Tiếng Anh được công nhận là ngôn ngữ phổ biến quốc tế nhất, khiến nó trở thành ngôn ngữ chiếm ưu thế nhất trong thế giới kinh doanh. Ngay cả khi bạn có trình độ tiếng Anh cơ bản tốt, việc học tiếng Anh thương mại sẽ cho bạn cơ hội thể hiện vốn từ vựng chuyên môn rộng hơn, từ đó có thể mang lại những cơ hội mới trong sự nghiệp của bạn. Bài viết dưới đây hãy cùng Aten English đưa ra lợi ích của việc đào tạo Tiếng Anh giao tiếp cho nhân viên đối với doanh nghiệp nhé!
1. Ba loại Tiếng Anh giao tiếp cần đưa vào đào tạo kỹ năng nhân viên
Đào tạo Tiếng Anh giao tiếp cho nhân viên nên được tập trung vào ba loại chính:
Bằng lời nói
Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói bao gồm những kỹ năng liên quan đến lắng nghe chủ động, đồng cảm, dịch thuật, ngoại giao và kết nối. Đào tạo giao tiếp bằng lời nói hiệu quả nên nhấn mạnh những điểm như sau:
- Bắt đầu với việc lắng nghe chủ động
- Đặt câu hỏi mở khi thích hợp để xây dựng mối quan hệ
- Nói với sự tự tin
- Suy nghĩ trước khi nói
- Hãy sử dụng ngôn ngữ ngắn gọn và súc tích khi nói
Phi ngôn ngữ
Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ bao gồm ngôn ngữ cơ thể, giao tiếp bằng mắt, kiểm soát cảm xúc, quan sát và nhận thức.
Ví dụ:
- Duy trì ngôn ngữ cơ thể thoải mái, cởi mở (tránh gồng cứng cơ thể hoặc khoanh tay)
- Duy trì giao tiếp bằng mắt khi nói và nghe, đồng thời duy trì một nụ cười nhẹ để thể hiện sự ấm áp và quan tâm
- Tránh các cử chỉ gây mất tập trung hoặc hung hăng như chỉ tay, bồn chồn, nghịch tóc
- Hãy chú ý đến tư thế của bạn: đứng thẳng và không cúi người khi ngồi; mục tiêu là thể hiện sự tự tin, năng lượng và quyền hạn.
Bằng văn bản
Giao tiếp bằng văn bản thường bị bỏ qua trong các kế hoạch đào tạo Tiếng Anh giao tiếp cho nhân viên, nhưng nó vẫn rất cần thiết. Tất cả mọi người từ nhân viên trung tâm liên lạc đến nhân viên cửa hàng tạp hóa hiện giao tiếp với khách hàng thông qua tin nhắn kỹ thuật số. Một số tổ chức cũng có thể có hướng dẫn nội bộ của riêng họ về thông tin liên lạc bằng văn bản.
Sau đây chỉ là một vài ví dụ về các kỹ năng giao tiếp bằng văn bản cần thiết cho nhân viên tại nơi làm việc:
- Kiểm tra cẩn thận tất cả các thông tin liên lạc bằng văn bản trước khi nhấn “Gửi”
- Học tập để ngữ pháp và chính tả hoàn hảo, bạn đang phát biểu với tư cách là đại diện cho tổ chức của mình
- Sử dụng giọng nói tích cực trong thư từ bằng văn bản
- Cố gắng rõ ràng và ngắn gọn, chỉ bao gồm các chi tiết cần biết
- Luôn giữ phong thái chuyên nghiệp, không gửi nó cho đồng nghiệp hoặc khách hàng nếu bạn không cảm thấy thoải mái khi mọi người ở nơi làm việc nhìn thấy nó (bao gồm cả người giám sát trực tiếp của bạn)
- Đừng bao giờ viết hoặc trả lời một tin nhắn nóng nảy trong lúc tức giận, đợi cho đến khi bạn bình tĩnh lại và duy trì thái độ bình tĩnh, chuyên nghiệp khi trả lời.