IELTS Reading True, False Not Given practice và Yes/No/Not Given là hai dạng câu hỏi thường khiến thí sinh bối rối nhất, bởi… không biết nên chọn đáp án nào. Trong bài viết này, Aten English đi đến phân tích thực chất và đưa ra cách làm True/ False/ Not Given trong IELTS Reading được chấp nhận nhiều nhất!
1. Dạng bài thi True, False, Not Given
Cách làm True/ False/ Not Given trong IELTS Reading đều yêu cầu người làm bài xác định xem thông tin trong câu hỏi và thông tin trình bày trong bài thi có đúng hay không. đến thông tin trong văn bản hoặc được đề cập trong bài thi IELTS.
Correct/ Yes: Thông tin trong câu hỏi tương ứng với thông tin trong bài viết Sai/ Không: Thông tin trong câu hỏi mâu thuẫn với thông tin trong bài báo Not Given: Thông tin trong câu hỏi không được đề cập trong văn bản.
Trong IELTS Học thuật dạng bài True/False/Not Given, bạn phải quyết định từ đoạn văn xem thông tin trong câu hỏi là đúng, sai hay không. Điều quan trọng nhất ở đây là hiểu rõ các luận điểm và chọn câu trả lời đúng. Làm tốt công việc này đòi hỏi sự chú ý tốt và kỹ năng nhiều mặt.
2. Các vấn đề thí sinh gặp phải khi làm True, False Not Given tips
Các vấn đề thí sinh thường gặp ở dạng bài này True/False/Not Given – Yes/No/Not Given:
Vấn đề 1: Thí sinh không tìm thấy thông tin trong bài nên chọn sai. Không được đưa ra
Lý do: Không tìm thấy thông tin thường do phát hiện diễn giải kém. Khi tìm kiếm thông tin, hầu hết học sinh chỉ tập trung vào việc tìm các từ khóa tương tự hoặc từ đồng nghĩa mà quên rằng trên lớp còn có nhiều cách khác để diễn đạt thông tin (chẳng hạn như sử dụng từ trái nghĩa, sử dụng định nghĩa, v.v.).
Task 2: Thí sinh không chắc chắn câu trả lời đã chọn là đúng/sai hay không được đưa ra (yes/no or not given)
Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề này:
Thí sinh không đọc kỹ thông tin, chỉ / quét cùng một từ khóa dẫn đến lựa chọn không chính xác. Thí sinh không biết cách phân biệt giữa đúng/sai và không cho trước và không hiểu bản chất của nó.
Nếu chỉ so sánh từ khóa, bạn có thể thấy tất cả các từ khóa trong câu hỏi đều có thể tìm thấy trong bài viết. => ĐÚNG
Tuy nhiên, nếu bạn đọc kỹ nghĩa thì hai đoạn thông tin trên hoàn toàn khác nhau: Câu hỏi nói rằng hai mùa cách nhau 25 năm, và đoạn văn nói “mười năm cách nhau với các vụ thu hoạch khác nhau”: Hai mùa để tạo ra sự khác biệt một thập kỷ – 10 năm => SAI
Giải pháp: Tư duy tuyến tính giúp học sinh đọc cấu trúc câu để thực sự hiểu nghĩa của câu thay vì nối và so sánh các từ khóa. Ngoài ra, Linear thinking còn cung cấp sơ đồ tư duy giúp học sinh hiểu rõ hơn bản chất và sự khác biệt giữa đúng/sai/không đưa ra (hoặc có/không/không đưa ra).
Task 3: Thí sinh đọc thông tin trong bài rồi tự rút ra kết luận.
Lý do: Đôi khi thông tin trong bài không liên quan đến thông tin liên quan mà thí sinh tự rút ra kết luận dựa trên quan điểm của mình dẫn đến chọn đáp án sai.
Ví dụ:
Tigers in the Bandhavgarh Park are a protected species.
As you leave the Bandhavgarh Park in central India, there is a notice which shows a huge, placid tiger. The notice says, ‘You not have seen me, but I have seen you.’ There are more than a billion people In and Indian tigers probably see humans every single day of their lives. Tigers can and do kill almost they meet in the jungle, they will kill even attack elephants and rhino. Surely, then, it is a little that attacks o humans are not more frequent.
Đoạn văn không đề cập đến việc con hổ này là một loài được bảo vệ. Tuy nhiên, nhiều học sinh chọn câu này là “TRUE” vì nó liên quan đến kiến thức xã hội bên ngoài: Parks are often used to protection rare species
The true answer is NOT GIVEN
Lời giải: Hầu hết học sinh học giáo viên cũng kết luận rằng vì câu có chứa lạ từ vựng, thí sinh không thể thực sự hiểu hết câu mà phải bổ sung kiến thức xã hội của mình để hiểu. để hiểu chính xác hơn nội dung bài học
Task 4: Không biết nên làm đúng/sai/không đưa ra (yes/no/not given) trước hay sau khi thi
Lý do: nhiều thí sinh mất nhiều thời gian Dạng bài đọc True/False/Not Given (Yes/No/Not Given), do không có chiến thuật làm bài nghe nên không hiểu được “bản chất” của dạng bài này mà chỉ xem qua hình thức.
Chính vì vậy nhiều bạn rất bối rối khi nhìn vào danh sách câu hỏi và không biết phải làm gì đầu tiên và dành bao nhiêu thời gian cho từng dạng câu hỏi. Giải pháp. Thay vì chia thành 14 câu hỏi theo định dạng, Linear thinking nhìn vào bản chất và chia các câu hỏi này thành 2 nhóm: Ý chính và Chi tiết. Vì True/False/Not Given (Có/Không/Không đưa ra) là loại câu hỏi chi tiết nên tốt nhất bạn nên làm sau các loại câu hỏi về ý chính.
3. Cách làm True/ False/ Not Given trong IELTS Reading hiệu quả
Cách làm True/ False/ Not Given trong IELTS Reading như sau:
3.1 Nguyên tắc chung
Dạng true, false, not given tập trung chủ yếu vào nội dung của câu nên nếu thấy nội dung đề cập trong bài thì đáp án có thể sẽ là T /F. nội dung của câu hoàn toàn không được đề cập trong bài, đáp án là NG. Không nên quá chú trọng vào từ khóa vì nhiều khi từ khóa có trong cả bài viết và bình luận nhưng đáp án lại là NG
3.2 Các dạng bài True, False, Not Given
Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi, phân tích cấu trúc câu hỏi để hiểu nội dung sâu sắc.
Bước 2: Xác định thông tin đọc được trong bài
Bước 3: Đọc cấu trúc câu của thông tin trong bài để hiểu sâu nội dung
Bước 4 : So sánh nội dung câu hỏi với nội dung bài đọc và chọn True/False/Not given
Xem thêm: Dạng bài Matching Heading IELTS Reading – cách làm
4. Mẹo cho dạng True/False/Not Given
1. Chú ý một số từ và câu xác định nghĩa của câu
Những câu này có thể là trạng từ chỉ tần suất (thường, hầu như không, luôn luôn, v.v.), trạng từ chỉ xác suất (có lẽ ). , có thể, v.v.), từ định lượng (many, most, some, v.v.) và động từ khuyết thiếu (can, must, must, v.v.)
2. Sử dụng dạng loại trừ
T/F/NG để loại bỏ câu trả lời trước khi đưa ra cụ thể câu trả lời. Câu trả lời thường là T hoặc F.
3. Các câu trả lời được hiển thị theo thứ tự
Chi tiết các câu hỏi được hiển thị tuần tự để bạn không phải mất quá nhiều thời gian để tìm câu trả lời. Dạng tin nhắn này.
4. Tìm hiểu nội dung
Dạng này yêu cầu thí sinh phải nắm được nội dung chính của câu hỏi, vì vậy các bạn phải đọc kỹ và hiểu ý của các câu.
Bài viết trên đã so sánh rõ ràng sự khác biệt và đưa ra cách làm True/ False/ Not Given trong IELTS Reading. Bạn còn muốn luyện dạng này “khó nhằn” hơn nữa không? Hãy đến với luyện thi ielts Reading của Aten để luyện tập nhiều hơn và có lời giải chi tiết cho từng bài tập nhé! Chúc các bạn chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi IELTS.