Danh từ không xác định là gì trong tiếng Anh

Danh từ thường được sử dụng để chỉ về một người, sự vật hoặc hiện tượng trong câu. Ngoài danh từ số ít hay danh từ số nhiều chúng ta có thể chia danh từ thành hai loại dựa vào ý nghĩa của chúng là danh từ xác định và không xác định. Ngay sau đây hãy hãy cùng Aten English khám phá danh từ không xác định là gì và cách sử dụng chính xác nhất trong ngữ pháp tiếng Anh. 

Tìm hiểu chung về danh từ

Để giải đáp câu hỏi danh từ không xác định là gì trước hết chúng ta cần hiểu rõ những kiến thức cơ bản liên quan đến danh từ. Cụ thể danh từ hay Noun trong tiếng Anh là những từ được dùng để chỉ một người, con vật hay đồ vật, hiện tượng cụ thể trong tự nhiên. Ví dụ: singer (ca sĩ), pet (thú cưng), refrigerator (tủ lạnh), hurricane (cơn bão), hospital (bệnh viện), tradition (truyền thống),…

Danh từ đóng nhiều vai trò trong câu từ chủ ngữ, tân ngữ đến bổ ngữ. Chúng ta có thể nhận thấy loại từ này đứng sau một số từ loại khác như mạo từ, tính từ sở hữu, giới từ, từ hạn định hay lượng từ. 

Trong tiếng Anh chúng ta có thể nhận biết một từ có phải là danh từ hay không dựa vào đặc điểm hình thức của chúng. Danh từ thường có một số hậu tố như: tion, sion, er, or, ee, ist, ness,…Khi danh từ kết hợp với một số thành phần khác ví dụ mạo từ, tính từ sẽ tạo thành một cụm danh từ. 

Ngoài ra trong một số trường hợp khi thêm hậu tố ing vào sau động từ chúng ta có thể nhận được một danh động từ. Loại từ này thường đóng vai trò làm chủ ngữ hoặc tân ngữ trong câu. 

hinh-anh-danh-tu-khong-xac-dinh-la-gi-so-1
Tìm hiểu chung về danh từ

Danh từ xác định và danh từ không xác định

Trong Khóa học tiếng anh Online bên cạnh cách phân loại theo số lượng hay cách đếm chúng ta có thể chia danh từ thành hai loại dựa vào ý nghĩa của chúng trong câu văn. Cụ thể danh từ xác định là những sự vật, hiện tượng mà người nói hoặc người viết đã biết rõ về nguồn gốc, thành phần, cấu tạo hay đặc điểm của nó. 

Ngược lại danh từ không xác định lại là những sự vật, hiện tượng chưa được đề cập đến trước đó hoặc không có thông tin cụ thể. Loại danh từ này thường được sử dụng khi người nói có hiểu biết mơ hồ về đối tượng, thường là những sự vật không quen thuộc hoặc là những hiện tượng chung chung, không cụ thể. 

Việc phân loại một danh từ là xác định hay không xác định không dựa theo nghĩa của chúng mà phải đặt vào trong ngữ cảnh cụ thể của câu văn hay đoạn hội thoại. Thông thường nếu đối tượng đó lần đầu tiên được nhắc đến thì nó sẽ là danh từ không xác định. Còn nếu đã nhắc đến ít nhất một lần trở lên chúng ta sẽ xếp danh từ này vào loại danh từ xác định. 

Ví dụ về danh từ xác định: 

Laura’s soup is so good. The meat is pretty tender. (Súp của Laura ngon quá. Thịt khá mềm.)

Linda and Michael got married but the marriage wasn’t very successful. (Linda và Michael kết hôn nhưng cuộc hôn nhân không mấy hạnh phúc.)

When Brian’s mother was ill a lot of his friends came to the hospital to visit her. (Khi mẹ của Brian bị ốm, rất nhiều bạn bè của anh ấy đã đến bệnh viện thăm bà.)

Ví dụ về danh từ không xác định:

Emma is studying at a university in Ho Chi Minh City. (Emma đang học tại một trường đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh.)

Elizabeth borrowed a pen from Jessica’s pile of pencils and pens. (Elizabeth mượn một cây bút từ đống bút chì và bút mực của Jessica.)

Emily bought an umbrella to go out in the rain. (Emily mua một chiếc ô để đi ra ngoài trời mưa.)

Jennifer and Laura have a cat and a dog. (Jennifer và Laura có một con mèo và một con chó.)

hinh-anh-danh-tu-khong-xac-dinh-la-gi-so-2
Danh từ xác định và danh từ không xác định trong tiếng Anh

Cách thành lập danh từ xác định

Một trong những dấu hiệu giúp chúng ta phân biệt danh từ xác định và danh từ không xác định là dựa vào mạo từ đứng trước nó. Với danh từ xác định, chúng ta thường thấy nó đi kèm với mạo từ the. Còn danh từ không xác định lại thường đi sau mạo từ a, an. Trong tiếng Anh để thành lập một danh từ xác định chúng ta có thể sử dụng một trong số các cách sau: 

  • Thêm vào trước danh từ những từ hạn định chỉ định, cụ thể these, those dùng với danh từ số nhiều còn this, that dùng với danh từ số ít. 
  • Thêm mạo từ the vào trước danh từ. 
  • Thêm tính từ sở hữu vào trước danh từ nếu muốn thể hiện sự sở hữu của đồ vật được nhắc đến ví dụ my, his, her, your, their, our, its.
  • Tương tự với trường hợp trên chúng ta cũng có thể sử dụng sở hữu cách. Ví dụ Peter’s book, student’s pencil,…

Lưu ý: Một số trường hợp đặc biệt khi danh từ chỉ một sự vật hoặc hiện tượng được coi là duy nhất, tất cả mọi người đều biết sẽ là danh từ xác định. Khi đó dù danh từ này được đề cập đến lần đầu tiên hay không chúng ta vẫn sẽ sử dụng mạo từ the. Ví dụ: the sun (mặt trời), the moon (mặt trăng), the environment (môi trường), the weather (thời tiết), the future (tương lai),…

hinh-anh-danh-tu-khong-xac-dinh-la-gi-so-3
Hướng dẫn cách thành lập danh từ xác định

Bài viết trên đã chia sẻ danh từ không xác định là gì và cách sử dụng chính xác nhất trong ngữ pháp tiếng Anh. Với kiến thức này chắc hẳn bạn đã có thêm thông tin để nâng cao khả năng diễn đạt, từ đó tự tin hơn trong khi giao tiếp bằng tiếng Anh.    

Xem thêm: Những câu hỏi giao tiếp tiếng anh khi tham gia phỏng vấn tại đây. 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài