Những lưu ý khi thi listening IELTS?

Dù biết rằng, nghe IELTS là một trong những phần thi dễ lấy điểm nhất. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải nắm rõ một số lưu ý khi thi Listening IELTS. Để đạt được thang điểm tối đa trong phần thi này nhé. 

Vậy những lưu ý đó là gì? Đâu là những chiến thuật làm bài Listening IELTS hiệu quả? Hãy cùng Aten English theo dõi ngay trong bài viết dưới đây nhé! 

nhung-luu-y-khi-thi-listening-ielts-so-1
Cần chuẩn bị gì khi luyện thi IELTS Listening

1. Các dạng bài thi thi Listening một số lưu ý thường gặp

Trước khi đi tìm hiểu một số lưu ý khi thi phần thi nghe IELTS thường gặp. Chúng ta hãy cùng tham khảo các dạng bài Listening trong Ielts thường gặp. 

a. Dạng câu hỏi Multiple Choice

Đây là câu hỏi trong IELTS Listening vô cùng phổ biến. Trong dạng câu hỏi này, 1 câu hỏi sẽ gồm có 3 câu trả lời. Thí sinh chọn một câu trả lời đúng nhất – A, B hoặc C.

Lưu ý

  • Để gây nhiễu đáp án cho bạn, tất cả các đáp án sẽ nhắc đến trong bài nghe. Bạn sẽ bị rối và phải thực sự hiểu đề bài nghe nói về cái gì mới có thể chọn được đáp án đúng nhất;
  • Dạng câu hỏi này sẽ xuất hiện trong section 3 của bài IELTS Listening;
  • Là dạng khó do có nhiều đáp án nhiễu.

b. Dạng câu hỏi Matching

Đây là một dạng câu hỏi trong IELTS Listening phổ biến không kém. Thí sinh phải loại thông tin trong bài nghe vì bạn chỉ được cấp một thông tin nhất định và buộc phải bạn phân loại sao cho thích hợp với bài nghe.

Lưu ý:

  • Ở dạng bài Matching này, thí sinh sẽ cảm thấy bối rối khi phải vừa nghe Audio, vừa quan sát cả những đáp án trong bài. Nội dung bài nghe đôi khi trôi qua nhanh khiến thí sinh mất bình tĩnh, dẫn đến tình trạng sai hàng loạt các câu trả lời.
  • Để có thể hoàn thành tốt dạng bài này, bạn cần phải luyện tập thường xuyên,phản xạ tốt đối với việc vừa nghe, nhìn và chọn đáp án đúng. 

c. Dạng câu hỏi Plan, map, diagram labelling

Đây là cũng một dạng câu hỏi trong IELTS Listening sẽ xuất hiện trong bài thi. Người dự thi được yêu cầu điền từ một từ hay một cụm từ vào chỗ trống. 

Lưu ý:

  • Ở dạng này, các thông tin trong bài nghe đôi khi sẽ không đi theo thứ tự. Vì vậy, thí sinh cần hết sức lưu ý, nghe thật kỹ, nắm bắt thông tin để không bỏ lỡ những chi tiết quan trọng.

d. Dạng Form Completion

Ở dạng này được đánh giá là dạng bài dễ nhất trong số các dạng bài Listening IELTS. Dạng bài này yêu cầu bạn lắng nghe cuộc trò chuyện ít nhất của hai người. Sau đó, điền các thông tin cần thiết vào Form trong đề.

Lưu ý:

  • Dạng bài này thường xuất hiện trong Section 1 thông tin yêu cầu điền vào là number và letter

e. Dạng câu hỏi Sentence completion

Thí sinh được yêu cầu điền những từ cầu thiết vào chỗ trống trong các đoạn nội dung tóm tắt của bài nghe. Một giới hạn từ được đưa ra ở đề.

Bạn sẽ bị mất điểm nếu viết nhiều hơn số từ đã nêu.Thí sinh phải hiểu các mối quan hệ, nguyên nhân và kết quả. Các từ được gạch nối được tính là từ đơn.

Lưu ý:

  • thí sinh sẽ bị mất điểm nếu viết nhiều hơn số từ đề bài đưa ra.
  • Thí sinh cần xác định chính xác nội dung chính của bài nghe thông qua thông tin nghe được và mối quan hệ giữa các câu, trong đề bài.

f. Dạng Short answer question

Đối với dạng bài thi này thí sinh sẽ không nhận được bất kì thông tin nào.Do đó, thí sinh cần phải nghe kỹ Audio, ghi chú lại những thông tin cần thiết, nắm được ý chính của từng đoạn để có thể hoàn thành tốt dạng bài này.

Lưu ý:

  • Các bạn cần phải chú ý yêu cầu đề bài về số lượng từ tối đa được phép để trả lời câu hỏi;
nhung-luu-y-khi-thi-listening-ielts-so-2
Luyện nghe bằng những bài thi có đáp án

2. Các chiến thuật làm bài thi

Bạn cần có cho mình một chiến thuật thông minh để có thể đạt điểm cao nhất có thể. Cùng Aten English bỏ túi ngay những chiến thuật làm bài Listening IELTS cũng như những lưu ý khi thi listening IELTS làm bài. Để đạt điểm tuyệt đối trong phần thi này nhé!

a. Nghe được phải viết đáp án ra ngay

Chiến thuật làm bài thi IELTS Listening này là người làm bài phải nhanh chóng bắt kịp nhịp của bài thi. Vì rất khó để có thể nhớ được đáp án mà bạn nghe được, nó sẽ nhanh chóng trôi đi khi bạn phải liên tục tiếp nhận thông tin mới phát ra từ bài thi.

Vì vậy, khi bạn nghe được đáp án thì phải viết ra ngay đâu đó trong giấy nháp hoặc tờ đáp án của mình. Các bạn nên luyện nghe IELTS Listening có đáp án và viết đáp án cùng một lúc để làm quen cho việc ghi chép sẽ không làm ngắt quãng quá trình nghe của các bạn.

b. Gạch chân cẩn thận các keywords có trong đề thi

Thời gian bài thi IELTS không quá nhiều và bạn chỉ được nghe mỗi đoạn hội thoại 1 lần duy nhất, do đó bạn sẽ không có thời gian để đọc hết các câu hỏi có trong đề. Chính vì thế, gạch chân các keyword là một bước cực kỳ quan trọng và cần thiết. Việc gạch chân các từ khóa chính giúp bạn tập trung hơn vào câu hỏi mà còn giúp bạn tóm tắt được thông tin một cách tốt nhất, không bị phân tâm bởi những thông tin thừa.

c. Xác định thông tin bạn cần phải nghe

 Đọc câu hỏi, xem các tranh minh họa và các câu hỏi trắc nghiệm để tìm ra sự giống và khác nhau. Nghiên cứu phần điền vào chỗ trống và thử nghĩ xem nghĩa và loại của từ còn trống là gì.

d. Viết đúng chính tả từ vựng và sử dụng đúng ngữ pháp

 

Bạn cần chắc chắn và cẩn thận khi điền đáp án phải đúng từ vựng và ngữ pháp. Có rất nhiều trường hợp khi làm xong bài vô cùng chắc chắn đã nghe được 80% các câu hỏi. Tuy nhiên kết quả khi kiểm tra lại thì chỉ được tầm 50%. 

e. Thời gian làm bài

Bạn có 30 phút để làm bài vào tờ đề được phát và 10 phút cuối giờ để kiểm tra lại bài và chuyển câu trả lời vào tờ đề. Bạn hãy vận dụng 10 phút cuối một cách thông minh để không bỏ lỡ câu hỏi nào nhé.

nhung-luu-y-khi-thi-listening-ielts-so-3
Những lưu ý khi thi listening IELTS

Hy vọng những lưu ý khi thi Listening Ielts trên có thể giúp bạn đạt được điểm mà các bạn mong muốn. Nếu bạn chưa đủ tự tin với lượng kiến thức mình đang có. Thì hãy nhanh chóng đăng ký cho mình một khóa học tại trung tâm Aten english nhé. Chúc các bạn thành công.

Tham khảo: Các cách để tăng kỹ năng listening IELTS

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài