Dạy tiếng Anh cho người mất gốc như thế nào?

Bắt đầu một cuộc hành trình dạy tiếng Anh cho người mất gốc cũng giống như khơi dậy một tia lửa ngôn ngữ và văn hóa trong cuộc sống của họ. Trong bài đăng này, hãy cùng Aten English khám phá các chiến lược hiệu quả, các nguyên tắc thiết yếu và các kỹ thuật hấp dẫn để giúp bạn dẫn dắt học sinh của mình trên hành trình thú vị để đạt được trình độ thông thạo ngôn ngữ.

1. Dạy tiếng Anh cho người mất gốc có khó không?

Dạy tiếng Anh cho người mất gốc, đặc biệt là khi họ không quen thuộc với ngôn ngữ hoặc văn hóa, thực sự có thể gặp phải một số thách thức. Những học viên này có thể ít tiếp xúc với tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày, khiến việc tạo ngữ cảnh có ý nghĩa cho việc học ngôn ngữ trở nên khó khăn. Ngoài ra, tùy thuộc vào ngôn ngữ mẹ đẻ của người học, cấu trúc và quy tắc ngữ pháp tiếng Anh có thể khá khác nhau, dẫn đến nhầm lẫn và khó nắm bắt một số khái niệm.

Hinh-anh-day-tieng-anh-cho-nguoi-mat-goc-nhu-the-nao-1
Dạy tiếng Anh cho người mất gốc có khó không?

Tuy nhiên, với cách tiếp cận, sự hiểu biết và kỹ thuật phù hợp, chắc chắn có thể dạy tiếng Anh hiệu quả cho những cá nhân như vậy.

2. Chiến lược giảng dạy tiếng Anh cho người mất gốc

  • Tìm hiểu các âm tiếng Anh và các quy tắc ngữ âm. Phát âm đúng là nền tảng để giao tiếp hiệu quả.
  • Bắt đầu với những từ có tần suất sử dụng cao và những từ vựng thiết yếu trong giao tiếp hàng ngày. Sử dụng các phương tiện trực quan để củng cố ý nghĩa.
  • Dạy các cấu trúc câu cơ bản, bắt đầu với chủ ngữ-động từ-tân ngữ. Dần dần giới thiệu các cấu trúc phức tạp hơn khi người học tiến bộ.
  • Các quy tắc ngữ pháp trong ngữ cảnh của câu và hội thoại rất quan trọng cho người mới bắt đầu. Ví dụ, giải thích thì quá khứ trong khi thảo luận về các hoạt động của ngày hôm qua.
  • Kết hợp các câu chuyện hoặc tình huống đơn giản để giới thiệu từ vựng và cấu trúc câu mới. Kể chuyện thu hút người học và hỗ trợ hiểu.
  • Cung cấp các mẫu đối thoại cho các tình huống phổ biến. Người học có thể thực hành các đoạn hội thoại này để nâng cao kỹ năng nói của mình.
  • Khuyến khích người học tương tác với người bản ngữ nếu có thể. Tiếp xúc với thế giới thực giúp tăng tốc học tập và xây dựng sự tự tin.

Hãy nhớ rằng, việc dạy những người mới bắt đầu đòi hỏi sự linh hoạt, khả năng thích ứng và niềm đam mê thực sự đối với sự tiến bộ của họ. Sự hướng dẫn của bạn có thể là cầu nối giúp họ vượt qua sự không chắc chắn để trao quyền về ngôn ngữ.

Tham khảo: Học ngữ pháp tiếng Anh về các thì của động từ và câu bị động

3. Một số nền tảng trực tuyến hỗ trợ việc dạy tiếng Anh cho người mất gốc

Grammar Bytes

Grammar Bytes có các bài học và bài tập ngữ pháp nhỏ gọn được trình bày theo cách thực sự thân thiện và đôi khi hơi ngốc nghếch. Các bài tập tương tác cho phép bạn kiểm tra kỹ năng của mình và chúng cũng chứa các giải thích dễ hiểu với câu trả lời chính xác. Ngoài các bài tập, Grammar Bytes cung cấp cho bạn các quy tắc ngữ pháp để tham khảo nhanh, cùng với bảng chú giải các thuật ngữ ngữ pháp.
Chúng có các trang mà bạn có thể in ra. Những điều này rất hữu ích nếu bạn không muốn ghi lại các quy tắc ngữ pháp làm bài tập bằng cách viết tay. Trang web cũng đăng một bài tập ngữ pháp hàng tuần trên tài khoản Twitter của mình.

Perfect English Grammar

Trên trang web Perfect English Grammar, bạn có thể tìm thấy các bài tập trực tuyến về nhiều chủ đề ngữ pháp. Đặc biệt, nếu bạn gặp khó khăn với các thì trong tiếng Anh, đây là một trang web tuyệt vời dành cho bạn. Bạn không chỉ thực hành các thì riêng lẻ mà trang web này còn có các câu đố “hỗn hợp” để giúp bạn xác định đúng thì trong các ngữ cảnh khác nhau.
Khi bạn đến trang web để thực hành, chỉ cần chọn một chủ đề từ danh sách và theo liên kết đến trang thực hành. Bạn sẽ được yêu cầu điền câu trả lời vào chỗ trống và bạn có thể kiểm tra xem câu trả lời đó có đúng hay không ngay lập tức. Sự đơn giản của định dạng bài tập giúp bạn luyện tập nhiều hơn và dễ dàng hơn. Nếu không chắc chắn về một quy tắc ngữ pháp cụ thể, bạn có thể tìm hiểu thêm về quy tắc đó trong tab giải thích.

UsingEnglish.com

Sử dụngEnglish.com có một bộ sưu tập phong phú các câu đố tiếng Anh miễn phí hỗ trợ việc dạy tiếng Anh cho người mất gốc giúp họ có thể thực hành các vấn đề khác nhau về ngữ pháp, cách dùng từ và từ vựng. Các bài kiểm tra dành cho người học ở mọi trình độ: mới bắt đầu, trung cấp và cao cấp. Các câu đố ở dạng câu hỏi trắc nghiệm và bạn sẽ nhận được điểm sau khi hoàn thành tất cả các mục. Các phím trả lời cũng có sẵn tại một cú nhấp chuột.
Hinh-anh-day-tieng-anh-cho-nguoi-mat-goc-nhu-the-nao-2
Một số nền tảng trực tuyến hỗ trợ việc dạy tiếng Anh cho người mất gốc
Với UsingEnglish, bạn có thể luyện tập với một số chủ đề cụ thể trong chủ đề ngữ pháp rộng hơn. Ví dụ, khi học về tính từ và trạng từ, các em có thể chọn làm một số bài tập về từng từ riêng lẻ hoặc về vị trí của trạng ngữ trong câu. Với mỗi bài kiểm tra, bạn có thể xem số lượng câu hỏi và mức độ khó. Bằng cách đó, bạn sẽ biết có thể mất bao lâu và liệu nó có phù hợp với bạn hay không trước khi bắt đầu bài kiểm tra.
Ngoài ra còn có nhiều câu đố về từ vựng để bạn có thể nói và viết tiếng Anh không chỉ đúng ngữ pháp mà còn tự nhiên. Để đươc hướng dẫn chi tiết, hãy tham gia khóa học tiếng Anh online cùng chúng tôi bạn nhé!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài