TƯƠNG LAI CỦA NGÀNH LOGISTICS TRONG 5-10 NĂM TỚI SẼ NHƯ THẾ NÀO ? – SỰ KHÁM PHÁ ĐẦY ĐẦY SÁNG TẠO CỦA PWC

Trong loạt bài viết tương lai của PwC được công bố, Aten đã tìm thấy một bài viết tuyệt vời về tương lai của ngành Logistics. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn đánh giá các xu hướng và những sự phát triển có thể ảnh hưởng lớn nhất đến doanh nghiệp của bạn, và bắt đầu phát triển một chiến lược để đảm bảo duy trì lợi nhuận trong thời kỳ biến động nhiều như hiện nay trên thị trường.

I. TÓM TẮT NHỮNG ĐIỂM CHÍNH

Trong bài viết này, các tác giả thảo luận về bốn lĩnh vực chính của xu hướng “đột phá” (disruption – sự đột phá, thay đổi hoàn toàn cách thức vận hành cũ) mà các công ty logistics cần tập trung vào tại thời điểm này, đồng thời khám phá những tình huống có thể xảy ra của ngành vận tải và logistics (Transportation and Logistics – T&L) trong tương lai.

1. Tư duy táo bạo với bốn lĩnh vực chính của sự đổi mới

Kỳ vọng của khách hàng đang ngày càng gia tăng đáng kể. Cả cá nhân tiêu dùng và doanh nghiệp đều mong muốn sở hữu sản phẩm nhanh chóng, linh hoạt hơn và với chi phí giao hàng thấp nhất hoặc thậm chí là miễn phí. Sản xuất đang dần trở nên linh hoạt hơn, điều này đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng nhưng cũng tạo ra thách thức cho lĩnh vực logistics.

Điều này chỉ có thể thực hiện thông qua việc sử dụng hiệu quả và thông minh các công nghệ, từ phân tích dữ liệu, tự động hóa, đến “Physical Internet” (xem chi tiết bên dưới). Điều này hứa hẹn giảm chi phí, tăng hiệu quả và mở ra cơ hội cho một cuộc cách mạng thực sự trong lĩnh vực logistics.Tuy nhiên, việc “thích ứng với kỹ thuật số” (digital fitness) là một thách thức lớn đối với lĩnh vực này, hiện nay đang tụt hậu rất nhiều so với yêu cầu của khách hàng. Thu hút những kỹ năng phù hợp là quan trọng, nhưng việc phát triển chiến lược đúng đắn còn quan trọng hơn nhiều.

“Chia sẻ” (hay Sharing) đang là một câu chuyện lớn trong lĩnh vực logistics hiện nay – từ việc tiếp cận giao hàng theo phong cách Uber cho đến các hình thức hợp tác chính thức hơn ở mức doanh nghiệp. Toàn bộ ngành này đang thay đổi cách hợp tác. Tuy nhiên, hầu hết các xu hướng này đều bị hạn chế bởi sự thiếu nhất quán trong kích thước lô hàng, quy trình vận hành hoặc hệ thống CNTT.

2. Tầm nhìn về tương lai của ngành logistics

Thị trường logistics sẽ thay đổi ra sao trong vòng 5-10 năm tới? Đó vẫn là một câu hỏi mở. Các kịch bản tương lai được PwC khám phá liên quan đến sự kết hợp của bốn lĩnh vực được đề cập trước đó, được sắp xếp theo mức độ quan trọng của từng xu hướng cụ thể:

Chia sẻ “Physical Internet” (hay còn gọi là PI): Chủ đề nổi bật trong kịch bản này là sự phát triển của sự hợp tác, cho phép các công ty dẫn đầu thị trường hiện tại có thể duy trì vị thế thống lĩnh của họ. Điều này có thể thể hiện thông qua việc sử dụng nhiều hơn các giải pháp “Physical Internet” (hoặc ‘PI’), dựa trên xu hướng chuẩn hóa kích thước lô hàng, ghi nhãn và quy trình vận hành.

3. Bắt đầu, khởi đầu sự đột phá

Trong tình huống này, các doanh nghiệp mới tham gia ngành thông qua mô hình start-ups tạo ra tác động mạnh mẽ hơn đối với ngành. Đặc biệt, hoạt động giao hàng cuối cùng, vốn là thách thức lớn nhất và tốn kém nhất, trở nên phân mảnh hơn, và các công nghệ mới như các nền tảng và mô hình chia sẻ cũng được tận dụng. Các start-up này hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp chính trong ngành và bổ sung hoàn hảo cho dịch vụ của họ.

4. Cạnh tranh phức tạp

Ở đây, sự cạnh tranh phát triển theo một hướng khác, khi các khách hàng công nghiệp hoặc bán lẻ lớn tự mình tham gia vào thị trường logistics, không chỉ quản lý hoạt động logistics của họ mà còn biến nó thành một mô hình kinh doanh có lợi nhuận.

5. Quy mô (scale) cũng là một vấn đề

Trong tình huống này, các doanh nghiệp dẫn đầu thị trường cạnh tranh để giành lấy vị thế thống lĩnh bằng cách mua lại các doanh nghiệp nhỏ hơn, đạt được tính quy mô thông qua việc hợp nhất và đổi mới thông qua việc mua lại các start-up nhỏ.

Các kịch bản logistics này cùng nhau mở ra nhiều khả năng trong bối cảnh mà mỗi công ty sẽ phải cạnh tranh trong tương lai. Điều này cung cấp cơ sở để đánh giá mức độ linh hoạt và “phù hợp để phát triển” của chiến lược và kế hoạch hiện tại của bạn.

II. ĐỊNH NGHĨA “LOGISTICS” TRONG PHẠM VI BÀI NÀY

Có nhiều mô hình kinh doanh khác nhau trong lĩnh vực logistics, đôi khi chúng có thể trùng lặp, và mỗi công ty có thể hoạt động theo nhiều hơn một mô hình. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các nhà cung cấp dịch vụ logistics (Logistics Service Providers – LSP), hãng vận chuyển/hàng hải (carrier), và các công ty giao hàng nhanh (Courier/Express/Parcel – CEP), cũng như các doanh nghiệp khai thác bưu điện, trong bối cảnh của lĩnh vực logistics và CEP.

Khách hàng trong ngành logistics bao gồm cả B2B và B2C. Đa số thị trường liên quan đến giao dịch B2B, với LSP và các hãng vận chuyển chiếm phần lớn doanh thu của ngành. CEP đại diện cho một phân khúc nhỏ hơn nhưng đang phát triển nhanh chóng; và chỉ khoảng một phần ba doanh thu CEP đến từ B2C.

III. PHÂN TÍCH CHI TIẾT

1. Đột phá và sự không chắc chắn

Kỳ vọng thay đổi từ phía khách hàng

  • B2B: Đạt được hiệu quả và sự minh bạch

Trong ngành sản xuất, sức ép về hiệu quả và hiệu suất hoạt động ngày càng trở nên cao hơn bao giờ hết. Khách hàng mong muốn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường nhanh chóng hơn, giảm lỗi và được tùy chỉnh theo mong muốn của họ. Kết quả cuối cùng là mỗi sản phẩm được sản xuất theo yêu cầu cụ thể của một khách hàng.

Sự xuất hiện của IoT (Internet of Things) và ‘cách khác nhau mà các nghiên cứu gọi là “Cách mạng Công nghiệp 4.0” cho phép các công ty sản xuất, bất kể là sản xuất thiết bị công nghiệp, máy bay, ô tô hay hàng tiêu dùng, có thể thay đổi mọi thứ, từ cách họ tương tác với khách hàng đến cách họ tổ chức chuỗi cung ứng của mình.

Tất cả những điều này mang lại ý nghĩa to lớn cho ngành vận tải và logistics. Các nhà cung cấp dịch vụ logistics, đặc biệt là 3PLs và 4PLs, cần tích hợp dữ liệu phân tích và chuỗi cung ứng “xã hội” để cung cấp khả năng theo dõi đơn hàng và dự báo tốt hơn (cùng với chi phí thấp hơn). Các giải pháp kho bãi thông minh sẽ trở nên vô cùng quan trọng. Và điều quan trọng ở đây rõ ràng là: “thích ứng với kỹ thuật số” đang trở thành một việc mà mỗi công ty logistics “CẦN” theo đuổi.

  • B2C: Các hình thức mua sắm hoàn toàn mới

Nhiều công ty logistics cũng phục vụ khách hàng B2C. Người tiêu dùng đã sớm chuyển sang kỹ thuật số trước các nhà bán lẻ và một số phần của ngành vẫn phải đối mặt với thách thức. Các công ty hàng đầu đang áp dụng mô hình “tổng hợp bán lẻ” (total retail), một mô hình đang được áp dụng rộng rãi trên nhiều loại hình kinh doanh truyền thống, trực tuyến và di động.

Mô hình total retail được mở rộng thông qua “bán lẻ kết nối” (connected retail), mục tiêu là tạo ra trải nghiệm thương hiệu liền mạch cho khách hàng trên mọi kênh tiếp thị, từ cửa hàng truyền thống đến trải nghiệm kỹ thuật số và các phương thức thanh toán, tất cả được thúc đẩy bởi một thương hiệu mạnh mẽ. Vậy hậu quả đối với ngành logistics là gì?

2. Các đột phá trong công nghệ

  • Kỹ thuật số vẫn là một thách thức lớn đối với ngành này

Trong 5 năm tới, không có ngành công nghiệp nào mà việc đánh giá dữ liệu và phân tích (dữ liệu & phân tích) lại quan trọng đến vậy như ngành vận tải và logistics – tỷ lệ lên đến 90% so với trung bình 83% của các ngành khác. Ngành này chưa bao giờ tiếp cận dữ liệu đến như vậy.

Có nhiều cơ hội để cải thiện hiệu suất hoạt động và phục vụ khách hàng tốt hơn, và các LSPs, những người là một phần của chuỗi giá trị tích hợp kỹ thuật số, có thể hưởng lợi từ các dự báo nâng cao về năng lực quy mô và hoạch định tuyến đường.Thêm phương pháp phân tích tự động dựa trên máy học (machine learning) và trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence) vào phân tích dữ liệu có thể tạo ra phương pháp định tuyến cực kỳ linh hoạt.

Công nghệ đám mây (Cloud technology) cho phép các giải pháp nền tảng (platform) hoạt động, từ đó tạo điều kiện cho việc sử dụng các mô hình kinh doanh mới, như “giao nhận hàng hóa ảo” (virtual freight forwarding). Công nghệ này cũng cung cấp sự linh hoạt và khả năng mở rộng, cũng như quá trình chuẩn hóa và hài hòa trên toàn bộ tổ chức. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các công ty logistics hoặc nhà chuyên chở đã phát triển qua hoạt động mua lại, và hiện đang phải dựa vào sự hợp nhất của những hệ thống từ hai công ty cũ.

  • Sự tự động hóa đang thay đổi cấu trúc nhân lực

Lao động là một thành phần quan trọng của mọi hoạt động logistics, và cho đến thời điểm này vẫn tồn tại một sự đối đầu giữa dịch vụ và chi phí. Tuy nhiên, tự động hóa đã giải quyết vấn đề này, giúp các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tốt hơn và đồng thời tiết kiệm chi phí. Một số quy trình đòi hỏi nhiều lao động nhất trong ngành đang trên đà tự động hoàn toàn hoặc một phần, từ hoạt động kho bãi (như sử dụng hệ thống xếp dỡ tự động, xe chở hàng tự động) đến giao hàng cuối cùng (như giao hàng bằng phương tiện vận tải tự động hoặc máy bay không người lái).

Những tiến bộ trong công nghệ đã đóng góp một phần quan trọng vào quá trình tự động hóa này. Bảng dưới đây mô tả những ảnh hưởng và sự không chắc chắn của từng loại công nghệ đối với ngành logistics.

3. Các công ty mới gia nhập ngành

  • Các doanh nghiệp khởi nghiệp bắt đầu với các mô hình kinh doanh mới

Đa số các công ty mới gia nhập ngành là doanh nghiệp khởi nghiệp bằng cách tận dụng các công nghệ tiên tiến. Họ sử dụng công nghệ số để cung cấp dịch vụ vận tải có chi phí cạnh tranh và tính tương tác, hoặc kết hợp chủ hàng với khả năng hiện có.

Giao hàng cuối cùng (last-mile delivery) cũng đã chứng kiến một làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ trong những năm gần đây. Một số công ty sử dụng công nghệ để tận dụng “nền kinh tế chia sẻ” (sharing economy) bằng cách phối hợp nguồn lực hiện có với nhu cầu giao hàng. Uber, nổi tiếng với nền tảng chia sẻ đám đông (crowd-sharing platform) lớn nhất trong vận tải hành khách, cũng đang nhìn chăm chú vào thị trường logistics. Họ đã tạo ra dịch vụ UberCARGO ở Hong Kong, và UberRUSH cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh bằng cách tập trung vào các nhà bán lẻ trực tuyến.

Các công ty logistics truyền thống phải làm gì để đối phó với sự phát triển này? Họ nhận ra rằng họ cần tìm kiếm cơ hội cho sản phẩm và dịch vụ mới – một lĩnh vực mà các doanh nghiệp khởi nghiệp thường có ưu thế. Tuy nhiên, đầu tư của các công ty logistics truyền thống vào các doanh nghiệp khởi nghiệp logistics số chỉ chiếm khoảng 6% tổng dòng vốn liên doanh (dưới $10 triệu) – Xem hình dưới

  • Tham gia ngành không chỉ có các công ty khởi nghiệp

Các doanh nghiệp lớn trong các lĩnh vực khác có thể tiềm ẩn nhiều cơ hội thú vị cho sự cạnh tranh trong ngành. Xe không người lái là một ví dụ điển hình về sự tham gia của các công ty công nghệ hoặc sự hợp tác giữa ngành ô tô và công nghệ. Nền tảng chia sẻ đám đông (crowd-sharing platform) có thể sẽ xuất hiện từ sự phát triển của xe tự lái hoặc tự phát triển. Khi việc chia sẻ xe ngày càng phổ biến, việc sử dụng không gian lưu trữ có sẵn của xe như một cách linh hoạt để mở rộng năng lực có lẽ cũng sẽ tăng lên.

Các khách hàng chính trong lĩnh vực logistics cũng có thể trở thành yếu tố quan trọng tham gia vào ngành. Amazon là một ví dụ rõ ràng nhất: công ty này đang muốn mở rộng chuyên môn nội bộ của mình trong việc quản lý kho bãi cũng như phát triển khả năng giao hàng của riêng mình. Do đó việc mua lại một chuyên gia tự động hóa nhà kho hiện nay là một phần của đơn vị kinh doanh Amazon Robotics. Công ty đã thuê 20 máy bay để xử lý nhiều lô hàng riêng của mình, và đang thử nghiệm dịch vụ giao hàng “Prime Air” trong vòng 30 phút sử dụng máy bay tự động (drones). Bloomberg cũng đã báo cáo rằng Amazon có kế hoạch ra mắt các dịch vụ logistics của riêng mình, một dự án được gọi là “Dragon Boat”.

4. Tạo ra mối hợp tác mới

  • Xây dựng đối tác cuối cùng

Có nhiều ví dụ về sự hợp tác của các tập đoàn lớn trong ngành như FedEx và UPS cũng đã cộng tác với các công ty bưu chính địa phương từ rất sớm. Nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ mới, sự hợp tác có thể trở nên linh hoạt hơn nhiều.

Tuy nhiên, sự phân mảnh, trách nhiệm và thiếu nhất quán làm cho việc hợp tác trở nên phức tạp hơn. Ví dụ, mỗi công ty có hệ thống dán nhãn riêng của mình, và một số công ty cẩn trọng trong việc giao lại vận tải chặng cuối (một phần vô cùng quan trọng của hành trình) cho một nhà điều hành có thể không thể hiện được thương hiệu và mức độ dịch vụ của họ.

Trong lĩnh vực vận chuyển, mặc dù các container có kích thước chuẩn, nhưng các hàng hóa bên trong chúng thì không. Và những mẫu tờ khai giấy hay kỹ thuật số được sử dụng để thông quan cũng không. Các công ty logistics đã ký hợp đồng thì thường hợp tác mạnh mẽ với các chủ hàng, nhưng thường không chia sẻ nguồn lực với các đối thủ cạnh tranh.

  • Hợp tác và tiêu chuẩn hóa giúp tăng tính hiệu quả

Trong nhiều ngành công nghiệp, giả sử có nhiều đối thủ cạnh tranh thì sẽ có lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, trong lĩnh vực logistics, việc hợp nhất nhiều hơn có thể mang lại nhiều lợi ích đáng kể hơn nữa. Theo một ước tính, hiệu quả trong lĩnh vực logistics của châu Âu có thể tăng từ 10% đến 30%, tiết kiệm được €100 – €300 tỉ chi phí cho ngành công nghiệp châu Âu. Physical Internet có thể giúp giải quyết “thách thức lớn” này bằng cách tăng cường sự hợp tác mạnh mẽ hơn giữa các công ty và giữa các phương thức vận tải thông qua tiêu chuẩn cao hơn (xem định nghĩa Physical Internet)

Tuy nhiên, để Physical Internet phát huy hiệu quả trong thực tế, các công ty sẽ cần phải sẵn sàng hợp tác mạnh mẽ hơn so với hiện tại. Hầu hết 535.000 trung tâm phân phối tại Mỹ đều hoạt động độc lập và thuộc sở hữu của các công ty khác nhau; hãy tưởng tượng các khoản tiết kiệm nếu tất cả chúng được kết nối, và quy trình công việc được chuẩn hóa cho hiệu suất tối đa.

  • Các hình thức hợp tác khác

Có nhiều cách khác nhau để các công ty logistics có thể sử dụng tài sản hiệu quả hơn thông qua hợp tác. Ví dụ, bằng cách chia sẻ đội xe, mạng lưới và thiết lập các thỏa thuận tương tự như các công ty bưu chính mua tải trên chuyến bay từ các công ty chuyển phát thương mại, hoặc các mã chia sẻ được sử dụng bởi các hãng hàng không. Chẳng hạn, DB Schenker gần đây đã ký một hợp đồng 5 năm với một nhà cung cấp dịch vụ trao đổi cước trực tuyến uShip, để phát triển một nền tảng để kết nối các tài xế xe tải và các lô hàng một cách hiệu quả hơn.

Nhiều công ty trong lĩnh vực này cũng đang chuyển sang hình thức M & A, liên doanh và liên minh như là một cách để đạt được sự cộng tác. Trong năm 2015, giá trị thỏa thuận M & A gần gấp đôi so với năm 2014, mà phần nhiều do các công ty đầu ngành tìm cách mở rộng hoạt động quốc tế và các dịch vụ của họ. Nhưng với sự đột phá (disruption) đang trên đà phá triển, cũng có thể có nhiều cơ hội tận dụng các thương lượng nhằm nâng cao năng lực trong các lĩnh vực chủ chốt; kỹ thuật số là một ví dụ điển hình.

IV. NHỮNG KỊCH BẢN TƯƠNG LAI CỦA NGÀNH LOGISTICS

PwC đã cố gắng miêu tả 4 kịch bản có thể xảy ra đối với ngành logistics trong tương lai 5 đến 10 năm tới, nhưng đã giới thiệu qua ở phần đầu, đó là: chia sẻ PI, làn sóng khởi nghiệp, vấn đề quy mô và cạnh tranh phức tạp.

1. Chia sẻ PI

Các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành đang tăng hiệu quả và giảm tác động đến môi trường bằng cách hợp tác nhiều hơn và phát triển các mô hình kinh doanh mới, như việc chia sẻ mạng lưới. Nghiên cứu về “Physical Internet” (PI) nhằm mục tiêu đề ra các tiêu chuẩn chung về kích cỡ lô hàng, tăng kết nối giữa các phương thức vận tải và đáp ứng các yêu cầu về CNTT giữa các nhà vận chuyển.

2. Tại sao xu hướng này đang phát triển?

Có nhiều yếu tố, nhưng nguyên nhân chính là khách hàng yêu cầu sản phẩm đến tay họ phải rẻ, xanh và nhanh hơn, đồng thời nhiều khách hàng công nghiệp mong đợi sự thuận tiện khi hợp tác với các công ty logistics. Đồng thời, các tiêu chuẩn kỹ thuật số và tiêu chuẩn vật chất mới, gần như liên quan chặt chẽ đến Physical Internet, giúp các công ty dễ dàng chia sẻ năng lực hơn.

3. Ý nghĩa của xu hướng này đối với các công ty logistics là gì?

Các công ty CEP dựa vào thương hiệu mạnh mẽ để đạt lợi nhuận thông qua hợp tác với các công ty khác để bù đắp cho những tuyến ít lợi nhuận hơn. Các công ty 3PL, 4PL và giao nhận vận tải bắt đầu xây dựng quan hệ đối tác với khách hàng, những người có sở hữu đội xe riêng. Các công ty vận tải biển và đường bộ có vẻ là những người hưởng lợi nhiều nhất từ tiêu chuẩn PI mới bởi vì nó sẽ giúp họ dễ dàng tận dụng năng lực của nhau. Kho bãi cũng đạt lợi ích từ việc giảm chi phí nhờ vào các hệ thống xếp dỡ, lấy hàng tự động dựa trên các tiêu chuẩn PI mới được áp dụng.

Tuy nhiên, an ninh mạng sẽ là một vấn đề quan trọng một khi các công ty chuyển sang tiêu chuẩn dữ liệu mới và chia sẻ dữ liệu nhiều hơn.

4. Sự bùng nổ của các doanh nghiệp mới

Các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể trở thành những đối thủ đáng kể trong ngành khi họ xây dựng các mô hình kinh doanh mới dựa trên phân tích dữ liệu, blockchain và các công nghệ khác để chiếm lĩnh một phần trường giao hàng chặng cuối, với giải pháp chia sẻ đám đông.

5. Tác động của những yếu tố nào đẩy mạnh xu hướng này?

Việc đổi mới công nghệ và thói quen tiêu dùng của khách hàng là những yếu tố then chốt. Trong lĩnh vực giao hàng bưu kiện/chuyển phát nhanh (CEP), các doanh nghiệp khởi nghiệp tận dụng xu hướng nền kinh tế chia sẻ được ngày càng ưa chuộng bởi khách hàng để phát triển các giải pháp chia sẻ đám đông, đôi khi kết hợp với chia sẻ phương tiện.

Các công ty khởi nghiệp hướng đến xây dựng nền tảng (platform) để tổng hợp sự tiếp cận đến với chủ hàng và nhà chuyên chở. Các giải pháp loigistics áp dụng công nghệ blockchain đã được các công ty khởi nghiệp khai thác và đang trên đà phát triển, điển hình là tài liệu thương mại, thông quan và tài chính thương mại được số hóa.

Lĩnh vực giao nhận trở nên rất phân mảnh, các doanh nghiệp khởi nghiệp (bao gồm 4PL start-up) bổ sung và tăng cường dịch vụ của 3PL thông qua các hợp đồng thầu phụ. Các khách hàng công nghiệp sẽ hưởng lợi từ những dịch vụ logistics áp dụng công nghệ tiên tiến này, được cung cấp bởi sự kết hợp giữa các doanh nghiệp lớn và các khởi nghiệp.

Người tiêu dùng tham gia vào các giải pháp chia sẻ đám đông có thể kiếm thêm thu nhập. Họ có nhiều sự linh hoạt hơn trong việc tham gia vào các giải pháp logistics dựa trên nền tảng từ làm bán thời gian đến toàn thời gian.

6. Thách thức của sự cạnh tranh

Những đại gia trong ngành bán lẻ mở rộng dịch vụ logistics của họ không chỉ để đáp ứng nhu cầu riêng mà còn để chuyển đổi một cách hiệu quả từ việc làm khách hàng sang trở thành đối thủ cạnh tranh với các công ty logistics. Họ mua lại các doanh nghiệp logistics nhỏ để phủ sóng các thị trường lớn và hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng để tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Các công ty công nghệ từng phục vụ cho ngành cũng tham gia vào lĩnh vực logistics và trở thành đối thủ cạnh tranh.

7. Điều gì thúc đẩy tình hình này?

Tình hình cạnh tranh đang thay đổi sâu sắc. Các nhà bán lẻ trực tuyến bắt đầu tự vận hành hoạt động logistics của mình (một số trường hợp chỉ giảm việc sử dụng dịch vụ bên ngoài chứ không hoàn toàn thay thế) để tận dụng tối đa năng lực hiện có. Chuỗi cửa hàng tạp hóa và trung tâm mua sắm cũng bắt đầu tích hợp hệ thống vật chất và trực tuyến nhằm tăng cường hiệu quả chuỗi cung ứng.

Những nhà cung cấp cũng tham gia vào ngành này. Bởi vì nếu các công nghệ mới như phân tích dữ liệu, robot tiên tiến, máy bay tự động, phương tiện tự lái tiếp tục phát triển phức tạp hơn, nhân sự của các LSP sẽ không đủ năng lực để vận hành chúng, điều đó khiến các nhà cung cấp công nghệ bước vào bằng cách cung cấp các dịch vụ logistics dựa trên chuyên môn của họ.

Sản xuất bằng công nghệ in 3-D đang phát triển và giúp giảm nhu cầu vận tải toàn cầu. Để đối phó với tình hình, các công ty LSP thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới, như phát triển trạm trung chuyển in 3-D và khả năng in 3-D tại các địa điểm của khách hàng, hoặc cung cấp các nền tảng với chuẩn mực in 3-D. Các công ty LSP sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh với chính các khách hàng của họ.

8. Tầm quan trọng của xu hướng này là gì?

Các công ty CEP đang gặp khó khăn trong việc duy trì sản lượng và vì vậy càng khó khăn hơn trong việc khai thác toàn bộ năng lực. Các công ty 3PL có thể sẽ phải hợp tác với các công ty tự động hóa để cải thiện hoạt động của kho bãi.

Các nhà bán lẻ trực tuyến tự vận hành hoạt động logistics của mình, giảm phụ thuộc vào LSP sẽ đạt được ưu thế cạnh tranh hơn so với các nhà bán lẻ khác. Các tiến bộ trong tự động hóa và robot hóa giảm chi phí logistics cho các khách hàng công nghiệp.

 9. Kích thước cũng là một yếu tố quan trọng

Các công ty chủ chốt tăng hiệu quả bằng cách tối ưu hóa các hoạt động và tận dụng hoàn toàn các công nghệ mới. Họ đầu tư vào công nghệ mới với những khoản đầu tư mạo hiểm và thu hút nhân viên có kỹ năng và chuyên môn trong cạnh tranh để giành được vị trí thống lĩnh thị trường. Các công ty chủ chốt mở rộng quy mô địa lý và mở rộng phạm vi trên các phương thức vận tải.

10. Gì đang thúc đẩy xu hướng này?

Công nghệ tiếp tục được cải thiện, nhưng sự phát triển của nó bị chi phối bởi các nghiên cứu của những công ty chủ chốt trong ngành và sự thôn tính của họ đối với những công ty mới gia nhập ngành trong các lĩnh vực công nghệ cụ thể. Quy mô và hiệu quả của mạng lưới tiếp tục là nguồn lực quan trọng của ưu thế cạnh tranh, và xu hướng hợp nhất/gom hàng (consolidation) đang tăng tốc. Chìa khóa để thành công trong mô hình này là mua lại đúng công ty start-up vào đúng thời điểm: quá sớm thì tính đầu cơ quá cao, quá muộn thì giá sẽ quá cao.

11. Hướng đi này ám chỉ điều gì?

Tiếp cận nguồn vốn trở thành một nhân tố quan trọng, cả việc thúc đẩy R & D nội bộ và tài trợ cho các công nghệ tăng cường hiệu quả như phân tích dữ liệu, blockchain và tự động hóa. Các hãng tàu mong muốn thiết lập vị thế thống trị bằng cách thúc đẩy M & A trong vận tải đường bộ và đường biển. Các công ty CEP tăng hiệu quả trong giao hàng chặng cuối cùng bằng cách giới thiệu các công nghệ mới như máy bay tự động (drone) phục vụ cả khách hàng B2B và B2C, nhằm đạt được USP (unique selling points – điểm tạo sự khác biệt cho sản phẩm/dịch vụ) trong một thị trường cạnh tranh cao như vậy.

“Khi nhìn về tương lai, chúng tôi thấy sự đột phá, sự va chạm, sự đổ vỡ, sự chuyển đổi nhưng trên hết chúng tôi thấy cơ hội. Còn bạn, bạn thấy gì khi nhìn về tương lai của logistics?”

 

Theo Smartlog trích từ PwC’s future in sight series, “Shifting patterns” – The future of logistics, 2023

KHUYẾN MÃI HẤP DẪN

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài