Đào tạo đội siêu anh hùng – Chiến lược làm việc nhóm siêu hiệu quả

“Teamwork” là một kỹ năng mềm xuất sắc, luôn nằm trong đỉnh danh sách “Những kỹ năng quan trọng khi làm việc”. Điều này không chỉ xuất phát từ thực tế, mà còn được hỗ trợ bằng nhiều nghiên cứu của các nhà tâm lý học hàng đầu trên thế giới. Hãy tôn trọng và đánh giá cao khía cạnh quan trọng và đầy thách thức của kỹ năng làm việc nhóm!

Cách nào để thăng tiến kỹ năng làm việc nhóm, nâng cao hiệu suất công việc? Aten sẽ phân tích bí quyết này thông qua mô hình Tuckman và ứng dụng của đội siêu anh hùng Anvengers.

5 giai đoạn của mô hình làm việc nhóm hiệu quả

Năm 1969, nhà chuyên gia tâm lý Bruce Tuckman đã đề xuất mô hình làm việc nhóm Tuckman, với những giai đoạn đặc sắc:

  1. Forming – Hình thành
  2. Storming – Sóng gió
  3. Norming – Ổn định
  4. Performing – Hoạt động hiệu quả
  5. Về sau có thêm: Adjourning – Thoái trào.

1.Forming – Tạo ra

Đây là giai đoạn nhóm được hình thành, khi các thành viên vẫn còn mới mẻ với nhau và bắt đầu tìm hiểu để đạt được mục tiêu chung. Tâm trạng chung của họ đang là:

– Tự tin và hứng khởi trước công việc mới;
– Tận hưởng sự giao lưu và chia sẻ với đồng đội;
– Quan sát và khám phá cộng đồng xung quanh;
– Tự định vị bản thân trong bức tranh nhóm.

Mọi người vẫn chưa rõ ràng về nhiệm vụ cụ thể của mình cũng như mục tiêu chung của nhóm. Giai đoạn này sẽ kéo dài, khi mọi người đều nỗ lực tìm hiểu về nhau và công việc.

Trong The Avengers, Nick Fury – Giám đốc của S.H.I.E.L.D với mục đích ngăn chặn thế lực đen tối đe doa Trái đất, ông đã phải tập hợp một đội siêu anh hùng, như Iron Man, Caption America, Hulk, đặc vụ Natasha Romanoff,.. Đây chính là giai đoạn Forming: hình thành nhóm. Sau thời gian hợp tác, thành viên trong nhóm sẽ có hiểu biết sâu sắc hơn, khiến nhóm chuyển sang giai đoạn tiếp theo: Storming.

2. Storming – Sóng gió

Đây chính là thời điểm nhóm đạt đến đỉnh cao hiệu suất trong công việc. Sự hợp tác diễn ra suôn sẻ mà không gặp phải bất kỳ sự xung đột nào. Các cơ chế hỗ trợ lẫn nhau trong nhóm đều hoạt động hiệu quả. Sự nhiệt huyết và cam kết của các thành viên đối với mục tiêu chung không còn một chút nghi ngờ nào.

Bạn có còn nhớ những hình ảnh khi tất cả các anh hùng siêu năng lực đứng gần nhau, cùng nhau chiến đấu trước những thế lực đen tối chưa?

Chỉ sau khi trải qua những giai đoạn trên, việc hợp tác nhóm sẽ không còn là vấn đề đáng lo ngại nữa.

5.Adjourning – Kết thúc hoạt động.

Mô hình Tuckman khám phá giai đoạn cuối của hành trình nhóm, gọi là phân rã. Tình huống này có thể xảy ra hoặc không, tùy thuộc vào từng hoàn cảnh cụ thể, như là kết thúc dự án hay quá trình tái cấu trúc đơn vị…

Trong The Avengers 2, biệt đội thành lập cơ sở mới do Nick Fury, Hill, Cho, Selvig dẫn đầu. Thor trở về Asgard, trong khi Stark và Barton rời đi. Rogers và Romanoff chuẩn bị đào tạo đội mới.

Với mô hình Tuckman và ví dụ từ Biệt đội Avengers, chúng ta có thể xác định trạng thái của nhóm và đề xuất các biện pháp để nhóm nhanh chóng đạt hiệu suất tốt nhất. Như những cặp đôi hạnh phúc, họ trải qua quá trình từ lúc gặp gỡ, xích mích, hoà hợp lại và có kết thúc viên mãn. Như Biệt đội siêu anh hùng, họ cũng trải qua các giai đoạn: hình thành – xích mích – ổn định – thăng hoa.

Mối quan hệ mạnh mẽ là những mối quan hệ vượt qua tất cả các giai đoạn trong hành trình này. Sự hiệu quả của đội cũng phải trải qua tất cả những bước này. Hiểu rõ ‘cuộc đời’ của nhóm, bạn sẽ biết cách cân bằng với các thành viên khác và tạo ra đội nhóm mạnh mẽ cùng nhau.

Nếu bạn là Lãnh đạo có trách nhiệm dẫn dắt đội tiến lên, hãy đọc thêm những bài viết của Aten TẠI ĐÂY và chờ đón Phần 2 của bài viết nhé! Aten sẽ hướng dẫn bạn bí quyết tạo nên một đội nhóm đoàn kết và cực kỳ hiệu quả.

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài