Cách học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả nhất

Ngữ pháp tiếng Anh được chia thành nhiều chủ đề với độ khó khác nhau. Một số cấu trúc hay được ứng dụng trong giao tiếp nhưng lại có cách dùng tương đối phức tạp. Điều này đã phần nào gây khó khăn cho người học trong quá trình chinh phục ngôn ngữ này. Trong bài viết sau đây Aten English sẽ chia sẻ  chi tiết và đầy đủ cách học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà.

Hiểu rõ tầm quan trọng của việc học ngữ pháp

Để tìm ra cách học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả nhất thì điều đầu tiên người học phải hiểu rõ ý nghĩa của nhưng tầm quan trọng của yếu tố này. Nhiều thí sinh thường có suy nghĩ coi thường ngữ pháp so với một số kỹ năng khác, từ đó dẫn đến tình trạng học hành khó tiến bộ. 

Thực tế ngữ pháp được coi là nền tảng cho tất cả các kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết khi sử dụng tiếng Anh. Vậy nên nếu muốn thành thạo ngôn ngữ này chúng ta tuyệt đối không được bỏ qua bước học ngữ pháp. Sử dụng chính xác các cấu trúc ngữ pháp không chỉ giúp chúng ta truyền đạt hết ý của bản thân, giúp cuộc hội thoại hấp dẫn hơn mà còn hỗ trợ rất nhiều khi học từ hay học Writing. 

hinh-anh-cach-hoc-ngu-phap-tieng-anh-hieu-qua-nhat-so-1
Tầm quan trọng của việc học ngữ pháp tiếng Anh

Tìm kiếm tài liệu phù hợp

Dù tự học tiếng Anh hay học qua trường lớp thì một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của bạn chính là tài liệu sử dụng. Tìm kiếm được tài liệu chất lượng sẽ hỗ trợ chúng ta tìm được phương pháp và lộ trình chuẩn, từ đó tiết kiệm thời gian học đồng thời giúp người học tiến bộ nhanh hơn. 

Hiện nay học viên có thể lựa chọn giữa nhiều dạng tài liệu học tiếng Anh từ giáo trình, sách báo đến các Khóa học tiếng anh Online hay video, trang web trên mạng. Chúng ta cũng hoàn toàn có thể kết hợp giữa những tài liệu này sao cho phù hợp nhất. Tuy nhiên lưu ý chỉ nên lựa chọn những bài giảng thích hợp với trình độ hiện tại của mình.

hinh-anh-cach-hoc-ngu-phap-tieng-anh-hieu-qua-nhat-so-2
Lựa chọn tài liệu học ngữ pháp phù hợp

Xây dựng sơ đồ từ duy

Đa phần các chủ đề ngữ pháp đều có nội dung tương đối dài và phức tạp. Vậy nên nếu chỉ học lý thuyết không chúng ta sẽ rất dễ rơi vào trình ảnh chán nản, mất tập trung dẫn đến giảm hiệu suất học tập. Trong trường hợp này người học có thể tìm đến một số phương pháp thú vị và hấp dẫn hơn ví dụ như xây dựng sơ đồ tư duy.
Với cách là này chúng ta sẽ xây dựng một sơ đồ với các ý nhỏ là nội dung chính của một chủ đề ngữ pháp cụ thể. Từ đó người học vừa có cái nhìn tổng quan về toàn bộ kiến thức mà vẫn có thể đi sâu tìm hiểu chi tiết vào một nội dung cụ thể. Để tăng thêm phần sinh động, hấp dẫn đồng thời hỗ trợ ghi nhớ dễ dàng hơn, bạn có thể bổ sung những hình ảnh minh họa theo ý thích của mình hoặc nhờ sự trợ giúp của một số phần mềm vẽ sơ đồ tư duy như MindMeister, Coggle, Smartdraw,…

hinh-anh-cach-hoc-ngu-phap-tieng-anh-hieu-qua-nhat-so-3
Xây dựng sơ đồ khi học ngữ pháp tiếng Anh

Làm bài tập thường xuyên để củng cố kiến thức

Việc học ngữ pháp sẽ không mang lại kết quả nếu chúng ta chỉ tìm hiểu lý thuyết mà bỏ qua bước làm bài tập. Việc thực hiện các câu hỏi củng cố sau khi học xong một chủ đề cụ thể sẽ hỗ trợ bạn củng cố kiến thức đồng thời biết cách ứng dụng lý thuyết vừa học vào trong thực tế cuộc sống. Thông qua các bài tập này người học cũng sẽ sớm nhận ra những lỗi sai mà mình hay mắc phải để có biện pháp khắc phục kịp thời. 

Với phương pháp này bạn có thể tìm kiếm trên mạng những bài luyện tập cho phần ngữ pháp mình muốn ôn tập. Tuy nhiên biện pháp hiệu quả nhất là sử dụng những tài liệu ngữ pháp có lý thuyết, ví dụ minh họa cụ thể và bài tập kèm theo sau từng chủ đề. Một số cuốn sách mà bạn có thể tham khảo là: English Grammar in Use, Oxford English Grammar, Longman English Grammar Practice, A Practical English Grammar,…

Đọc sách, xem phim bằng tiếng Anh

Một cách học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả khác mà bạn có thể tham khảo là đọc sách, xem phim bằng tiếng Anh. Phương pháp này không chỉ cho chúng ta những phút giây giải trí hấp dẫn mà còn hỗ trợ người học cập nhật các kiến thức ngữ pháp thường xuyên được sử dụng trong văn viết cũng như giao tiếp hàng ngày. 

Ngoài ra đọc sách bằng tiếng Anh cũng là biện pháp giúp chúng ta tăng cường thêm vốn từ vựng cho bản thân đồng thời tích lũy những kiến thức thú vị để nhanh chóng nâng cao tầm hiểu biết của bản thân. Đặc biệt tiếp xúc với văn phong chuyên nghiệp còn là cơ hội để người học cải thiện kỹ năng Writing của mình. Còn xem phim hay nghe nhạc bằng tiếng Anh lại hỗ trợ rất nhiều cho quá trình học hai kỹ năng là Speaking và Listening. 

hinh-anh-cach-hoc-ngu-phap-tieng-anh-hieu-qua-nhat-so-4
Lợi ích của việc đọc sách bằng tiếng Anh

Bài viết trên đã tổng hợp chi tiết và đầy đủ cách học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Nếu tìm ra cho bản thân một lộ trình hợp lý chắc chắn ngữ pháp sẽ không phải là nỗi lo của bạn trong tương lai. Đừng quên theo dõi Aten English để cập nhật thêm những tip học tiếng Anh thú vị khác nhé. 

Xem thêm: Cách nhớ phát âm ed trong tiếng Anh cần phải biết tại đây. 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài