Tổng hợp trọn bộ bài tập thì tương lai đơn hay gặp

Thì tương lai đơn không còn là phần kiến thức quá xa lạ trong ngữ pháp tiếng Anh. Cấu trúc này được áp dụng khá nhiều trong đề thi THPT Quốc gia cũng như một số bài thi khác như IELTS hay TOEIC. Trong bài viết sau Aten English sẽ chia sẻ với các bạn đầy đủ công thức cũng như về trọn bộ bài tập thì tương lai đơn hay gặp.

Thì tương lai đơn trong tiếng Anh là gì?

Thì tương lai đơn hay Simple Future Tense là một trong 12 thì cơ bản trong tiếng Anh, thường được dùng khi muốn diễn tả một hành động, hoặc sự việc có thể xảy ra ở thời điểm tương lai. Trong quá trình làm bài tập thì tương lai đơn bạn sẽ nhận thấy có một số cách dùng như sau: 

Miêu tả một suy nghĩ, quyết định hoặc hành động bất ngờ nảy ra ngay tại thời điểm nói hoặc viết. Ví dụ: Look at that boy at the top of that tree! He will fall. (Hãy nhìn cậu bé trên ngọn cây đó! Nó sẽ ngã mất!)

Thể hiện một suy nghĩ, suy đoán mang nghĩa chủ quan, thường không có căn cứ cụ thể. Ví dụ: James thinks it will snow tomorrow. (James nghĩ rằng ngày mai trời sẽ có tuyết.)

Đưa ra một yêu cầu, gợi ý, đề nghị hoặc lời mời nào đó. Ví dụ: Will you go to the supermarket with me next Sunday afternoon? (Bạn có đi siêu thị với tôi vào chiều chủ nhật tới không?)

Sử dụng trong mệnh đề chính của câu điều kiện loại I, thường có mục đích đưa ra một suy đoán về sự việc, hành động có khả năng xảy ra ở hiện tại và tương lai. Ví dụ: If Kevin and Linda go to Paris, we will take lots of pictures. (Nếu Kevin và Linda đến Paris, chúng tôi sẽ chụp rất nhiều ảnh.)

hinh-anh-bai-tap-thi-tuong-lai-don-so-1
Thì tương lai đơn là một trong những phần ngữ pháp cơ bản của tiếng Anh

Công thức thì tương lai đơn

Dưới đây là tổng hợp toàn bộ công thức của thì tương lai đơn trong ngữ pháp tiếng Anh mà bạn cần ghi nhớ: 

  • Câu khẳng định: S + will/shall + V-inf
  • Câu phủ định: S + will/shall + not + V-inf
  • Câu hỏi Yes/No: Will/Shall + S + V-inf ?
  • Câu hỏi với Wh-: Wh-question + will/shall + S + V-inf ?
  • Bị động:  S + will  be + V3 + by O.

Lưu ý: Động từ trong cấu trúc thì tương lai đơn ở dạng nguyên mẫu, tức mà bạn chỉ việc lấy dạng gốc của động từ mà không cần biến đổi. 

Ví dụ: 

When Emma gets home, she will have lunch with her family. (Khi Emma về nhà, cô ấy sẽ ăn trưa với gia đình.)

Jessica knows we will feel very happy if we win the match. (Jessica biết chúng tôi sẽ cảm thấy rất hạnh phúc nếu chúng tôi thắng trận đấu.)

Elizabeth and David have already decided on their next summer holiday. They will do a tour of Denmark. (Elizabeth và David đã quyết định về kỳ nghỉ hè tiếp theo của họ. Họ sẽ thực hiện một chuyến lưu diễn ở Đan Mạch.)

Jennifer thinks that the Blue Star concert will be really exciting. (Jennifer nghĩ rằng buổi hòa nhạc Blue Star sẽ thực sự thú vị.)

hinh-anh-bai-tap-thi-tuong-lai-don-so-2
Tổng hợp công thức thì tương lai đơn

Dấu hiệu nhận biết Simple Future Tense

Trong Khóa học tiếng anh Online, bạn có thể nhận biết thì tương lai đơn bằng một số dấu hiệu đơn giản sau: 

  • in + khoảng thời gian: in 10 minutes (trong 10 phút nữa), in 2 months (trong 2 tháng nữa),…
  • in + năm trong tương lai: in 2030 (vào năm 2030),…
  • trạng từ chỉ thời gian trong tương lai: tomorrow (ngày mai), next week (tuần tới), next month (tháng tới), soon (sớm thôi), in the future (trong tương lai),…
  • by 10 p.m (trước 10 giờ tối), by next month (trước tháng tới),…
  • until 9 a.m (đến 9 giờ sáng), until the plane takes off (đến khi máy bay cất cánh),…
  • Trong câu xuất hiện một số động từ nêu lên quan điểm, suy nghĩ như: think (nghĩ), hope (hy vọng), expect (mong đợi), believe (tin rằng), assume (cho là),…
  • Trong câu xuất hiện một số trạng từ nêu lên quan điểm: supposedly (giả sử), perhaps (có lẽ), maybe,…
  • Trong câu có một số từ như: coming, upcoming, forthcoming, incoming,…

Ví dụ: 

Daniel can’t come on the march tomorrow. He will look after his grandparents. (Daniel không thể đi diễu hành vào ngày mai. Anh sẽ chăm sóc ông bà của mình.)

In the future, I think humans will wipe out many different species. (Trong tương lai, tôi nghĩ con người sẽ làm tuyệt chủng nhiều loài khác nhau.)

hinh-anh-bai-tap-thi-tuong-lai-don-so-3
Dấu hiệu nhận biết cần nhớ của thì tương lai đơn

Dạng bài tài tập thì tương lai đơn

Trong quá trình làm bài thi, thí sinh thường bắt gặp một số dạng liên quan đến thì tương lai đơn đó là chia động từ ở thì tương lai đơn, sắp xếp câu, lựa chọn dạng đúng của động từ,…Để hoàn thành tốt tất cả dạng bài này, bạn cần nắm chắc và hiểu rõ công thức, cách dùng cũng như dấu hiệu nhận biết của thì tương lai đơn. Đặc biệt hơn là phải biết phân biệt thì tương lai đơn với tương lai gần. 

Thì tương lai gần có công thức là be going to V, giống với tương lai đơn, tương lai gần cũng được dùng để diễn tả những sự việc có khả năng xảy ra trong tương lai. Để phân biệt hai thì này, bạn cần nhớ hành động ở thì tương lai đơn thường được quyết định ngay tại thời điểm hoặc thể hiện suy đoán mang tính chủ quan. 

Ngược lại tương lai gần lại dùng để diễn tả sự việc được lên kế hoạch từ trước cũng như nêu lên suy nghĩ mang tính chất khách quan, dựa vào những dấu hiệu cụ thể. 

hinh-anh-bai-tap-thi-tuong-lai-don-so-4
Hướng dẫn phân biệt thì tương lai đơn và tương lai gần

Trên đây là toàn bộ các công thức cùng bài tập thì tương lai đơn mà bạn tuyệt đối không được bỏ qua. Tuy đây là phần ngữ pháp cơ bản nhưng nếu không tập trung bạn sẽ rất dễ mắc phải những sai lầm đáng tiếc trong quá trình làm bài thi. Chính vì vậy hãy ôn luyện thật kỹ lý thuyết đồng thời luyện tập với bài tập thường xuyên để củng cố thêm kiến thức nhé. 

Xem thêm: Cách sử dụng thì hiện tại tiếp diễn chi tiết nhất tại đây. 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài