Phương pháp sử dụng tiếng Anh chính thức, trung lập, và không chính thức tại nơi làm việc một cách đầy đủ nhất

Chẳng may, bạn lỡ miệng nói: “Dưới sự lượng thứ của tôi, tôi xin lỗi ông chủ vì đã đến làm việc muộn.” (một sai lầm phổ biến khi giao tiếp tiếng Anh mà không nắm rõ giọng của từ vựng, cuối cùng tạo yếu tố hài hước và giảm hiệu quả giao tiếp.)

Để khắc phục tình hình này, hôm nay Aten sẽ hỗ trợ bạn hiểu rõ về TONE của từ vựng và phân biệt bối cảnh sử dụng.

Từ vựng tiếng Anh chia thành 3 loại: Formal (trang trọng), Neutral (trung tính) và Informal (không trang trọng, thoải mái)

Dừng mắt tại 3 ví dụ dưới đây:

  • Could I disturb you for a minute?
  • Can I ask you something?
  • You got a sec?

Tất cả ba ví dụ đều mang ý nghĩa tương tự nhau: Tôi mong muốn trò chuyện cùng bạn và đặt một số thắc mắc.

Tuy nhiên, ngữ điệu sử dụng trong 3 trường hợp là hoàn toàn khác nhau.

Câu 1: được áp dụng trong những tình huống yêu cầu giao tiếp trang trọng, lịch sự: giao tiếp với sếp, với đối tác, với người lớn tuổi,…
Câu 2: được sử dụng với một ngữ điệu trung lập, bạn có thể dùng trong mọi tình huống giao tiếp,…
Câu 3: Dùng trong lối văn thân mật, gần gũi, không có sự phân biệt vai trò trong giao tiếp: giao tiếp với đồng nghiệp, bạn bè,…

Vậy trong trường hợp giao tiếp nào bạn nên sử dụng Hình thức, Trung lập, Phi chính thức?

Ngôn ngữ quá lịch sự (formal) sẽ tạo khoảng cách giữa bạn và người đang nói chuyện. Khi bạn giao tiếp với hầu hết các từ vựng mang tone formal có thể làm cho không khi buổi nói chuyện lạnh lùng, khoảng cách và thiếu thân thiện.

Kỹ năng chọn lựa từ vựng phụ thuộc hoàn toàn vào ngữ cảnh và mục đích giao tiếp của bạn. Vậy khi nào bạn nên áp dụng từ vựng trang trọng? Hãy sử dụng chúng trong buổi phỏng vấn, cuộc họp tại công ty, buổi đàm phán, trò chuyện với người lớn tuổi, hoặc khi bạn viết email công việc,…

Tuy nhiên, bạn không nên luôn áp dụng ngôn ngữ trang trọng (formal) trong những tình huống này.

Ví dụ, đối với buổi phỏng vấn, tùy thuộc vào đặc tính của công ty, có công ty có văn hóa doanh nghiệp rất đặc biệt, với hệ thống phân cấp nghiêm ngặt và nhiều quy tắc và thủ tục trong khi một số khác thoải mái hơn và không quá chú ý đến các quy tắc và chức danh công việc.

Rõ ràng, dù thuộc nhóm 1 hay 2, bạn cần thể hiện phong thái ăn mặc và ngôn ngữ phù hợp với văn hóa của công ty bạn ứng tuyển.

Vì vậy, hãy luôn suy nghĩ về tình huống giao tiếp mà bạn sẽ tham gia. Nếu bạn không biết, hãy tự tin lắng nghe mọi người xung quanh để xem họ đang giao tiếp với thái độ gì?

Để đảm bảo an toàn trong mọi tình huống giao tiếp, hãy sử dụng những từ ngữ trung tính – sử dụng chúng trong mọi tình huống giao tiếp.
Ngôn ngữ không chính thức thường được ưa chuộng nhất trong giao tiếp tiếng Anh, nhưng bạn cần phải cẩn thận. Sử dụng ngôn ngữ không chính thức không đúng lúc có thể khiến bạn trở thành một người thiếu lịch sự, thô lỗ.

Hãy luôn nhớ, tìm hiểu đúng đắn về mục đích và bối cảnh giao tiếp của bạn để lựa chọn ngôn ngữ phù hợp, tránh những sai lầm giao tiếp không mong muốn nhé!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài