Những xu hướng tuyển dụng nổi bật tại thị trường Việt Nam

Ông Jake Andrew – Giám đốc phát triển sản phẩm tại SEEK Asia đã tiết lộ những bức tranh tuyệt vời của thị trường lao động Việt Nam hiện nay.

Ông Jake Andrew cho biết, những bức tranh tuyệt vời đang thống trị thị trường Việt Nam hiện nay mang tên 4Ms – 4 chữ M. Ông Andrew cũng nói rằng, không chỉ các nhà tuyển dụng mà cả các ứng viên Việt Nam cũng cần chú ý và hiểu rõ những bức tranh này, để áp dụng vào chiến lược tìm việc của mình một cách hiệu quả. Vậy 4Ms là gì?

Xu hướng 4Ms bao gồm: Monitoring (Theo dõi) – Mobile (Di động) – Multi-Tasking (Đa nhiệm vụ) – Matching (Chọn lựa ứng viên phù hợp).

Monitoring (theo dõi)

Theo một nghiên cứu mới, những ứng viên năng động chiếm 52% tổng số ứng viên trên thị trường, tức là có đến 48% ứng viên thụ động.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những ứng viên thụ động hiện nay có xu hướng theo dõi thị trường cẩn thận hơn để tìm kiếm những công việc tiềm năng. Điều này làm nền tảng cho việc nhà tuyển dụng có thể xây dựng một chiến lược tuyển dụng nhân tài phù hợp cho công ty, bao gồm việc thu hút cả ứng viên chủ động và thụ động, từ đó giúp giảm bớt áp lực khi tìm kiếm nhân tài trong một thị trường lao động cạnh tranh ngày càng khốc liệt tại Việt Nam.

Mobile (di động)

Dựa trên số liệu của We Are Social đến đầu năm 2016, Việt Nam hiện có hơn 47 triệu người sử dụng internet. Trong số này, gần 40 triệu người sử dụng internet qua điện thoại thông minh, với thời gian trung bình 2,5 giờ/ngày.

Con số này có phần thấp hơn nhiều so với nhiều quốc gia trong khu vực, nhưng dự kiến sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, khi Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới về số lượng người sử dụng điện thoại thông minh. Điều này là dấu hiệu cho xu hướng tuyển dụng mới. Các nhà tuyển dụng và các nền tảng tuyển dụng trực tuyến tại Việt Nam cần quan tâm và tập trung hơn vào việc phát triển các ứng dụng tuyển dụng dành riêng cho điện thoại thông minh.

Multi-task (đa nhiệm)

Ngày nay, các nhà tuyển dụng đang đặt ra yêu cầu cao hơn về chất lượng và số lượng của ứng viên. Điều này đồng nghĩa với việc phân chia công việc trong lĩnh vực tuyển dụng, cũng như nhân viên nhân sự cần trở nên linh hoạt hơn. Họ phải thực hiện nhiều công việc khác nhau đồng thời, từ việc đăng tin tuyển dụng, lựa chọn hồ sơ, phỏng vấn và đánh giá ứng viên, tới việc tư vấn chiến lược tuyển dụng nhằm mục tiêu cuối cùng là tuyển dụng được nhân sự đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.

Việc tuyển dụng ngày càng trở nên phức tạp hơn, đòi hỏi việc cải tiến quy trình lọc hồ sơ liên tục để tiết kiệm thời gian cho nhà tuyển dụng.

Match (chọn lựa đối tượng phù hợp)

Ứng viên thụ động thường là những cá nhân cân nhắc kỹ lưỡng hơn khi quyết định ứng tuyển. Theo xu hướng mới trong tuyển dụng, ứng viên quan tâm đến văn hóa doanh nghiệp, danh tiếng công ty và cơ hội phát triển sự nghiệp hơn là tiền lương. Rõ ràng, đây là những yếu tố khiến cho quyết định của họ mất nhiều thời gian hơn.

Doanh nghiệp cần phải có một thông điệp tuyển dụng phù hợp với mục tiêu mà ứng viên hướng đến. Việc công khai thông tin đầy đủ về hồ sơ doanh nghiệp cũng như hiển thị mức lương trong các tin tuyển dụng giúp tạo dựng uy tín cho công ty, thu hút ứng viên năng động và khuyến khích ứng viên thụ động.

Theo Nguoiduatin.vn

Nếu bạn vẫn đang phân vân về hướng nghiệp và muốn hiểu rõ hơn về lợi thế cạnh tranh cá nhân, khóa học Foundation to International Career của Aten sẽ cung cấp cho bạn sự chuẩn bị toàn diện nhất từ kỹ năng viết CV, phỏng vấn tuyển dụng đến tư vấn nghề nghiệp từ các chuyên gia có kinh nghiệm trước các kỳ tuyển dụng:
Đăng ký nhận tư vấn miễn phí tại đây

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài