Cách take note trong IELTS Speaking Part 2 thường được đánh giá là một trong hai kỹ năng khó nhất trong bài thi IELTS, cùng với viết. Đặc biệt là trong bài phát biểu 2, bạn chỉ có một phút để chuẩn bị cho bài phát biểu của mình. Bạn có thể sử dụng cách Note Taking trong IELTS Speaking Part 2 của mình để phát triển cách sắp xếp bài nói và ghi nhớ các cụm từ chính để tận dụng tối đa thời gian này. Bài viết hôm nay sẽ cùng Aten English tìm hiểu cách take note trong IELTS Listening Part 2.
Tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking
Đối với IELTS Speaking, phần thi của thí sinh được chấm theo thang điểm gồm 4 tiêu chí chính:
Fluency and Coherence: Đánh giá khả năng nói lưu loát, trôi chảy và liên kết ý, nội dung
Assessment resource: khả năng sử dụng từ vựng chính xác, logic, đa dạng và linh hoạt Bài tập
Phạm vi ngữ pháp và độ chính xác: Được đánh giá trên cơ sở mức độ chính xác và linh hoạt của các cấu trúc ngữ pháp
Phát âm: Được đánh giá trên cơ sở phát âm chuẩn, nói linh hoạt và đạt được ngữ điệu tự nhiên
Khi kiểm tra thí sinh phải nắm rõ các tiêu chí đánh giá, nhận diện được điểm mạnh, điểm yếu của mình và phát triển đúng hướng. Ngoài ra, thí sinh có thể sử dụng thang điểm trên như một phương pháp để làm bài IELTS Speaking Section 2 tốt hơn dưới đây.
IELTS Speaking Part 2 ghi chú và mức độ khó
IELTS Speaking có 3 phần thi chính là Part 1, Part 2 và Part 3. Part 2 yêu cầu thí sinh chuẩn bị và trình bày bài nói dài tối đa 2 phút, là một trong những phần quan trọng. Các phần của bài thi yêu cầu thí sinh biết cách Note Taking trong IELTS Speaking Part 2 để giám khảo đánh giá năng lực sử dụng và diễn đạt ngôn ngữ của học sinh.
Tuy dài hơn đáng kể so với Phần 1 (khoảng 30 giây/câu trả lời), hoàn toàn là độc thoại nên phần này được đánh giá là khó và thử thách. Trong phần này, thí sinh sẽ có 1 phút để chuẩn bị nội dung bằng cách sử dụng các thẻ gợi ý trên đề thi như ví dụ dưới đây:
Question: Describe a member that you spend most time with.
You say:
– Who this person
– What you like to together
– When you usually time together
– And explain why you so much time with him/her
Trong phút này, thí sinh được khuyến khích ghi lại (viết ra) nội dung chính muốn phát biểu trên lớp, chuẩn bị bài phát biểu cho mình. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, một số thí sinh thường không tận dụng tốt nhất thời gian chuẩn bị cho kỳ thi. Cụ thể, trong phút này, học sinh thường không biết ghi chép những gì, trình tự ra sao, bắt đầu từ đâu.
Ngoài ra, thí sinh có thể gặp khó khăn trong việc thể hiện bản thân, không chắc chắn nên viết một câu đầy đủ hay chỉ viết những từ quan trọng. Do đó, phần ghi chú có thể không hiệu quả và thí sinh vẫn gặp nhiều trở ngại trong việc phát triển và trình bày bài phát biểu của mình.
Xem thêm: Tổng hợp các mẫu câu trả lời Speaking IELTS thường gặp
Cách Note Taking trong IELTS Speaking Part 2
Để giải quyết vấn đề trên, cách Note Taking trong IELTS Speaking Part 2 dưới đây được xây dựng dựa trên thang điểm đánh giá IELTS Speaking nhằm giúp thí sinh tự định hướng và chọn lọc thông tin. , sẽ giúp bạn tận dụng tối đa thời gian luyện nói của mình trong IELTS Speaking Part 2.
Nội dung: Trong 1 phút chuẩn bị, thí sinh ghi chú những từ hoặc điểm chính phải được ghi nhớ cho từng tiêu chí chấm điểm Nói IELTS, bao gồm sự lưu loát và mạch lạc, nguồn từ vựng, phạm vi ngữ pháp, độ chính xác và cách phát âm.
Fluency and Coherence: Thí sinh ghi được các liên từ, liên từ, liên từ, v.v. hữu ích Tôi sử dụng/thích sử dụng thường xuyên trong lớp để đảm bảo mối liên hệ giữa ý tưởng và câu.
Lexical Source: Thí sinh có thể viết những từ vựng, thành ngữ và cách diễn đạt hay không chắc chắn nên viết một câu đầy đủ hay chỉ viết những từ quan trọng. Do đó, phần ghi chú có thể không hiệu quả và thí sinh vẫn gặp nhiều và hữu ích mà họ muốn đưa vào bài học và qua đó đánh giá từ vựng. Những từ vựng/cách diễn đạt này cũng hướng dẫn thí sinh phát triển nội dung bài phát biểu của họ.
Grammar Area and Accuracy: Thí sinh có thể ghi lại các cấu trúc ngữ pháp, các thì hoặc dạng động từ được sử dụng trong lớp để tránh dùng sai động từ/ thiếu thì, đảm bảo độ chính xác của động từ đa dạng ngữ pháp.
Phát âm: Thí sinh có thể ghi lại những lỗi phát âm thường gặp hoặc một số lưu ý (như âm điệu, trọng âm,…) trong khi nói để nhớ và nhớ lại trong phần phát âm.
Lưu ý: Thí sinh không cần ghi chép từng phần trên. bởi vì mỗi phần là độc lập. Vì vậy, thí sinh có thể lựa chọn thứ tự chấm bài trong từng phần sao cho phù hợp với mình và đạt kết quả cao nhất.
Ưu điểm: Phương pháp này cho phép thí sinh định hướng bài nói của mình một cách nhất quán và hiệu quả dựa trên các từ khóa được lấy từ ghi chú, đảm bảo rằng họ đáp ứng các tiêu chí ghi chú và ghi chú trong bài nói của IELTS Speaking.
Nhược điểm: Phương pháp này đòi hỏi học sinh phải có vốn ngữ pháp và từ vựng tương đối vững để có thể vận dụng linh hoạt các ghi chú. Đồng thời, thí sinh cũng phải biết điểm mạnh, điểm yếu của mình đối với từng tiêu chí để áp dụng phương pháp một cách hiệu quả.
Để làm tốt phần thi nói IELTS và áp dụng hiệu quả cái gọi là kỹ năng quan sát, bạn nên chuẩn bị trước các chủ đề quen thuộc ở nhà, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm và trình bày ý tưởng nói hơn. nhịp nhàng và nhất quán hơn. Chuẩn bị kỹ các chủ đề và luyện tập ghi chú để đạt điểm cao trong phần thi Nói IELTS.
Thí sinh thi Nói IELTS Phần 2 thường gặp khó khăn trong việc tạo ra nội dung nói trong một phút do thiếu định hướng ghi chú. Vì vậy, thí sinh có thể áp dụng phương pháp dựa trên tiêu chí đánh giá của IELTS Speaking để giải quyết vấn đề này.
Như vậy, thí sinh có thể lựa chọn cách Note Taking trong IELTS Speaking Part 2 phù hợp và định hướng chiến thuật làm Multiple Choice một cách hiệu quả, đồng thời đảm bảo các tiêu chí của đề thi, từ đó cho kỹ năng này đạt kết quả cao hơn. Thí sinh cũng có thể luyện thi IELTS Speaking tại Aten để đem lại điểm số tốt nhất cho mình.