Top cách học các từ vựng tiếng anh hiệu quả không quên

Bạn có thể luôn cảm thấy rằng việc học từ vựng tiếng Anh là một nhiệm vụ đáng sợ và khó khăn. Nhưng hôm nay, Aten English sẽ chia sẻ cách học các từ vựng tiếng anh hiệu quả mà bạn sẽ không bao giờ quên. Chúng ta sẽ kèm theo một lộ trình bước đầy đủ để ứng dụng từ vựng vào nghe, nói, đọc và viết. Với những phương pháp này, bạn có thể dễ dàng ghi nhớ 50 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày.

Tầm quan trọng của từ vựng trong tiếng Anh

Từ vựng tiếng Anh – “gốc rễ” của giao tiếp

Trong vấn đề giao tiếp, từ vựng có vai trò quan trọng như gốc rễ của cây. Để hiểu và tham gia vào giao tiếp một cách thành thạo, bạn cần phải thống nhất vốn từ vựng của mình.

top-cach-hoc-cac-tu-vung-tieng-anh-hieu-qua-khong-quen-1
Từ vựng tiếng Anh – “gốc rễ” của giao tiếp

Trong quá trình giao tiếp, người nghe thường chú ý đến nội dung mà người khác muốn truyền đạt hơn là cấu trúc ngữ pháp của câu. Dù bạn có nắm vững ngữ pháp thế nào, nếu thiếu vốn từ vựng thì bạn sẽ gặp khó khăn trong việc hiểu và truyền đạt ý kiến của mình. David A. Wilkins đã từng nói: “Không có ngữ pháp, thì thông tin truyền đạt sẽ thiếu. Nhưng không có từ vựng, thì không có thông tin nào có thể truyền đạt.”

Từ vựng giúp phát triển những kỹ năng khác

Từ vựng tiếng Anh trong giao tiếp phản ánh sự ảnh hưởng của nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống. Có một vốn từ vựng đa dạng sẽ giúp bạn mở ra nhiều cơ hội phát triển bản thân.

Không chỉ ảnh hưởng đến việc hiểu và truyền đạt thông tin qua việc nghe và đọc, từ vựng tiếng Anh còn cung cấp cho não bộ khả năng viết một cách nhanh chóng, chính xác và theo ngữ cảnh, đồng thời giúp tránh sai lỗi chính tả. Điều này tức là bạn có thể tự tin trong việc viết thư hoặc trình bày ý kiến bằng tiếng Anh mà không cần lo lắng.

Học từ vựng tiếng Anh không nên bị giới hạn chỉ trong phạm vi giao tiếp hàng ngày. Sự am hiểu về các từ vựng tiếng Anh sẽ giúp bạn phát triển giá trị cá nhân và xây dựng nhiều kỹ năng tiếng Anh hữu ích trong tương lai, tương tự như việc sử dụng tiếng Việt.

Cách học từ vựng tiếng Anh sai khiến bạn quên ngay những gì đã học

Học từ vựng riêng lẻ

Phương pháp học từ vựng tiếng Anh này có lẽ nhiều người đã thử qua và thấy hiệu quả trong việc ghi nhớ từ. Ý tưởng đó là chia tờ giấy thành hai cột, cột bên trái viết từ tiếng Anh và cột bên phải viết nghĩa tiếng Việt. Tuy nhiên, thường xuyên người ta gặp khó khăn và quên ngay 80% số từ đã học.

Nhận thức được điều này, mình nghĩ rằng phương pháp này không phải là cách học từ vựng tiếng Anh nhanh chóng đặc biệt cho những người mới học.

top-cach-hoc-cac-tu-vung-tieng-anh-hieu-qua-khong-quen-2
Học từ vựng riêng lẻ

Học từ xong không ôn tập, sử dụng

Khi bạn có động lực học và quyết tâm học 10 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày, và bạn thực sự ghi nhớ được chúng trong ngày đó, thì điều quan trọng là bạn cần duy trì việc ôn tập. Nếu bạn không thường xuyên ôn tập và không sử dụng những từ vựng đó trong các ngữ cảnh thực tế, chúng sẽ dễ dàng bị lãng quên.

Học không cảm xúc

Những điều không kèm theo cảm xúc thường dễ bị lãng quên. Học một từ vựng một cách khô khan, chỉ việc sao chép và lặp đi lặp lại, thật sự là một trải nghiệm tẻ nhạt. Sau một thời gian dài không gặp nhau, không thấy nhau, và rồi một ngày nọ, bạn bỗng nảy ra câu nói: “Em đã đi xa quá”.

Cách học các từ vựng tiếng anh nhanh và hiệu quả nhất

Tiềm năng của bộ não là không giới hạn. Theo trang web Gizmodo, một bộ não trung bình có khả năng lưu trữ thông tin tương đương với 100.000 Gigabyte, tức là nhiều hơn 1 triệu chiếc iPhone Xs. Tại sao một bộ não có dung lượng lớn như vậy lại thường chỉ nhớ được một danh sách từ vựng hạn chế? Đơn giản vì danh sách từ vựng đó không phải là cách để kích hoạt bộ não của bạn để ghi nhớ. Hãy tận dụng tiềm năng của não bộ và áp dụng cách học tiếng Anh hiệu quả nhất.

Học đúng trình độ

Nếu bạn liệt kê mọi từ mới bạn gặp vào danh sách từ cần học, thì có lẽ bạn sẽ không thể nhớ được vì có quá nhiều từ mà bạn không gặp thường xuyên. Khi mới bắt đầu, hãy tập trung học các từ vựng trong nhóm A1-A2 để có cơ sở tốt nhất. Đây là một trong những cách chính để học tiếng Anh một cách dễ dàng.

Hãy làm cho các từ vựng trở nên quen thuộc và tự nhiên, thấy chúng mỗi ngày mà không cần phải cố gắng ép buộc bản thân. Bạn có thể thu thập từ vựng theo các chủ đề bạn quan tâm như phim ảnh, âm nhạc, sách báo, và nhiều lĩnh vực khác, hoặc bạn có thể lấy từ vựng từ những tình huống trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Nếu có từ vựng quá khó, bạn cũng có thể sử dụng công cụ như Rewordify để biến văn bản bạn muốn đọc thành phiên bản dễ hiểu hơn.

top-cach-hoc-cac-tu-vung-tieng-anh-hieu-qua-khong-quen-3
Học đúng trình độ

Đặt mục tiêu khi học

Không ép bản thân học từ không có nghĩa là bạn không đặt mục tiêu khi học. Mục tiêu học của bạn cần phải thú vị và đầy động lực để kích thích bạn trong quá trình học.

xem thêm: Học tiếng Anh căn bản online miễn phí qua phim ảnh

Ví dụ, nếu bạn đặt mục tiêu học 5 từ mỗi ngày, thì sau 1 tháng bạn sẽ có 150 từ vựng. Tuy nhiên, nếu bạn đặt mục tiêu học 30 từ mỗi ngày, thì sau 1 tháng bạn sẽ có 900 từ vựng. Ban đầu, bạn có thể đặt mục tiêu với một số từ nhỏ, sau đó khi bạn đã quen với các phương pháp ghi nhớ, bạn có thể tăng số lượng từ vựng lên. Một số người đã đặt mục tiêu học 50 từ mỗi ngày và sau 1 tháng đã có 1500 từ vựng. Để đạt được cách học tiếng Anh nhanh chóng như vậy, bạn cần có một lộ trình và phương pháp học cụ thể.

Học từ vựng với cảm xúc

Hãy nghĩ về cách bạn học từ khi còn nhỏ. Khi bạn cầm một quả chanh, bạn nhớ được màu xanh, vị chua ngay đầu lưỡi khi tiếp xúc, và cơ thể bạn tự động nhăn mặt và biết rằng đó là quả chanh. Lần sau bạn gặp quả chanh, bạn tự động biết đó là quả chanh hoặc chỉ cần nhắc tới nó, bạn sẽ nhớ lại mùi vị và cảm giác chua mặn mà nó mang lại. Bạn dễ dàng nhớ từ “chanh” bởi vì có nhiều thông tin liên quan, như màu sắc, hình dáng, kích thước, mùi vị, và nhiều yếu tố khác đi kèm.

Não bộ của chúng ta thường nhớ tốt hơn khi thông tin có tính liên kết. Ví dụ, bạn có thể nhớ từ “helmet” (mũ bảo hiểm) như thế nào? Nhưng nếu bạn tưởng tượng mình đang chở một con heo mệt mỏi đi khám bệnh mà không đội mũ bảo hiểm, và bị công an kiểm tra dọc đường, thì bạn dễ dàng nhớ hơn, đúng không?

Học các từ vựng tiếng Anh không phải là điều khó khăn. Nếu bạn cảm thấy có một khoảng cách lớn đến việc học tiếng Anh, hãy biết rằng chỉ cần bạn bắt đầu từng bước một, Aten sẽ hỗ trợ bạn qua 999 bước tiếp theo. Bắt đầu hành trình của bạn với “khóa học tiếng Anh online” – một chương trình học ngoại ngữ phổ biến và đầy hữu ích tại Aten.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài