Dù bạn đang bước chân vào thế giới tìm kiếm việc làm, dẫn đầu trong lĩnh vực dịch vụ, hay mở rộng mối quan hệ của mình, việc tạo ra một hồ sơ LinkedIn chuyên nghiệp và lôi cuốn là quan trọng nhất để bạn được “phát hiện” bởi những người phù hợp, đúng lúc bạn cần.
Trước hết, hãy nhớ rằng đây không phải là tài khoản cá nhân dành cho những chia sẻ về kì nghỉ, hãy sử dụng phần tóm tắt với ngôi thứ nhất (“tôi đã hoàn thành dự án XYZ,”) nhưng luôn nhớ đối tượng độc giả của bạn. Hãy nghĩ về họ khi bạn viết từng câu, và bạn muốn họ phản hồi gì? Một cuộc gọi chẳng hạn?
Ví dụ, khi đọc về kỹ năng, công việc trước đây, hoặc bất cứ điều gì khác trên trang LinkedIn của bạn, một nhà tuyển dụng, giám đốc nhân sự hoặc khách hàng tiềm năng muốn thấy rằng: bạn có thể đem lại điều gì cho họ. Do đó, thay vì viết “Tôi đã quản lý một nhóm 10 người,” bạn nên mô tả rằng, “Tôi đã xây dựng đội ngũ bằng cách thu hút và tuyển dụng những chuyên gia đầu ngành, từ đó dễ dàng vượt qua 15% chỉ tiêu về doanh số bán hàng trong tuần đầu tiên.”
Việc điền đầy đủ thông tin vào hồ sơ LinkedIn không khó, nhưng để tạo ra một tài khoản có sức hút tối đa, hãy nhớ một số điểm quan trọng sau:
Hình ảnh
Nếu bạn không có bức ảnh chân dung chuyên nghiệp cho hồ sơ LinkedIn, hãy thêm việc này vào danh sách ưu tiên. Nếu không muốn đến phòng chụp ảnh chuyên nghiệp, hãy nhờ một người có gu thẩm mỹ, có ánh sáng tốt và mặc trang phục phù hợp. Hãy mỉm cười tự nhiên, bởi bức ảnh có thể làm ấn tượng đầu tiên đối với nhà tuyển dụng mong muốn.
Chú ý đến Tựa đề (Headline)
Hồ sơ LinkedIn được đặt ưu tiên hiển thị trang cá nhân của bạn cùng với một câu tựa, vị trí và tên công ty hiện tại, nhưng không nhất thiết phải theo định dạng mặc định đó. Hãy miêu tả rõ điều bạn muốn truyền đạt trực tiếp tới đối tượng của bạn. Nếu muốn xuất hiện trong ô tìm kiếm, đặt từ khóa quan trọng vào tiêu đề; nếu không, tránh sử dụng những từ ngữ chuyên nghiệp khó hiểu và giữ cho tiêu đề có độ dài khoảng 10 từ.
Danh sách 5-6 thành tích nổi bật nhất của bạn trong phần tóm tắt
Sử dụng dấu chấm đầu dòng để làm cho phần tóm tắt trở nên dễ đọc hơn. Hãy suy nghĩ về độc giả của bạn và hình dung cách bạn có thể giải quyết những vấn đề của họ, làm cho công việc của họ trở nên thuận lợi hơn. Tài liệu đa phương tiện, kể cả video, là một ưu điểm lớn, đặc biệt nếu bạn là một diễn giả, một video giới thiệu là ý tưởng tuyệt vời.
Thêm hình ảnh và tài liệu vào trải nghiệm làm việc của bạn
Nếu bạn chưa biết về tính năng thêm các tài liệu đa phương tiện vào phần kinh nghiệm làm việc, hãy bắt đầu chú ý ngay từ bây giờ. Đây là một cách tuyệt vời để xây dựng hồ sơ phong cách hơn, bổ sung cho những thông tin khô khan thường thấy trong CV xin việc.
Điền đầy đủ thông tin nhất có thể
Bao gồm kỹ năng, hoạt động tình nguyện, tổ chức, trình độ giáo dục, và nhiều hơn nữa. Đây là thời điểm để mô tả những thông tin không thể xuất hiện trong CV xin việc, nhưng vẫn thể hiện bạn là một cá nhân độc đáo như thế nào. Lưu ý nhỏ: nếu hoạt động tình nguyện liên quan chặt chẽ đến công việc bạn đang tìm kiếm, hãy đặt nó vào phần kinh nghiệm làm việc để hiển thị đúng chỗ, thay vì để nó trôi dạt ở cuối hồ sơ.
Lịch sử làm việc đồng đều
Bạn không cần đưa ra danh sách đầy đủ công việc từ khi còn mẫu giáo đến bây giờ, hãy chỉ giữ lại những công việc liên quan và phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của bạn.
Hướng dẫn đường liên kết đến các trang liên quan
Nếu bạn có một blog hoặc portfolio trực tuyến liên quan đến công việc, hãy chia sẻ 3 liên kết đến những trang này. Tốt nhất là tránh liên kết đến blog với hình ảnh tuổi thơ, thú cưng, và video tiệc tùng. Hãy sử dụng internet một cách thông minh ;).
Tìm kiếm lời giới thiệu
Công nhận (endorsements) cho các kỹ năng của bạn là một tính năng tuyệt vời, tuy nhiên lời giới thiệu (recommendations) mới là thứ được quan tâm về hồ sơ của bạn trên Linkedin. Hãy liên hệ tới đồng nghiệp cũ, sếp, và các tổ chức để xin lời giới thiệu từ họ.
Cập nhật trạng thái để chia sẻ kiến thức chuyên ngành
Một chia sẻ nhỏ với bình luận chuyên sâu về một vấn đề nóng trong ngành giúp thể hiện sự tập trung vào công việc, và chứng minh kiến thức của bạn trong lĩnh vực đó.
Theo dõi các ghi chú trên để đảm bảo rằng bạn sở hữu một trang LinkedIn nổi bật đối với nhà tuyển dụng, phòng nhân sự, và tương lai khách hàng của bạn.