Ngữ pháp tiếng anh là gì – nên học ngữ pháp như thế nào?

Chắc chắn rằng khi bắt đầu học tiếng Anh, mọi người đều phải tiếp xúc với việc học ngữ pháp. Tuy nhiên, có lẽ chưa từng có lúc các bạn tự hỏi ngữ pháp tiếng Anh là gì thực sự, vì sao cần phải học nó, và làm thế nào để học một cách hiệu quả. Mời các bạn tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây cùng Aten English để có cái nhìn rõ hơn về vấn đề này.

Ngữ pháp tiếng anh là gì?

Ngữ pháp tiếng anh là gì – Theo tài liệu từ Wikipedia, “Ngữ pháp tiếng Anh tập trung vào cấu trúc ngữ pháp của câu trong tiếng Anh, bao gồm việc sắp xếp đúng thứ tự, tạo ra mối quan hệ hài hòa giữa các từ, và xây dựng một câu hoàn chỉnh. Mục tiêu của ngữ pháp là để truyền đạt thông tin một cách chính xác, có hệ thống và khoa học. Ngữ pháp tiếng Anh có thể được tóm tắt thành những thành phần trong câu, trong đó có những yếu tố liên quan đến từ vựng.”

ngu-phap-tieng-anh-la-gi-nen-hoc-ngu-phap-nhu-the-nao-1
Ngữ pháp tiếng anh là gì?

Trong tiếng Anh, ngữ pháp bao gồm một loạt các thành phần cơ bản, bao gồm:

  • Danh từ (nouns): Bao gồm cả khía cạnh về sở hữu (possessive form) của danh từ.
  • Đại từ (pronouns): Đặc biệt chú trọng đến đại từ nhân xưng.
  • Mạo từ (articles): Bao gồm cả mạo từ bất định và mạo từ xác định.
  • Tính từ (adjectives): Đặc biệt tập trung vào so sánh hơn và so sánh nhất của tính từ.
  • Phó từ hay trạng từ (adverbs)
  • Giới từ (prepositions)
  • Liên từ (conjunctions)
  • Động từ (verbs): Bao gồm cả việc thể hiện thì của động từ và các thể khác nhau của động từ.
  • Thì của động từ (verb tenses) và thể của động từ
  • Động từ khiếm khuyết
  • Thể tường thuật
  • Mệnh đề quan hệ (relative clause)
  • Sự hài hòa giữa chủ ngữ và động từ
  • Số, ngày tháng, đo lường
  • Các quy tắc khác

Học ngữ pháp Ta liệu có quan trọng không 

Có rất nhiều người thắc mắc rằng liệu việc không học ngữ pháp có ảnh hưởng gì không. Câu trả lời có thể phụ thuộc vào mục tiêu học tiếng Anh của bạn. Nếu mục tiêu chính của bạn là chỉ học để giao tiếp, thì việc không nắm vững ngữ pháp có thể không gây ra vấn đề quá lớn. Trong giao tiếp hàng ngày, việc sử dụng ngữ pháp hoàn toàn chính xác không phải lúc nào cũng là yếu tố quan trọng, và thậm chí bạn có thể sai sót một phần ngữ pháp trong câu mà vẫn có thể truyền đạt ý của mình một cách hiệu quả. Thông thường, khoảng 20-30% sai sót ngữ pháp trong một câu vẫn được chấp nhận trong giao tiếp.

ngu-phap-tieng-anh-la-gi-nen-hoc-ngu-phap-nhu-the-nao-2
Học ngữ pháp Ta liệu có quan trọng không 

Nhiều người khi đi làm ở nước ngoài có thể sử dụng tiếng Anh để giao tiếp hàng ngày trong thời gian dài mà không cần phải tập trung vào việc học ngữ pháp một cách cơ bản. Tương tự như việc trẻ em có thể tự nói tiếng Anh trước khi họ bắt đầu học hành.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn học tiếng Anh một cách chuyên sâu, theo hướng bài bản hơn, ví dụ như để vượt qua các kỳ thi, đạt được các chứng chỉ, hoặc phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực liên quan như phiên dịch, giảng dạy tiếng Anh, thì việc nắm vững ngữ pháp là vô cùng quan trọng. Ngữ pháp sẽ giúp bạn nắm bắt kiến thức nhanh chóng và tiết kiệm thời gian hơn trong việc học tiếng Anh.

Tóm lại, việc học ngữ pháp trong học tiếng Anh phụ thuộc vào mục tiêu cá nhân của bạn. Tuy nhiên, đừng bỏ qua giá trị của việc nắm vững ngữ pháp, bởi nó có thể giúp bạn hiểu rõ hơn và tiến xa hơn trong việc tiếp cận với ngôn ngữ này. Hãy xem ngữ pháp như một công cụ hữu ích, một bản đồ để dẫn đường cho sự phát triển của bạn trong học tiếng Anh.

Sự khác biệt giữa ngữ pháp và từ vựng

Sự khác biệt chính giữa ngữ pháp và từ vựng nằm ở hai khía cạnh quan trọng. Ngữ pháp đại diện cho tập hợp các quy tắc và hướng dẫn mà chúng ta tuân theo khi sử dụng ngôn ngữ trong việc nói hoặc viết. Trong khi đó, từ vựng ám chỉ đến tất cả các từ mà một người biết và sử dụng trong một ngôn ngữ cụ thể.

Khái niệm về ngữ pháp có thể được tóm tắt như một hệ thống các quy tắc và nguyên tắc, cho phép người sử dụng xây dựng câu ngôn ngữ một cách chính xác khi giao tiếp hoặc viết. Chức năng cốt lõi của ngữ pháp liên quan trực tiếp đến việc sử dụng ngôn ngữ. Xuất phát từ ngôn ngữ cổ điển Hy Lạp, khái niệm ngữ pháp thường được hiểu như một khung quy tắc để mô tả các yếu tố khác nhau trong quá trình truyền đạt thông điệp bằng ngôn ngữ. Điều này bao gồm chính tả, dấu câu, từ vựng, và nhiều khía cạnh khác, tất cả đều là những yếu tố cấu thành ngữ pháp hoặc được coi là một phần của nó. Tiến bộ trong việc thể hiện thông điệp thông qua bất kỳ ngôn ngữ nào phụ thuộc vào việc hiểu biết và sử dụng thành thạo ngữ pháp của nó.

Tương tự như bất kỳ ngôn ngữ nào khác, việc học ngữ pháp rất quan trọng trong việc học tiếng Anh. Tiếng Anh là một ngôn ngữ đa dạng với nhiều quy tắc và hướng dẫn. Các khía cạnh của ngữ pháp tiếng Anh, chẳng hạn như các thì, giới từ, dấu câu, và nhiều khía cạnh khác, giúp người học hiểu và điều chỉnh từ và câu để phù hợp với ngữ cảnh. Hơn nữa, học ngữ pháp giúp người học tự tin hơn khi sử dụng ngôn ngữ. Khi người học thạo ngữ pháp tiếng Anh, họ sẽ dễ dàng xử lý các khía cạnh khác nhau của ngôn ngữ, bất kể đó là viết văn hoặc thơ.

Từ vựng có thể được hiểu là tập hợp các từ mà một người biết và sử dụng trong một ngôn ngữ cụ thể. Mỗi người có một sự tích luỹ từ vựng riêng mà họ dùng trong giao tiếp. Theo thời gian, qua việc tiếp tục học và tiếp thu kiến thức mới, mọi người sẽ mở rộng từ vựng của mình. Số lượng từ mà một người biết và thường xuyên sử dụng khi trò chuyện, chính là từ vựng của họ. Quá trình này là một hành trình liên tục trong cuộc sống.

Ngôn ngữ Anh đang được sử dụng rộng rãi và là một ngôn ngữ vô cùng phong phú. Trong nhiều thế kỷ, tiếng Anh đã tiếp nhận và hấp thụ từ vựng từ nhiều nguồn khác nhau, do ảnh hưởng của nhiều nền văn hóa và quốc gia khác nhau trên thế giới. Đương nhiên, từ vựng mới liên tục xuất hiện và lưu thông trong cộng đồng người sử dụng. Để đảm bảo cập nhật thông tin và thực tế, mọi người cần học từ mới và tích hợp chúng vào giao tiếp hàng ngày, từ đó làm phong phú thêm nguồn từ vựng đã có. Đây chính là cách mà từ vựng được mở rộng và phát triển theo thời gian.

Như vậy, quá trình tích lũy từ vựng không ngừng nghỉ là một phần quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ và giao tiếp hiệu quả.

xem thêm: Ngữ pháp tiếng anh cơ bản nhất ai cũng nên nằm lòng

Nên học ngữ pháp TA như thế nào?

Thực tế, học ngữ pháp không hề khó, nhưng để thực sự thành thạo và giỏi trong việc sử dụng nó, đòi hỏi sự nghiêm túc và hết sức cố gắng. Tuy nhiên, để ứng dụng ngữ pháp vào học tập và công việc hàng ngày, bạn không cần phải tiếp cận với những khía cạnh phức tạp. Điều quan trọng là nắm vững những kiến thức ngữ pháp cơ bản.

ngu-phap-tieng-anh-la-gi-nen-hoc-ngu-phap-nhu-the-nao-3
Nên học ngữ pháp TA như thế nào?

Dưới đây là một số bước mà bạn có thể tuân theo để học tiếng Anh một cách hiệu quả hơn:

Bước 1: Hiểu rõ ngữ pháp cơ bản

Hãy bắt đầu với việc nắm vững những kiến thức ngữ pháp cơ bản.

Bước 2: Tập trung vào những phần khó khăn

Hãy dành thời gian để ôn tập và luyện tập những phần ngữ pháp mà bạn cảm thấy khó khăn.

Bước 3: Nhận biết và phân biệt ngữ pháp

Làm quen với cách nhận biết và hiểu rõ cấu trúc ngữ pháp trong các văn bản và câu nói.

Bước 4: Thực hành trong bài tập và giao tiếp hàng ngày

Áp dụng những kiến thức ngữ pháp vào việc thực hành qua bài tập và trong các tình huống giao tiếp hàng ngày.

Bước 5: Trau dồi kiến thức và ứng dụng thực tế

Liên tục học hỏi, tìm hiểu các mẹo để cải thiện khả năng ghi nhớ và áp dụng ngữ pháp vào thực tế.

Kết luận

Trên đây Aten đã giải thích cụ thể ngữ pháp tiếng anh là gì và một số vấn đề liên quan. Dù mục tiêu học của bạn là gì, học ngữ pháp vẫn là một phần quan trọng và không thể thiếu. Hãy cố gắng học tập chăm chỉ để đạt được những mục tiêu của bạn.

Trung tâm giáo dục Aten English mang đến khóa học tiếng anh online đặc biệt, với phương pháp học hoàn toàn mới và cam kết sử dụng 100% giáo viên bản ngữ. Chương trình bao gồm các khóa học tiếng Anh dành riêng cho trẻ em, khóa học IELTS, khóa học giao tiếp cho người đi làm và sinh viên. Hãy tham gia để nắm vững tiếng Anh và đạt được những mục tiêu học tập của bạn.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài