Học giả tin học Trung Hòa trung học phổ thông Thanh Hoá vượt qua tình trạng “mặc cảm khi nói tiếng Anh giao tiếp” sau 65 ngày chấp nhận thách thức từ 11 năm trốn tránh.

Chỉ sau hơn 2 tháng nỗ lực và xây dựng phương pháp học tiếng Anh cho bản thân, thầy Hưng đã đạt được mục tiêu mà suốt 11 năm qua chưa thể làm được – vượt qua tình trạng “mặc cảm khi nói tiếng Anh giao tiếp”

Thầy có thể trò chuyện thoải mái với người Mỹ trong khoảng 8 phút 22 giây và được đánh giá rất cao chỉ sau 65 ngày rèn luyện.

Những yếu tố nào đã đóng góp vào thành tựu ấn tượng đó?

Khám phá nội dung bài viết trên engbreaking.com dưới đây…

Ước mơ vươn tới tiếng Anh để tư duy như những người thành công suốt 11 năm vẫn chưa thực hiện được…

Trần Duy Hưng là giáo viên tin học tại Trường Trung học Phổ thông Thái Nhân – Tĩnh Gia – Thanh Hoá.

Hưng chắc chắn rằng:

“Thêm 1 ngôn ngữ không chỉ giúp mọi công việc trở nên thuận lợi hơn, cập nhật kiến thức tốt hơn mà còn làm tăng sức mạnh tư duy đa chiều. Những người thành công hiểu rằng 1 ngôn ngữ không bao giờ đủ, học càng nhiều ngôn ngữ, đầu óc càng mở rộng và phát triển.”

Vì lẽ đó, mong muốn thành công của Hưng chính là việc chinh phục tiếng Anh, dù anh đã bắt đầu học tiếng Anh từ thời học sinh và đã trở thành một thầy giáo có hơn 11 năm kinh nghiệm.

Học qua nhiều phương pháp, nhưng Hưng vẫn chưa bao giờ có thể giao tiếp bằng tiếng Anh vì chứng “đơ miệng khi học tiếng Anh giao tiếp”.

Vượt qua thách thức, Hưng đã lựa chọn con đường chinh phục tiếng Anh để nâng cao sự chuyên nghiệp của mình.

“Mỗi khi muốn bày tỏ ý kiến bằng tiếng Anh, tôi thường gặp vấn đề với tâm trí và lưỡi, khó khăn trong việc sắp xếp ý, dù có hiểu câu hỏi và trả lời đơn giản đi chăng nữa…”

Dường như tình trạng này sẽ kéo theo việc Hưng không thể nói tiếng Anh, làm chắn đứng con đường phát triển cá nhân, nhưng cuối cùng…

… Vào ngày 27/12/2017, khi anh đọc về kinh nghiệm của một học viên trên Facebook, về cách luyện tập với giáo viên ảo giống như giao tiếp thực tế của Aten, đã giúp cô ấy có thể giao tiếp thành công chỉ sau hơn 3 tháng tự học.

Hưng nhanh chóng đặt mua với hy vọng một ngày không xa, chính anh sẽ là người kế tiếp đạt được thành công…

Thành công đến mức bất ngờ

Hiện tại, Hưng đã bắt đầu học Aten từ 65 ngày và đang ở bài học số 08, nhưng kết quả mà anh đã đạt được là một bất ngờ đáng kinh ngạc:

Tình trạng “đơ miệng khi giao tiếp tiếng Anh” đã biến mất hoàn toàn như chưa bao giờ tồn tại. “Thậm chí tôi có thể trò chuyện với người Mỹ một cách trôi chảy, tự nhiên mà không nhớ đến vấn đề trước đây.”

Chứng minh cho sự thành công là Hưng có thể nói chuyện với người Mỹ liên tục trong 8 phút 22 giây, một cách mạch lạc và tự nhiên.

Không chỉ vậy, Hưng còn nhận được sự đánh giá tích cực từ Ban giáo vụ:

“Hưng thể hiện sự thoải mái và tự tin khi giao tiếp với người bản xứ, có phản xạ nhanh và đưa ra các câu trả lời chính xác…”

Dưới đây là toàn bộ cuộc trò chuyện của Hưng với người Mỹ.

Và chi tiết đánh giá 4 kỹ năng của Hưng: …

Sau cuộc trò chuyện đó, Hưng cảm thấy bất ngờ về bản thân, như vừa vượt qua rào cản đã tồn tại trong suốt 11 năm qua.

Mặc dù còn một số sai sót, đặc biệt là trong việc phát âm một số âm cụ thể như:  brother /ð/      music /ju/    singer /ŋ/      supposed /zd/      asks /s/… nhưng điều quan trọng là Hưng cảm thấy mình đã tiến bộ và có thể phản xạ lại với người bản xứ một cách tự nhiên.

Hồi nhớ đến cùng kỷ niệm năm ngoái, anh có cơ hội làm việc với đồng nghiệp quốc tế, nhưng vì chứng “đơ miệng khi giao tiếp tiếng Anh” nên chưa dám tham gia cuộc trò chuyện nào.

Sau 8 phút 22 giây trò chuyện với người bản xứ, Hưng nhận thấy việc sử dụng tiếng Anh giao tiếp không khó như anh nghĩ. Quyết tâm của anh là rèn luyện thêm nhiều để nâng cao trình độ tiếng Anh.

Trước khi thảo luận về những kế hoạch trong tương lai, hãy tìm hiểu cách mà Hưng đã vượt qua chứng “đơ miệng khi giao tiếp tiếng Anh” kéo dài 11 năm chỉ trong 65 ngày.

Hãy theo dõi tiếp…

Hành trình loại bỏ triệt hạng chứng “đơ miệng khi học tiếng Anh giao tiếp” suốt 11 năm chỉ trong 3 tháng

#1: Đặt ra mục tiêu và quản lý thời gian để đánh bại chướng ngại về tiếng Anh từ đầu

Khi viết xuống mục tiêu trong Aten, Hưng cảm thấy như lần nữa quyết tâm của mình được nhắc nhở, ghi nhớ và buộc bản thân thực hiện.

  • Mục tiêu ngắn hạn: hoàn thành giáo trình trước ngày 30/5/2018.
  • Mục tiêu dài hạn: trong 2 năm phải thành thạo tiếng Anh giao tiếp, tự tin trò chuyện với người nước ngoài như đối thoại với người Việt.

Để đạt được mục tiêu, Hưng lên lịch học ít nhất từ 1 đến 1,5 giờ mỗi ngày.

Bắt đầu sớm học từ 5h để có đủ 1 giờ học trước khi chuẩn bị đi giảng ở 6h sáng.

Trong ngày, Hưng sắp xếp để có thời gian dành từ 30 phút đến 1 giờ học thêm.

Nếu bận, nếu cả ngày không có thời gian học thêm gì, cuối ngày, đến 10h tối anh sẽ dành thời gian đọc để đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra.

     #2: Trải nghiệm luyện nghe để vượt qua sợ hãi tiếng Anh

Ngày đầu tiên theo học Aten, nhiệm vụ của Hưng chỉ là nghe:

Theo dõi theo bước chia nhỏ:

  • Nghe mà không cần phải hiểu
  • Nghe và hiểu nội dung
  • Nghe và thấm toàn bộ nội dung.

Quá trình nghe hiểu này trải qua 2 tốc độ là “Beginner” và “Native”, làm cho người có quá khứ ‘mất gốc hoàn toàn, không thể cứu vãn’ như Hưng tự nhận thức vẫn có khả năng hiểu và thực hiện theo được.

Hưng tuân theo giáo trình, nghe đúng số lần trong Kế hoạch hành động và sau đó chuyển sang ngày 2 với danh sách công việc mới.

Hưng tin rằng nếu thực hiện đúng yêu cầu, anh sẽ đạt được thành công. Tuy nhiên, Hưng không nhận ra rằng việc thực hiện mà không hiểu rõ có thể là một sai lầm nghiêm trọng.

Để tránh rơi vào sai lầm giống như Hưng, trước khi tiếp tục phần tiếp theo, bạn có thể đọc lại kỹ thuật Luyện Nghe Ngấm mà tôi đã viết tại đây.

     #3: Vượt qua nỗi sợ mang tên “Nói Đuổi”

Bước vào ngày học thứ 2 với việc rèn luyện kỹ năng nói đuổi, Hưng trải qua cảm giác ‘sốc’. Anh chia sẻ:

“Phần nói đuổi diễn ra rất nhanh, cảm giác không thể nào theo kịp dù cố gắng cầm giáo trình đọc theo. Cảm giác miệng đơ lại…”

Những thách thức ban đầu chính là điều khiến Hưng cảm thấy như mình không thể theo kịp tốc độ học. Hưng đã gửi email đến trung tâm với nội dung:

Nội dung email:

Vấn đề là khi nghe và thực sự hiểu, việc nói lại không khó, giống như việc lặp lại những gì đã nghe, như một đứa trẻ đang tập nói.

Tuy nhiên, với chứng “đơ miệng khi học tiếng Anh giao tiếp” kéo dài suốt 11 năm, do thiếu thời gian nghe ngấm, khiến cho việc nói lại trở nên khó khăn. May mắn là, qua quá trình này, miệng Hưng trở nên dẻo và không bị ‘đơ’ nữa.

Nhận được phản ánh qua email từ Hưng, trung tâm hướng dẫn cách để miệng trở nên dẻo. Để biết chi tiết hơn về bài hướng dẫn, bạn có thể xem tại đây.

Khi đã nghe đủ và luyện đủ độ dẻo, việc bật lại để nói sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Học lại theo hướng dẫn và kết hợp sáng tạo cá nhân, chỉ sau 3-4 ngày, Hưng đã theo kịp với checklist hàng ngày theo giáo trình mà không gặp vấn đề “đơ” khi nói đuổi.

“Trước khi thực hành Nói Đuổi theo hướng dẫn chính thức, tôi nghe nhiều và lẩm bẩm nói theo trong đầu để ghi nhớ tốc độ và ngữ điệu của bài nói. Sau khi thấy tự tin, tôi quay trở lại bàn học và tuân theo lộ trình Nói Đuổi từ 5-7 lần với bài 01…”

Lặp lại quá trình luyện tập suốt 8 bài học, với việc thực hiện nói đi nói lại trong 48 ngày, cơ miệng của Hưng đã trở nên quen với việc phát âm tiếng Anh. Việc bật ra nói trở nên dễ dàng, và hiện tượng ‘đơ miệng khi nói tiếng Anh giao tiếp’ của Hưng đã biến mất mà không biết từ bao giờ.

Đến thời điểm Hưng thông báo với X3English vào ngày 07/03/2018, anh đang học ở ngày 2 của Bài học 08. Hưng tự tin rằng anh có thể hoàn thành trước ngày 30/4, sớm hơn 1 tháng so với mục tiêu ban đầu.

     #4: Kỹ thuật tạo nên thành công, xoá chứng “đơ miệng khi học tiếng Anh giao tiếp”.

Chính kỹ thuật này của Aten đã thuyết phục Hưng và khiến anh quyết định theo đuổi, vì nó có khả năng giúp anh vượt qua chứng “đơ miệng khi học tiếng Anh giao tiếp” mà anh đã phải đối mặt trong suốt thời gian dài, dù đã thử nghiệm với nhiều phương pháp khác nhau.

Đã nghe hiểu và nói đuổi thành công, nhưng phải rèn kỹ năng phản xạ để có thể áp dụng trong thực tế khi được hỏi.

Kỹ thuật này chiếm phần lớn thời gian trong 3 kỹ thuật học, mà Hưng đã dành tới 4 ngày để nắm vững, trong khi những kỹ thuật khác chỉ mất 1 ngày. Do đó, anh đã tự ‘phát minh’ ra những cách học và thiết lập quy tắc riêng cho bản thân.

Với tư cách là một giáo viên cấp 3 và đồng thời làm thêm dịch vụ sửa chữa máy tính, lắp đặt camera tại nhà, Hưng thường xuyên bận rộn và không có thời gian tập trung hoàn toàn vào việc học. Điện thoại luôn reo và nhà đông người, đặc biệt có thêm đứa con nhỏ, tất cả đều tạo ra những yếu tố gây phân tán. Ban đầu, Hưng thường chờ đến khi có khoảng thời gian lý tưởng, không bị ai làm phiền mới bắt đầu học. Tuy nhiên, việc chờ đợi này không mang lại kết quả, thậm chí còn khiến anh trở nên căng thẳng và cáu kỉnh khi bị làm phiền. Cuối cùng, Hưng quyết định thay đổi quan điểm và quyết tâm học ngay cả khi có nhiều thách thức xung quanh. Anh đã thích nghi với môi trường xấu, vượt qua mọi khó khăn.

Bí quyết của Hưng để thực hiện việc học một cách nghiêm túc là chấp nhận sự không hoàn hảo và duy trì nguyên tắc kỷ luật cá nhân.

Học tiếng Anh như thói quen ăn cơm, mỗi ngày đều phải học như mỗi bữa cơm. Không quan trọng cơm ngon hay không, quan trọng là đến giờ học. Có lúc chán thì học ít, có lúc mệt thì học ít .

Nhờ vào quyết tâm và kỷ luật cá nhân, dù chỉ mới học đến lesson 08 nhưng Hưng đã trở nên tự tin hơn rất nhiều.

Dưới đây là quá trình rèn phản xạ tiếng Anh của Hưng:

  • Bước đầu của quá trình phản xạ là luyện trả lời ngắn.

     

Mỗi khi nghe câu hỏi, Hưng cố gắng trả lời nhanh chóng chỉ với 1-2 từ. Ngay cả khi trả lời sai, anh không cần suy nghĩ quá lâu, quan trọng là có thể tự tin bật ra khi được hỏi.

Mặc dù đã rèn luyện nhiều lần về kỹ thuật nói đuổi, nhưng để tự nhiên bật ra trả lời khi được hỏi, Hưng cần mất khoảng 2-3 giờ để làm quen và thực hiện được.

Ví dụ, trong bài học đầu tiên, khi trợ lý ảo hỏi:

  • Is she an Australian?

Hưng lúng túng, cố nhớ nội dung chính xác của đoạn và rồi mới trả lời. Kết quả là mỗi lần anh mất tới 6 giây để nhớ và không thể trả lời kịp thời.

Sau khi đọc và xem lại Kế hoạch Hành động, Hưng nhấn mạnh vào dòng chữ “Trả lời nhanh và nhiều nhất có thể, không quan tâm đến đúng sai.” Anh đã tạo ra thói quen: nghe câu hỏi là trả lời, chỉ đánh giá đúng sai sau cùng.

  • Hiểu rõ cả câu hỏi và câu trả lời mẫu

     

Đây là bước quan trọng liên quan đến đánh giá đúng sai của câu trả lời.

Sau khi đã tự tin trả lời, Hưng kiểm tra lại đúng sai bằng cách nghe lại câu trả lời mẫu từ trợ lý ảo và điều chỉnh nếu cần.

Những ngày đầu, để trả lời đúng những câu hỏi của trợ lý ảo, Hưng đặt giáo trình và bản transcript trước mặt và làm từng bước nhỏ.

“Cách tiếp cận từng phần nhỏ và luyện tập phản xạ giúp mình thực hiện một cách thành công, không còn bị đơ miệng. Sai lầm của 11 năm trước là tôi ngần ngại nói từ đầu vì áp đặt bản thân phải nói đúng, điều này khiến tôi không thành công trong suốt thời gian dài.”

Sau khi luyện đi luyện lại phần này để hiểu rõ nội dung và quan trọng hơn, tạo thói quen trả lời câu hỏi dù rất ngắn, Hưng chuyển sang bước cuối cùng.

  • Luyện nghe nói phản xạ tiếng Anh.

     

Mục tiêu của phần này là: Nghe câu hỏi và trả lời các câu hỏi dài, giảm dần việc trả lời ngắn.

Nói thì đơn giản nhưng bước này Hưng phải thực hiện gấp 5 lần kế hoạch để coi là ổn. Để giảm căng thẳng, Hưng luôn ấn Pause khi trả lời.

Nếu bạn muốn học theo từng bước chi tiết của Kỹ thuật Phản xạ đa chiều quan trọng này như Hưng đã làm, bạn có thể tham khảo tại đây.

“Nhờ kỹ thuật này, mình tự tin hơn nhiều so với 11 năm học tiếng Anh trước đây. Điều quan trọng nhất là học và áp dụng ngay vào thực tế, khác biệt so với các phương pháp khác là học xong để đó, không biết làm thế nào để áp dụng.”

Dấu hiệu rõ ràng là khi trò chuyện trực tiếp với người Mỹ, Hưng đã có phản xạ khá ổn.

Trước cuộc gọi video của thầy James – đồng nghiệp của X3English, Hưng lo lắng về khả năng “đơ” suy nghĩ và cơ miệng, vì áp lực phải trả lời ngay sau khi nghe xong. Nhưng khi thảo luận trực tiếp, mọi thứ diễn ra tự nhiên như đã học, với việc phản xạ câu trả lời khi nghe câu hỏi.

Hưng tự đánh giá cao bản thân với 8 điểm về mức độ hài lòng khi tham gia cuộc nói chuyện với người Mỹ và áp dụng kiến thức đã học.

Để nâng cao trình độ tiếng Anh hơn, Hưng sẽ tiếp tục tham gia diễn đàn, trò chuyện với người nước ngoài, và tự sắp xếp video call để luyện tập thêm.

Cái gì đã giữ cho tinh thần học tiếng Anh của Hưng luôn mạnh mẽ đến vậy?

 #5: Động lực để vượt qua khó khăn và đạt được thành công

Mặc dù đã đi được hơn một nửa chặng đường phá băng tiếng Anh giao tiếp cơ bản, Hưng vẫn cảm thấy may mắn khi tìm thấy một môi trường học tốt, với sự hỗ trợ hiệu quả và đúng lúc.

Hưng chia sẻ:

“Thực hiện cái mình yêu thích và duy trì được lâu dài đã khó, kể cả việc học theo đúng lộ trình cũng không dễ dàng. Nếu không có sự động viên và nhắc nhở từ trung tâm mỗi khi bị quãng đời bận rộn, việc trở lại học sau 2-3 ngày nghỉ cũng trở nên khó khăn.”

Hưng luôn biết ơn trung tâm vì quan tâm đến quá trình học của anh, nhanh chóng phản hồi những thắc mắc và giúp anh vượt qua khó khăn.

Nhưng anh cảnh báo rằng chỉ có sự nhắc nhở từ người khác chưa đủ, cần tìm cách tự nhắc nhở bản thân.

Dựa trên kinh nghiệm cá nhân sau mỗi lần phải ngừng học vì công việc đột ngột, Hưng đã đóng góp ý kiến cải tiến cho giáo trình Aten, nhằm hỗ trợ và thúc đẩy động lực học của người học.

“Trong phần Kế Hoạch Hành Động, thêm việc ghi chú ngày học của bạn thật hữu ích. Nếu bạn có ngày nghỉ và nhìn lại, bạn sẽ nhận ra mình đã bỏ lỡ bao nhiêu ngày. Điều này giúp tôi duy trì quyết tâm và tiếp tục học.”

Cách đây đã lâu, Hưng vẫn nhớ chính xác ngày bắt đầu học, nhờ vào chiếc ghi chú đơn giản nhưng mạnh mẽ này.

Dù chỉ là con số nhỏ, nhưng nó có sức mạnh đủ để nhắc nhở anh không bao giờ từ bỏ – đây chính là bí quyết giúp Hưng giữ được niềm đam mê với tiếng Anh, vượt qua những thách thức của cuộc sống.

“Đây là một phương pháp tuy nhỏ nhưng rất hữu ích cho người học. Với đầy đủ công cụ hỗ trợ, bao gồm lộ trình chi tiết với checklist và kế hoạch học theo ngày, người học chỉ cần tuân theo…”

Lựa chọn dành cho những ai táo bạo hành động và đạt thành công

Aten thực sự thay đổi cách Hưng tiếp cận học tiếng Anh: Không áp lực, không giáo trình cổ, và không buộc phải ngồi cố định hàng giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, vẫn đảm bảo khả năng thành thạo ngôn ngữ bất kỳ cho dù bạn có quá khứ như thế nào.

Có khả năng sử dụng tiếng Anh tốt đồng nghĩa với việc Hưng đang học được tư duy của những người thành công.

Con đường này không chỉ dành cho thầy giáo trẻ để theo đuổi, mà còn là cơ hội để phát triển và truyền đạt kiến thức cho thế hệ học sinh kế tiếp.

Thay đổi tư duy, dũng cảm hành động để gặt hái thành công.

Từ người “mù tiếng Anh, không thể trò chuyện 1 câu đơn giản nhất” chỉ sau 65 ngày thầy Hưng có thể xóa bỏ được nỗi sợ tiếng Anh thì tất cả mọi người đều có thể làm được.

Hãy để lại cảm nhận, ý kiến ngay dưới bài viết này để tôi có thể tư vấn cho bạn biết cách vượt qua nỗi sợ tiếng Anh trong lòng bạn.

Hành động ngay để 1 ngày rất gần, câu chuyện chia sẻ thành công của thầy Hưng sẽ là của bạn!!!

KHUYẾN MÃI HẤP DẪN

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài