Bí Quyết Học Tiếng Anh Lớp 3 Cho Bé Hiệu Quả Nhất

Trong quá trình học tiếng Anh lớp 3, các bé sẽ tiếp cận với nhiều cấu trúc ngữ pháp đơn giản và từ vựng phong phú được mở rộng.

Làm thế nào để giúp trẻ học tiếng Anh một cách hiệu quả nhất?

Có cách nào để khơi gợi sự hứng thú của trẻ với việc học tiếng Anh không?

Hãy cùng khám phá thông qua bài viết dưới đây!

1 – Cấu Trúc Bài Học Tiếng Anh Lớp 3

Bộ sách tiếng Anh lớp 3 hiện nay được biên soạn bởi Nhà Xuất bản Giáo dục hợp tác cùng Nhà Xuất bản Macmillan (MPC).

Với mục tiêu nâng cao kỹ năng giao tiếp cho học sinh tiểu học, bộ sách Học tiếng Anh lớp 3 gồm 2 tập, mỗi tập có 10 Unit, mỗi Unit được chia thành 3 Lesson.

  • Cuốn sách tiếng Anh lớp 3 tập Một từ Unit 1 đến Unit 10 tập trung vào hai chủ đề gần gũi nhất với trẻ: Tôi và Bạn Bè, Tôi và Trường Học của Tôi.
  • Sách tiếng Anh lớp 3 tập Hai từ Unit 11 đến Unit 20 với hai chủ đề chính là Tôi và Gia Đình của Tôi, Tôi và Thế Giới Xung Quanh.

Bộ sách tiếng Anh lớp 3 sẽ khơi dậy và phát triển khả năng giao tiếp cho trẻ thông qua 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết trong mỗi bài học; trong đó, kỹ năng nghe và nói được ưu tiên hàng đầu.

Ngoài mục tiêu nâng cao khả năng giao tiếp và phản xạ tiếng Anh, bộ sách cũng sẽ cung cấp kiến thức mới cho trẻ qua 4 phương diện: Năng Lực; Mẫu Câu; Từ Vựng; Ngữ Âm.

Trong mỗi tập của Bộ sách tiếng Anh lớp 3, hai chủ đề chính sẽ được chia thành 5 bài học với nhiều chủ đề đa dạng.

Sau mỗi 5 bài học, các em sẽ có một bài ôn tập để ghi nhớ kiến thức đã học và sẵn sàng tiếp nhận kiến thức mới.

Với cấu trúc bài học như vậy, có thể thấy sách giáo khoa tiếng Anh lớp 3 tập trung nhiều vào việc cải thiện kỹ năng nghe và nói cho các em.

Trong quá trình học, các em cũng sẽ được bổ sung kiến thức từ vựng và học cách viết các câu đơn giản liên quan đến chủ đề đang học.

Để học tiếng Anh cho trẻ em nói chung và học tiếng Anh lớp 3 nói riêng hiệu quả, cần áp dụng những phương pháp phù hợp. Vì độ tuổi từ 7-9 tuổi được xem là độ tuổi dễ tiếp nhận một ngôn ngữ mới nhất.

Tuy nhiên, vì lứa tuổi nhỏ và tâm lý thích chơi, việc ép buộc kiến thức học thuật có thể làm cho trẻ dễ bị chán và không hứng thú với học tập.

Vậy có cách nào phù hợp để giúp các em học tiếng Anh lớp 3 tốt hơn không?

Phần tiếp theo sẽ là câu trả lời cho thắc mắc này.

2 – Phương Pháp Học Tiếng Anh Lớp 3

Học tiếng Anh lớp 3 có nhiều sự khác biệt so với việc học tiếng Anh lớp 1 hoặc lớp 2. Các em sẽ tiếp tục tiếp nhận nhiều kiến thức mới về từ vựng và ngữ pháp.

Dưới đây là 4 phương pháp mà các thầy cô giáo cũng như các phụ huynh cần tập trung để giúp các em học tiếng Anh dễ dàng hơn.

a – Luyện nghe tiếng Anh tốt

Ở độ tuổi nhỏ, các bé đang học và tiếp nhận một ngôn ngữ mới theo cách rất tự nhiên. Chính vì thế đây cũng là thời điểm được đánh giá là tốt nhất để học tiếng Anh.

Bộ sách Tiếng Anh lớp 3 với những bài nghe ngắn, đơn giản hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu luyện nghe cho trẻ.

Ngoài những giờ học trên lớp với thầy cô giáo, ở nhà bố mẹ có thể hỗ trợ cải thiện kỹ năng nghe cho trẻ bằng cách mở những đoạn băng ghi âm, hoặc đoạn video hội thoại tiếng Anh ngắn.

Mục đích của việc này là tăng thời gian để tai của các con làm quen với âm sắc, âm vực cũng như cải thiện khả năng nghe nội dung bằng tiếng Anh.

Cha mẹ hãy chọn những đề tài mà bé yêu thích, phù hợp với trình độ của con và tránh những nội dung quá dài.

b – Rèn phát âm tiếng Anh chuẩn

Phát âm chính xác và chuẩn luôn đóng một vai trò quan trọng trong quá trình học một ngoại ngữ mới.

Phát âm chính xác cũng là cơ sở cho quá trình học tiếng Anh của trẻ. Điều này cũng là nền tảng giúp trẻ nói tiếng Anh trôi chảy hơn và dễ dàng cải thiện và phát triển các kỹ năng sau này.

Để ủng hộ việc rèn phát âm chuẩn trong quá trình học tiếng Anh lớp 3, cha mẹ có thể cho con xem phim hoặc các video ngắn bằng tiếng Anh.

Các bộ phim, video giúp trẻ làm quen với ngữ điệu nói, cải thiện khả năng nghe, đồng thời giúp trẻ học cách phát âm chuẩn theo người bản xứ.

Ngoài ra, nếu cha mẹ tìm và chọn được những tài liệu bổ trợ phù hợp với trình độ của con, hãy giúp trẻ thực hành kỹ năng nói đơn giản.

Đây là một phương pháp mới rất hữu ích đang được áp dụng nhiều trong việc dạy kỹ năng giao tiếp tiếng Anh.

c – Viết Tiếng Anh Chính Xác

Các kỹ năng giao tiếp luôn được tập trung mạnh mẽ vì chúng phản ánh trực tiếp khả năng phản xạ của học viên. Tuy nhiên, việc rèn luyện khả năng viết trong quá trình học tiếng Anh lớp 3 cũng đóng vai trò quan trọng làm nền tảng cho quá trình học tập sau này của trẻ.

Bộ sách Tiếng Anh lớp 3 được xây dựng trên cơ sở lý thuyết và thực tiễn. Để con viết tốt hơn, cha mẹ có thể khuyến khích con viết những từ vựng đã học trong sách giáo khoa hoặc hoàn thành một số bài tập tiếng Anh đơn giản.

Cha mẹ hãy dành thời gian cùng con học từ mới, thảo luận và kiểm tra để giúp con ghi nhớ từ lâu hơn.

d – Phát Triển Kỹ Năng Giao Tiếp

Càng sử dụng và tiếp xúc với ngôn ngữ nhiều, con sẽ trở nên thành thạo hơn trong ngôn ngữ đó. Việc học tiếng Anh lớp 3 cũng vậy, cha mẹ hãy tạo điều kiện để con được sử dụng và tiếp xúc với ngoại ngữ nhiều hơn.

Các gia đình có điều kiện có thể cho con tham gia các khóa học (bao gồm cả học tiếng Anh trực tuyến) với người bản xứ hoặc các trại hè quốc tế. Ngoài ra, cha mẹ có thể giao tiếp đơn giản bằng tiếng Anh cùng con (nếu có thể) để giúp con cải thiện khả năng phản xạ đa chiều.

Giao tiếp tiếng Anh tốt hơn sẽ giúp con tự tin hơn trong quá trình học, đồng thời tiếp nhận kiến thức một cách chủ động hơn.

Dù áp dụng phương pháp nào, thầy cô giáo và cha mẹ cần tuân theo những nguyên tắc căn bản sau đây khi hướng dẫn học tiếng Anh lớp 3 cho trẻ:

  • Hãy là bạn đồng hành đồng thời là người hỗ trợ cho con.
  • Hãy cho con tiếp xúc với tiếng Anh mỗi ngày, mỗi lần chỉ cần 10-20 phút, nhưng cần tạo thói quen cho con sử dụng tiếng Anh một cách thường xuyên.
  • Dù là nghe, nói, đọc hay viết, hãy chọn những chủ đề và tài liệu phù hợp với sở thích và trình độ của con.
  • Khích lệ và tán dương con, xây dựng niềm tin giúp con tự tin hơn trong quá trình học.

3 – Làm Thế Nào Để Trẻ Hứng Thú Học Tiếng Anh Lớp 3?

Con học được tiếng Anh là một điều, làm thế nào để con luôn vui vẻ và hứng thú với việc học là một thách thức khó khăn hơn.

Nếu cha mẹ vẫn băn khoăn không biết làm thế nào để khơi gợi sự hứng thú của con đối với việc học tiếng Anh lớp 3, hãy tham khảo các phương pháp dưới đây.

a – Học tiếng Anh lớp 3 qua phim hoạt hình

Phương pháp này hiện nay đang rất phổ biến ở các nước phát triển. Các cha mẹ thường lo lắng và phàn nàn về việc con có thể dành hàng giờ ngồi trước màn hình TV để xem phim hoạt hình.

Vậy tại sao lại không sử dụng hình thức này như một phương pháp học tập cho con?

Tại sao học tiếng Anh qua phim hoạt hình lại hiệu quả?

  • Hình thức quen thuộc, dễ nghe, dễ cảm nhận: Trẻ con đã quen thuộc với việc xem phim hoạt hình, vì vậy không cảm thấy ép buộc khi học tiếng Anh qua hoạt hình.
  • Hình ảnh tươi tắn, bắt mắt: Trẻ em thường bị cuốn hút bởi những hình ảnh hoạt họa sinh động, sặc sỡ màu sắc. Các hình ảnh hài hước, thú vị của phim hoạt hình có thể thu hút sự chú ý của trẻ.
  • Phát âm chuẩn, dễ nghe: Bố mẹ hoàn toàn yên tâm rằng trẻ có thể nghe và hiểu lời thoại và nội dung của phim.
  • Lặp đi lặp lại các cấu trúc câu dễ, đơn giản: Hầu hết các bộ phim hoạt hình tiếng Anh thường lặp lại một số cấu trúc câu đơn giản, gần gũi với cuộc sống hàng ngày của trẻ.

b – Học tiếng Anh qua flashcard

Phương pháp này là một cách học từ vựng tiếng Anh phổ biến và hiệu quả. Ngày nay, việc sử dụng flashcard để học tiếng Anh đã trở nên phổ biến không chỉ trong việc dạy ngoại ngữ cho người lớn.

Bằng việc sử dụng flashcard với những hình ảnh sinh động trong quá trình học tiếng Anh lớp 3, bố mẹ sẽ giúp trẻ cải thiện khả năng ghi nhớ và mở rộng từ vựng của mình.

Nguyên lý hoạt động của flashcard là lặp đi lặp lại hình ảnh và từ vựng cho đến khi não bộ của trẻ ghi nhớ chúng.

Đây là một phương pháp rất đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng đáng kinh ngạc.

c – Học tiếng Anh lớp 3 qua bài hát

Âm nhạc là một phương tiện học vui nhộn giúp trẻ học nhanh chóng và lâu dài. Các bài hát lặp lại các mẫu câu tiếng Anh đơn giản khiến trẻ nhớ được lâu hơn.

Mỗi bài học trong sách tiếng Anh lớp 3 đều có phần “Hát cùng chúng tôi” vì điều này.

Ngoài giờ học trên lớp, ở nhà bố mẹ cũng có thể cho con thưởng thức các bài hát thiếu nhi bằng tiếng Anh. Đây là một cách học thư giãn, vui vẻ, đồng thời giúp con cải thiện kỹ năng nghe và từ vựng.

Bố mẹ hãy chọn những ca khúc đơn giản, phù hợp với tuổi của trẻ và luôn theo dõi con trong quá trình học tiếng Anh lớp 3 qua bài hát.

d – Một số trò chơi học tiếng Anh lớp 3

Học tiếng Anh qua các trò chơi nhỏ là một phương pháp được nhiều giáo viên áp dụng trong quá trình giảng dạy cho trẻ.

Với hình thức chơi đơn giản, thú vị như vậy, bố mẹ có thể dễ dàng tham gia cùng con ở nhà.

Dưới đây là 4 trò chơi phổ biến nhất giúp hỗ trợ việc học tiếng Anh cho trẻ em.

  • Bingo

Viết ra cho bé một danh sách từ cố định (từ mà bé đã học). Sau đó, yêu cầu bé chọn một số từ trong danh sách và viết chúng vào giấy (hoặc sổ cá nhân) của bé. Đọc lớn tiếng các từ, và khi nào từ nào được đọc, bé sẽ đánh dấu tích vào các từ đó.

Người nào đánh dấu hết số từ trước sẽ là người chiến thắng.

  • Jumble words

Viết một từ bất kỳ lên giấy, nhưng các ký tự được xáo trộn vị trí. Bé được yêu cầu sắp xếp lại chúng để tạo thành một từ hoàn chỉnh.

  • Hangman

Cho bé một từ có số lượng ký tự tùy ý. Mỗi ký tự của từ được biểu diễn bằng một dấu gạch ngang. Bé phải đoán từng ký tự để xác định từ cần tìm. Mỗi ký tự đoán đúng, bé sẽ điền vào vị trí gạch ngang tương ứng.

Nếu đoán sai, bố mẹ sẽ vẽ một gạch lên giấy. Bé sẽ thắng nếu đoán đúng từ trước khi hình hangman được hoàn thiện.

  • Ordering vocabulary

Chuẩn bị một đoạn băng nghe chứa các từ đơn giản mà bé đã học trước đó. Viết một số từ lên giấy, sau đó phát đoạn băng cho bé nghe. Bé được yêu cầu đánh số thứ tự phía trước mỗi từ tương ứng với thứ tự mà bé nghe được.

Từ nào được nghe thấy trước, bé đánh số 1 cho từ đó, và tiếp tục như vậy.

Học ngoại ngữ là một quá trình dài và không ngừng trau dồi kỹ năng. Ở độ tuổi nhỏ, các con sẽ dễ dàng thích nghi và phát triển ngôn ngữ mới theo cách của riêng mình.

Bước vào lớp 3 là thời điểm các bé bắt đầu tiếp xúc với nhiều kiến thức về ngữ pháp và từ vựng, làm nền tảng cho quá trình học tiếp theo.

Do đó, việc giữ cho bé duy trì niềm đam mê với việc học tiếng Anh là vô cùng quan trọng.

Hi vọng với bài viết này, thầy cô giáo và bố mẹ đã có cái nhìn sâu sắc hơn về cách giúp con học tiếng Anh lớp 3 và sẽ đồng hành cùng con trên hành trình học tập sắp tới.

Nếu bạn thích bài viết này, đừng quên likeshare để lan tỏa kiến thức hữu ích cho nhiều người khác nhé!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài