể kết hợp một con số thống kê với một câu hỏi đầu tiên, ví dụ như “Bạn nghĩ … bao nhiêu phần trăm dân số?” Khán giả sẽ bất ngờ khi bạn cung cấp cho họ câu trả lời thực tế.
Hãy đảm bảo rằng bạn không sử dụng quá nhiều số liệu thống kê hoặc sử dụng dữ liệu phức tạp, đặc biệt là trong phần giới thiệu vì điều đó có thể làm cho người xem cảm thấy nhàm chán. Một chút là đủ.
Những kỹ thuật này không chỉ áp dụng cho phần giới thiệu – chúng cũng có thể được sử dụng trong suốt bài thuyết trình của bạn để thu hút và thuyết phục khán giả. Hãy thử các kỹ thuật khác nhau để tìm ra phong cách phù hợp nhất với bạn và luyện tập càng nhiều càng tốt. Với một phần giới thiệu mạnh mẽ đã được chuẩn bị kỹ càng, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn rất nhiều trong suốt phần còn lại của bài thuyết trình.
6. Ghi nhớ nguyên tắc 10-20-30 cho phần trình chiếu slide của bạn
Dưới đây là một mẹo từ Guy Kawasaki của Apple. Ông gợi ý rằng trình chiếu nên:
- Chứa không quá 10 slide
- Không kéo dài quá 20 phút
- Sử dụng kích cỡ font chữ trên 30
Việc dùng font kích cỡ trên 30 có thể khiến slide của bạn trở nên quá tải. Hãy tập trung vào những thông điệp chính và để những thông tin chi tiết trong tài liệu bổ sung.
7. Sử dụng giọng nói một cách linh hoạt
Để truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả, hãy thay đổi giọng điệu và tốc độ nói của bạn. Điều này sẽ làm cho bài nói của bạn trở nên sinh động hơn và thu hút sự chú ý của người nghe.
8. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể hiệu quả
Có một ước tính cho rằng, hơn ¾ sự giao tiếp là thông qua ngôn ngữ cơ thể.
Điều đó có nghĩa là việc kết hợp giọng điệu với Biểu đạt cơ thể của bạn cũng vô cùng quan trọng để truyền đạt thông điệp. Hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng những biểu hiện phù hợp: ngôn ngữ cơ thể nên tránh khoanh tay, đưa tay vào túi hoặc đi bước lạc lối trên sân khấu.
Hãy làm cho cử chỉ của bạn mở cửa và tự tin, cũng như tự nhiên di chuyển quanh sân khấu và khán giả, nếu có thể.
9. Thư giãn, thở sâu và thưởng thức buổi thuyết trình của bạn
Nếu bạn có thể thư giãn trước buổi trình diễn, bạn sẽ thấy hiệu suất của mình tăng lên đáng kể. Nếu bạn thực sự tự tin với bản thân mình, khán giả sẽ phản ứng tích cực và tương tác với bạn tốt hơn. Bài thuyết trình của bạn sẽ ngày càng hoàn thiện, cùng với sự tự tin của bạn. Điều này thực sự xứng đáng để thử nghiệm.
10. Luyện tập, luyện tập và luyện tập
Các diễn giả thực sự giỏi như những người biểu diễn tại TEDTalks thường luyện tập một cách tự do và chuẩn bị cẩn thận cho bài thuyết trình của họ.
Đúng vậy. Để có một bài thuyết trình trôi chảy và cuốn hút, việc rèn luyện kỹ năng thuyết trình là điều rất quan trọng. Khi đó, bạn có thể tránh được những sai lầm mà hầu hết những người thuyết trình bình thường thường gặp phải:
+) Việc thuyết trình vượt quá thời gian là một trong những vấn đề phổ biến
+) Thường bị lặp lại các câu nói cũ
+) Thường gặp tình trạng im lặng
+) Dễ quên những điểm cần nói
+) Nói không trôi chảy
Hãy thử luyện tập bài thuyết trình của bạn trước bạn bè hoặc đồng nghiệp. Ghi lại bài thuyết trình của bạn và nhận phản hồi từ họ sau mỗi lần trình bày. Điều này sẽ giúp bài thuyết trình của bạn trở nên hấp dẫn và hiệu quả hơn.
III. Những phẩm chất quý báu của một người giỏi trong thuyết trình
Những người tự tin trong thuyết trình và thu hút sự chú ý của mọi người thường có những đặc điểm chung.
1. Biểu đạt sự tôn trọng đối với người nghe
Biểu đạt sự tôn trọng với người nghe không chỉ khiến họ cảm thấy hài lòng khi lắng nghe bạn, mà còn giúp bạn có thêm năng lượng để chia sẻ ý kiến của mình một cách tích cực hơn.
Mặc dù có vẻ dễ dàng, nhưng thực tế, thuyết trình tốt cũng là một nghệ thuật. Việc tích hợp yếu tố này vào bài thuyết trình của bạn thường xuyên giúp bạn rèn luyện và làm cho bài thuyết trình của bạn thu hút hơn nhiều.
2. Đặt thách thức cho bản thân
Khi chia sẻ về một điều mới hoặc ý tưởng mới, sẽ luôn có sự đối lập với những suy nghĩ cũ của người khác. Điều này đòi hỏi sự tự tin và dũng cảm từ người thuyết trình. Những người giỏi trong việc trình bày thường có kinh nghiệm trong việc khơi gợi và điều hướng người nghe theo ý tưởng mà họ muốn truyền đạt.
Điều này thực sự cần sự tự tin và dũng cảm từ phía người thuyết trình. Những người thuyết trình giỏi thường có nhiều kinh nghiệm trong việc khơi gợi và hướng dẫn người nghe theo ý tưởng mà họ đang trình bày.
3. Ghi lại điều gì đó trong tâm trí của người xem
Để tạo ra một kết nối sâu sắc hơn và ghi lại cảm xúc trong lòng người nghe. Những người thuyết trình giỏi biết cách kết nối với họ, ngay cả khi kết thúc bài thuyết trình.
Ví dụ có thể là một câu chuyện đánh thức cảm xúc của người nghe, hoặc đơn giản là đề xuất một thử thách hành động như việc thức dậy sớm trong 21 ngày hoặc thêm một yếu tố mới để họ áp dụng và cải thiện chất lượng cuộc sống của họ.
Kết luận: Đó là những chia sẻ về yếu tố và kỹ năng cần có để có một bài thuyết trình hiệu quả. Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn có thể áp dụng và nâng cao kỹ năng thuyết trình của mình một cách thành công.