Bí quyết viết thư xin việc bằng tiếng Anh hiệu quả nhất [2024]

I. Thư xin việc là gì? 

Thư xin việc, hay còn gọi là cover letter, là một bức thư được gửi kèm theo CV của bạn để cung cấp thông tin bổ sung về kỹ năng và kinh nghiệm của bạn.

Thư thường cung cấp thông tin chi tiết về lý do bạn phù hợp với vị trí công việc bạn đang ứng tuyển.

Mỗi lời đề nghị việc là một bước quan trọng cùng với hồ sơ ứng tuyển bạn gửi đi.

Thư xin việc – Cover letter là công cụ mà nhà tuyển dụng sử dụng để lựa chọn ứng viên và xác định ai sẽ được phỏng vấn.

Nếu yêu cầu, việc đính kèm thêm một thư cover letter sẽ tạo ấn tượng tích cực với nhà tuyển dụng.

II. Có những loại thư xin việc nào?

Có 3 dạng thư xin việc chung. Chọn một loại thư phù hợp với mục đích bạn viết

  • Thư phản hồi cho một cơ hội tuyển dụng đã biết
  • Thư giới thiệu yêu cầu về các vị trí có thể có
  • Thư yêu cầu thông tin và hỗ trợ trong quá trình tìm kiếm việc làm

III. Cách viết thư xin việc bằng tiếng Anh hiệu quả nhất là gì? Những bước bạn cần biết

  • Trình bày lí do bạn quan tâm đến tổ chức cụ thể
  • Định rõ những kỹ năng hoặc kinh nghiệm phù hợp nhất của bạn.
  • Đánh giá mức độ phù hợp bằng cách đọc kỹ mô tả công việc
  • Đánh giá những kỹ năng cần thiết trong yêu cầu công việc và Kết hợp chúng với kỹ năng của bạn.

Suy nghĩ về các trường hợp bạn áp dụng những kỹ năng đó và cách bạn đạt được thành công ở vị trí hiện tại

IV. Bạn đã biết cấu trúc của một thư xin việc bằng tiếng Anh hoàn chỉnh?

1. Phần Đầu – Tiêu Đề Trong Thư Xin Việc Là Gì?

Một Bức Thư Xin Việc Nên Bắt Đầu Bằng Cả Thông Tin Liên Hệ Của Bạn Và Của Nhà Tuyển Dụng (Tên, Địa Chỉ, Số Điện Thoại, Email), Sau Đó Là Ngày Tháng. Nếu Đây Là Một Email Chứ Không Phải Là Một Bức Thư Thực, Hãy Bao Gồm Thông Tin Liên Hệ Của Bạn Ở Cuối Bức Thư, Sau Chữ Ký Của Bạn.

2. Chào Hỏi – Lời Chào
Bắt Đầu Thư Xin Việc Của Bạn Bằng “Tiến Sĩ/Ông/Bà Họ”. Nếu Bạn Không Chắc Người Liên Hệ Của Mình Là Nam Hay Nữ, Bạn Có Thể Viết Tên Đầy Đủ Của Họ.

3. Nội Dung – Thân Thư – Những Điều Cần Chú Ý Khi Viết Thư Xin Việc Là Gì?
Trong Một Hoặc Hai Đoạn Văn, Hãy Giải Thích:

  • Tại sao bạn quan tâm đến công việc này
  • Tại sao bạn trở thành một ứng viên ưu tú cho vị trí này
  • Đề cập đến các bằng cấp cụ thể được nêu trong thông báo tuyển dụng này
  • Giải thích cách bạn đáp ứng các tiêu chuẩn đó như thế nào
  • Không chỉ đơn thuần là trình bày lại CV của bạn, mà còn cung cấp các ví dụ cụ thể chứng minh năng lực của bạn.

4. Closing

  • Hãy điều chỉnh cách kỹ năng của bạn để trở thành ứng viên phù hợp mạnh mẽ với công ty và/hoặc vị trí.
  • Hãy nêu lên quan điểm bạn muốn có cơ hội phỏng vấn hoặc thảo luận về các cơ hội việc làm.
  • Giải thích những gì bạn sẽ làm để theo dõi và khi nào bạn sẽ thực hiện điều đó.
  • Xin cảm ơn nhà tuyển dụng đã xem xét.

5. Chữ ký – Signature

Sử dụng một lời cảm ơn chân thành, sau đó kết thúc thư xin việc bằng chữ ký của bạn, viết tay, tiếp theo là tên đã đánh máy của bạn.

  • Nếu đây là một email, chỉ cần bao gồm tên đã đánh máy của bạn, sau đó là thông tin liên hệ của bạn, sau phần đóng góp bổ sung.
  • Ngắn gọn dễ nhớ
  • Đừng quá dài, đừng quên: thư xin việc chỉ cần một trang là đủ.

V. Những điều cần lưu ý khi viết Cover letter là gì? Làm thế nào để Cover letter bằng tiếng Anh của bạn nổi bật nhất?

Mỗi lá thư xin việc nên được tinh chỉnh sao cho phù hợp với công việc mà bạn muốn ứng tuyển. Chúng sẽ bao gồm:

  • Thư giới thiệu / email cũng quan trọng như CV
  • Nỗ lực tìm ra tên của người nhận để gửi thư (và đảm bảo bạn biết chính xác tên/chức danh của họ!)
  • Tận dụng thư để nhấn mạnh và mở rộng các điểm nổi bật (Key selling points) trong CV của bạn
  • Sử dụng văn phong viết trang trọng (Formal)  và giữ cho nó ngắn gọn – 3 hoặc 4 đoạn văn trên một mặt của giấy A4 (nếu in)
  • Ký tên theo cách đúng – Your Sincerely (Xin chân thành) (nếu bạn biết tên của họ) hoặc của bạn trung thực (nếu bạn không biết tên).

KHUYẾN MÃI HẤP DẪN

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài