Tổng hợp ngữ pháp tiếng Anh đầy đủ từ cơ bản đến nâng cao

Bạn có bao giờ cảm thấy ngạc nhiên trước sự phức tạp của ngữ pháp tiếng Anh và nghĩ rằng bạn không bao giờ thể nắm vững tất cả các khía cạnh của nó? Trên thực tế, ngữ pháp chỉ là một bước chân đầu tiên để bạn dần dần làm quen với ngôn ngữ, và nó cũng là nền tảng để bạn có thể rèn luyện các kỹ năng tiếng Anh như nghe, nói, đọc và viết một cách mạch lạc và chính xác hơn. Bài viết dưới đây từ Aten English sẽ giới thiệu cho bạn ngữ pháp tiếng anh đầy đủ, các khía cạnh quan trọng của ngữ pháp tiếng Anh, từ những kiến thức cơ bản cho đến những khía cạnh nâng cao trong việc sử dụng tiếng Anh!

1.Tổng hợp 12 thì trong ngữ pháp TA cơ bản

Các thì là một phần trong ngữ pháp tiếng anh đầy đủ giúp bạn làm quen với cách tạo câu trong tiếng Anh. Đối với những người ở trình độ trung cấp trở lên, việc hiểu rõ cấu trúc ngữ pháp của 12 thì động từ trong tiếng Anh, cùng với cách sử dụng chúng, là một điều quan trọng để bạn có thể diễn đạt ý kiến của mình một cách rõ ràng và hiệu quả hơn khi nói, viết.

tong-hop-ngu-phap-tieng-anh-tu-co-ban-den-nang-cao-1
1.Tổng hợp 12 thì trong ngữ pháp TA cơ bản

Tuy nhiên, đối với những người ở trình độ sơ cấp, việc nắm vững những thì động từ cơ bản như hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn, hoàn thành tiếp diễn, tương lai đơn (phân biệt will và be going to), quá khứ đơn, quá khứ hoàn thành, và quá khứ tiếp diễn là mục tiêu hàng đầu.

khi bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về các thì động từ còn lại.

2. Câu phương thức, mệnh lệnh trong ngữ pháp tiếng Anh 

Câu mệnh lệnh, hay còn được gọi là câu sai khiến, được sử dụng để yêu cầu người khác thực hiện một hành động cụ thể hoặc ngưng làm một việc gì đó. Thường thì câu mệnh lệnh bắt đầu với chủ ngữ và trong trường hợp phủ định, thường đi kèm với từ “Don’t” (không). Câu mệnh lệnh thường xuất hiện trên biển báo đường, biển chỉ dẫn, các tín hiệu cảnh báo, và thậm chí còn được sử dụng trong lớp học, ví dụ như khi giáo viên yêu cầu “Stand up, please” (Hãy đứng lên!), “Open your book, please” (Hãy mở sách ra!). Trong giao tiếp, bạn cũng có thể thêm từ “Please” để thể hiện tính lịch sự.

3. Câu điều kiện 

Câu điều kiện trong tiếng Anh đóng một vai trò quan trọng trong ngữ pháp và được áp dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong văn bản. Câu điều kiện là một khía cạnh ngữ pháp đơn giản nhưng thường gây nhầm lẫn khi chia động từ và khiến người học dễ bị nhầm lẫn với cấu trúc đảo ngữ của câu mệnh lệnh.

4. Câu bị động 

tong-hop-ngu-phap-tieng-anh-tu-co-ban-den-nang-cao-2
Động từ V-ing và động từ nguyên thể

Câu bị động thường được sử dụng để miêu tả trạng thái khi một sự vật hoặc sự việc xảy ra do tác nhân nào đó thực hiện, trong một cấu trúc bị động. Câu bị động thường được phổ biến trong giao tiếp hàng ngày, trong các loại văn bản tường thuật và tin tức. Do đó, việc nắm vững kiến thức về câu bị động là cực kỳ quan trọng để có khả năng diễn đạt câu chuyện một cách sống động, chi tiết và rõ ràng.

5. Động từ V-ing và động từ nguyên thể

Động từ được thêm hậu tố -ing và động từ nguyên thể (infinitive) là một phần ngữ pháp quan trọng trong tiếng Anh, gây khó khăn cho nhiều người học do tính đa dạng và thiếu quy tắc cụ thể. Tuy nhiên, có một mẹo nhỏ giúp bạn vượt qua khó khăn này. Hãy thường xuyên đọc các tài liệu và chú ý ghi nhận từ vựng kèm theo hậu tố V-ing hoặc động từ (infinitive). Thời gian luyện tập đều đặn sẽ giúp bạn tiếp xúc với cấu trúc này một cách tự nhiên và dễ dàng hơn.

6. Danh từ, đại từ

Một trong những phương pháp giúp bạn học một ngôn ngữ một cách dễ dàng và nhanh chóng, đạt đến trình độ cao là thực sự hiểu rõ các yếu tố cấu thành nên ngôn ngữ đó. Rất nhiều người đã có trình độ tiếng Anh tốt cũng cảm thấy khó khăn khi phải phân biệt và giải thích một cách rõ ràng về danh từ, đại từ, hay định thức. Việc này có thể ảnh hưởng đến tính chính xác của ngôn từ khi bạn sử dụng chúng trong giao tiếp với người khác. Vì vậy, đừng ngần ngại nghiên cứu kỹ hơn về các loại từ này để nắm vững hơn!

xem thêm: Tổng hợp tài liệu dạy ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả

7. Mệnh đề quan hệ, đại từ và trạng từ quan hệ 

Có thể nhận ra rằng trong cả việc nói lẫn viết, rất hiếm khi người nói chỉ sử dụng các câu đơn trong toàn bộ bài diễn thuyết. Bởi khi sử dụng chỉ câu đơn, cách diễn đạt của bạn có thể trở nên cứng nhắc, thiếu sự phong phú và gây ra sự mất hứng thú cho người nghe, khiến cho toàn bộ bài diễn thuyết trở nên khó hiểu và thiếu logic. Sử dụng một cách linh hoạt các câu phức, câu ghép kết hợp với mệnh đề quan hệ, đại từ và trạng từ quan hệ sẽ giúp bài diễn thuyết hoặc bài viết của bạn trở nên trôi chảy, chuyên nghiệp và phong phú hơn rất nhiều.

tong-hop-ngu-phap-tieng-anh-tu-co-ban-den-nang-cao-3
Mệnh đề quan hệ, đại từ và trạng từ quan hệ 

8. Trợ động từ

Trợ động từ, như cái tên cho thấy, được sử dụng để hỗ trợ động từ trong câu, nhằm tạo ra một câu với thì động từ rõ ràng, hoặc để biểu thị các thể câu như chủ động, bị động, nghi vấn, phủ định,… Đối với mỗi loại câu, sẽ có một quy tắc sử dụng trợ động từ tương ứng.

9. Tính từ và trạng từ

Tính từ và trạng từ trong tiếng Anh thường dễ phân biệt nhau thông qua đuôi -ly. Cách sử dụng của chúng cũng hoàn toàn khác nhau và đôi khi bổ sung ý nghĩa cho nhau. Tuy nhiên, để nắm vững lượng từ vựng và kiến thức liên quan đến tính từ và trạng từ, bạn cần học tập thường xuyên và không ngừng cải thiện.

10. Từ nối trong câu và từ nối các câu

Từ nối là một phần quan trọng trong từ vựng thường bị bỏ qua khi học tiếng Anh, tuy nhiên lại đóng vai trò quan trọng trong việc làm cho câu văn trở nên mượt mà và dễ đọc. Nó cũng giúp bạn thể hiện suy nghĩ, ý kiến và quan điểm một cách logic và rõ ràng hơn. Mặc dù có nhiều loại từ nối và cách sử dụng chúng trong câu khác nhau, nhưng việc nắm vững chúng sẽ giúp bạn cải thiện khả năng giao tiếp và viết lách tiếng Anh của mình.

Chúng tôi hy vọng rằng bài viết trên đã cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về ngữ pháp tiếng anh đầy đủ, giúp bạn nhận biết những phần ngữ pháp mà bạn cần cải thiện và khắc phục. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm thêm phương pháp để đạt được sự tiến bộ trong việc học tiếng Anh thông qua khóa học tiếng anh online tại Aten, với phương pháp học nhanh và hiệu quả.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài