Nguyên âm trong Tiếng Anh quan trọng thế nào?

Chúng ta đều biết rằng các nguyên âm tiếng Anh là A, E, I, O và U, nhưng có thể khó hiểu chính xác tại sao khái niệm này lại quan trọng đến vậy. Câu trả lời ngắn gọn là nguyên âm là âm thanh lời nói mà bạn có thể phát âm mà không hạn chế luồng không khí từ phổi. Bài viết này Aten English sẽ giải thích nguyên âm trong Tiếng Anh hoạt động như thế nào và tại sao chúng lại quan trọng đến vậy.

1. Nguyên âm là gì?

Theo Từ điển Merriam-Webster, một nguyên âm là một âm thanh lời nói được tạo ra khi miệng bạn mở và lưỡi của bạn ở giữa miệng, không chạm vào răng hoặc môi. Nguyên âm là một âm thanh lời nói được tạo ra mà không có sự co thắt đáng kể của luồng không khí từ phổi.

Mỗi nguyên âm được tạo ra bằng cách định hình miệng theo một cách cụ thể mà không cản trở luồng không khí. Bạn có thể tạo ra những âm thanh độc đáo bằng cách đặt lưỡi của mình ở nhiều vị trí khác nhau (trước, giữa hoặc sau) và ở các độ cao khác nhau (cao, trung bình hoặc thấp). Bạn cũng có thể thay đổi hình dạng của môi (tròn, trung tính hoặc xòe).
Một cách để giúp hiểu khái niệm này là mở miệng và nói “ahh.” Bây giờ hãy thử thay đổi hình dạng miệng của bạn mà không chặn luồng không khí. Nếu bạn mở rộng miệng của mình thành hình dạng xòe ra, bạn sẽ phát ra âm “e” nhiều hơn. Nếu bạn chu môi, bạn sẽ tạo ra âm “o” nhiều hơn. Khi bạn thay đổi vị trí của lưỡi, những âm thanh đó cũng thay đổi theo.
Ngay khi bạn hạn chế hoặc đóng luồng không khí của mình, bạn bắt đầu tạo ra một phụ âm. Ví dụ: nếu bạn mím môi, bạn sẽ tạo ra một phụ âm như “b” hoặc “p.” Nếu bạn chạm lưỡi vào vòm miệng, bạn sẽ tạo ra một phụ âm như “k” hoặc “g”. Nếu bạn đặt lưỡi giữa hai hàm răng, bạn sẽ phát ra âm như “th.” Chặn luồng không khí là sự khác biệt giữa nguyên âm và phụ âm.
Hinh-anh-nguyen-am-trong-tieng-anh-quan-trong-the-nao-1
Nguyên âm là gì?
Để hiểu thêm về sự khác nhau ấy, hãy tham gia khóa học Tiếng Anh online của chúng tôi để được giải đáp.

2. Chữ cái nguyên âm

Nguyên âm trong tiếng Anh bao gồm sáu chữ cái: A, E, I, O, U và đôi khi là Y.
Chữ Y đôi khi chỉ là một nguyên âm vì nó có thể được phát âm như một phụ âm (chẳng hạn như trong các từ “yellow,” “yam,” và “kayak”) và đôi khi là một nguyên âm (chẳng hạn như trong các từ “sky,” “thyme,” và “lovely”).
Đó là một phụ âm khi nó liên quan đến việc chặn luồng không khí thoát ra khỏi miệng của bạn và đó là một nguyên âm khi nó không.
Dưới đây là một số ví dụ về các chữ cái nguyên âm trong các từ tiếng Anh phổ biến:
  • Unit: các chữ cái nguyên âm là “u” và “i”
  • Chocolate: các chữ cái nguyên âm là “o,” “o,” “a,” và “e”
  • Rainy: các chữ cái nguyên âm là “a,” “i,” và “y”

3. Âm thanh nguyên âm

Mặc dù chúng ta chỉ có năm chữ cái nguyên âm trong tiếng Anh (A, E, I, O, U, và đôi khi là Y), chúng ta thực sự có nhiều hơn năm nguyên âm.
Mỗi chữ cái nguyên âm có thể được sử dụng để thể hiện nhiều hơn một âm thanh. Ví dụ: chữ cái “a” có thể được phát âm giống như chữ “a” trong “rate” hoặc chữ “a” trong “rat”.
Hơn nữa, chúng ta có thể biểu diễn các nguyên âm bằng cách kết hợp năm chữ cái của nguyên âm theo những cách khác nhau. Đôi khi chúng ta kết hợp hai nguyên âm với nhau để tạo ra một âm cụ thể, chẳng hạn như “ai” và “au”. Những lần khác, chúng tôi kết hợp một nguyên âm với một phụ âm, chẳng hạn như “ah” và “an”.
Dưới đây là một số ví dụ về nguyên âm trong các từ tiếng Anh:
  • Unit: các nguyên âm được tạo bởi “u” và “i”
  • Chocolate: các nguyên âm được tạo bởi “o”, “o” và “a.” Chữ “e” ở cuối im lặng.
  • Rainy: các nguyên âm được tạo bởi “ai” và “y”
Lưu ý cách chúng khác với các chữ cái nguyên âm.
Hinh-anh-nguyen-am-trong-tieng-anh-quan-trong-the-nao-2
Âm thanh nguyên âm

4. Tại sao các nguyên âm lại quan trọng như vậy trong tiếng Anh?

Nguyên âm là một phần quan trọng trong ngôn ngữ của chúng ta. Nếu không có chúng, chúng ta sẽ không thể nói hay hát. Chúng cũng rất quan trọng để học cách đọc và viết tiếng Anh. Mỗi người đọc mới bắt đầu cần học các nguyên âm để phát âm các từ được viết, vì mỗi âm tiết chứa một nguyên âm.

Bạn cần nguyên âm để khóc, cười và hát

Miệng con người được thiết kế để bao gồm các nguyên âm trong âm thanh lời nói của chúng ta. Chúng tôi tạo ra các nguyên âm ngay cả khi chúng tôi cười hay khóc, bất kể chúng tôi nói ngôn ngữ mẹ đẻ nào.
Chúng ta cũng cần nguyên âm để hát. Hãy thử hát một phụ âm như “k” hoặc “t” hoặc “b.”
Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng không thể hát một phụ âm mà không sử dụng nguyên âm. Ví dụ: bạn có thể hát âm “kay” hoặc âm “tee”, nhưng đó là vì bạn đang hát nguyên âm “ay” và “ee”. Các phụ âm “k” và “t” chỉ tồn tại trong chốc lát.
Nếu bạn chú ý đến các ca sĩ chuyên nghiệp, bạn sẽ nhận thấy rằng họ thường phát ra các nguyên âm, chỉ kết thúc bằng phụ âm ở cuối. Trừ khi bạn đang ngân nga, bạn cần sử dụng các nguyên âm để duy trì âm thanh trong một thời gian dài.

Mỗi từ và âm tiết cần một nguyên âm

Nguyên âm trong Tiếng Anh rất quan trọng bởi mỗi âm tiết đều chứa một nguyên âm. Nếu bạn muốn biết có bao nhiêu âm tiết trong một từ, một phương pháp dễ dàng là đếm số nguyên âm có trong đó.
Ví dụ: nói từ “tomato”. Nó có ba âm tiết: to-ma-to. Ở đây, các nguyên âm là “o,” “a,” và “o.”

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài