Việc nghiên cứu thị trường không hề khó như bạn nghĩ, khó chỗ nào?

Làm nghiên cứu thị trường là gì? Việc thực hiện nghiên cứu thị trường có khó như bạn nghĩ không? Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Làm tiếp thị là làm gì?

  • Thực hiện quảng cáo trên facebook?
  • Viết nội dung cho trang fan/website?

Chúng ta thường nhắc đến Marketing ở phần Digital, Content, Trade,.. Nhưng đó chỉ là là những phần nổi của tảng băng chìm. Bước đầu tiên và cốt lõi của bất kỳ chiến dịch Marketing, chính là: Nghiên cứu thị trường.

1. Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập và phân tích có hệ thống các dữ liệu về các vấn đề có liên quan đến các hoạt động Marketing về hàng hóa và dịch vụ (Theo hiệp hội Marketing Hoa Kỳ)

Nghiên cứu thị trường sẽ bao gồm điều gì?

  • Nghiên cứu về sản phẩm: Sản phẩm của công ty được thị trường đánh giá như thế nào? Sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh với chúng ta về điều gì? Phát triển sản phẩm hiện tại theo hướng nào?
  • Nghiên cứu về phân phối: Hệ thống kênh phân phối sản phẩm hoạt động như thế nào? Phương pháp phân phối sản phẩm ra sao?
  • Nghiên cứu về giá cả: Quan điểm của khách hàng về giá cả thế nào? Khả năng chấp nhận giá, khả năng chi trả của họ như thế nào?
  • Nghiên cứu quảng cáo: Đánh giá sức mạnh của chiến dịch quảng cáo, đâu là phương tiện hiệu quả nhất, nội dung quảng cáo cần phải như thế nào?
  • Nghiên cứu dự báo: Dự báo thị trường trong tương lai gần (1 năm), dự báo tương lai trung và xa (2 năm – 5 năm).
  • Nghiên cứu về đối thủ: Trong cùng lĩnh vực sản phẩm này, bạn cạnh tranh với những đối thủ nào? Chiến lược bán hàng của họ như thế nào? Hiểu rõ đối thủ, chiến thắng không còn là điều xa xỉ!

 

2. Có cần thiết phải thực hiện Market Research không?

Đáp án là: KHÔNG! Vì:

  • Không một thương hiệu nào tồn tại độc lập.

Công ty và sản phẩm của bạn luôn phải đối mặt với các đối thủ. Nếu bạn không nhận ra những điểm mạnh của mình, của sản phẩm; bạn sẽ không bao giờ có thể chiến thắng trong môi trường cạnh tranh này.

  • Không có sản phẩm nào phù hợp với mọi đối tượng.

Bởi vì mục tiêu của Tiếp thị là tạo ra sự phát triển, và phát triển đến từ việc khách hàng tiêu thụ sản phẩm của bạn. Nếu bạn không điều tra nhu cầu của khách hàng và đánh giá kích thước của thị trường, sản phẩm của bạn sẽ trở thành ‘bất lợi’ đối với khách hàng, dù bạn đã chi tiêu hàng tỷ đồng vào Tiếp thị.

  • Chúng ta không sống trong một thế giới tĩnh lặng.

Không phải lúc nào bắt đầu một chiến dịch tiếp thị là hoàn hảo, mà cần phải liên tục cải thiện nó. Không ai có thể chắc chắn 100% rằng sản phẩm sẽ thu hút được khách hàng ngay từ khi ra mắt, vì vậy thông qua nghiên cứu, bạn sẽ từ từ tìm ra cách tiếp thị sản phẩm một cách hiệu quả nhất thông qua các thử nghiệm và kiểm tra khác nhau.

3. Các phương pháp thường sử dụng khi tiến hành Nghiên cứu Thị trường là gì?

2.1. Phương pháp Khảo sát (Surveys):

Nghiên cứu thị trường  này bao gồm các hình thức sau:
• Phỏng vấn trực tiếp (In-person surveys).
• Khảo sát qua điện thoại (Telephone surveys).
• Khảo sát qua thư (Mail surveys).
• Khảo sát trực tuyến (Online surveys).

2.2. Nghiên cứu thị trường theo phương pháp Tập trung Nhóm (Focus Groups)

Trong phương pháp tập trung nhóm, người điều phối sẽ sử dụng một chuỗi các câu hỏi hoặc chủ đề đã được chuẩn bị sẵn để dẫn dắt cuộc thảo luận giữa một nhóm người. Quá trình này diễn ra tại một nơi trung lập, thường được trang bị bằng các thiết bị ghi âm hoặc một phòng quan sát với nhiều gương. Một cuộc nghiên cứu thị trường theo nhóm thường kéo dài từ một đến hai tiếng, và bạn cần tiến hành ít nhất ba nhóm để đảm bảo kết quả đáng tin cậy.

2.3.Nghiên cứu thị trường theo phương pháp Phỏng vấn đặc biệt (Personal Interviews)

Giống như phương pháp nhóm tập trung, phỏng vấn đặc biệt bao gồm các câu hỏi mở, không có cấu trúc cụ thể. Nghiên cứu thị trường theo phương pháp này thường kéo dài khoảng một giờ và thường được ghi âm lại.

Phỏng vấn nhóm và phỏng vấn đặc biệt thường mang lại dữ liệu chất lượng hơn so với các cuộc khảo sát, điều tra. Tuy nhiên, kết quả của phương pháp này có thể không được tin cậy do không đại diện cho một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Phỏng vấn nhóm hoặc phỏng vấn đặc biệt giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thái độ của khách hàng và đây cũng là những phương pháp nghiên cứu thị trường tốt giúp bạn giải mã những vấn đề liên quan đến phát triển sản phẩm và dịch vụ mới.

2. 4. Nghiên cứu thị trường theo phương pháp Quan sát hành vi (Observation)

Ý kiến cá nhân trong cuộc khảo sát và phỏng vấn nhóm đôi khi không phản ánh đúng hành vi thực tế của mọi người. Bằng cách quan sát hành vi của khách hàng thông qua việc ghi hình khi họ ở trong cửa hàng, nơi làm việc hoặc cơ quan, hay ở nhà, bạn có thể theo dõi họ mua và sử dụng sản phẩm như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn đáng tin cậy về hành vi mua sắm và thói quen sử dụng của khách hàng.

2.5. Nghiên cứu thị trường theo phương pháp Thử nghiệm (Field trials)

Bằng cách đưa sản phẩm mới vào một số cửa hàng được chọn để thử phản ứng của khách hàng trong điều kiện bán hàng thực tế, bạn có thể hoàn thiện sản phẩm, điều chỉnh giá cả hoặc cải tiến chất lượng. Các doanh nghiệp nhỏ nên cố gắng xây dựng mối quan hệ với các chủ cửa hàng bán lẻ địa phương và các trang web mua sắm để có thể thử nghiệm sản phẩm trên thị trường.

4. Việc Nghiên cứu Thị trường khó hay dễ?

Việc này có thể khó nhưng cũng có thể dễ dàng. Khó ở việc hiểu đúng bản chất tâm lý của khách hàng. Tuy nhiên, nó cũng dễ dàng hơn khi bạn có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực này. Mỗi phương pháp được thực hiện như thế nào? Có những điều cần lưu ý gì? Tất cả sẽ được giải đáp trong khóa học cấp độ 3 tại Aten. Một khóa học không chỉ nâng cao kỹ năng ngoại ngữ của bạn mà còn cung cấp kiến thức về mọi ngành.

Tìm hiểu thêm về khóa học tại ĐÂY

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài