Phiên âm tiếng anh và cách đọc chuẩn quốc tế

Khác với tiếng Việt, thì khi học tiếng Anh bạn cần phải tìm hiểu về phiên âm quốc tế để hiểu rõ cách phiên âm tiếng anh và cách đọc. Chứ không phải nhìn vào mặt chữ của từ như tiếng Việt. Để có thể phiên âm và có cách đọc đúng các bạn cần phải dựa vào bảng phiên âm IPA quốc tế khi mới bắt đầu học tiếng anh. Đừng lo lắng, hãy để Aten English giúp bạn, tìm hiểu về bảng phiên âm IPA và cách đọc chuẩn quốc tế nhé!

phien-am-tieng-anh-va-cach-doc-chuan-quoc-te-so-1
Cách phát âm chuẩn quốc tế

1. Cách đọc và bảng phiên âm 

Phiên âm là sự thể hiện có hệ thống của ngôn ngữ nói ở dạng viết. Nguồn có thể là lời nói hoặc văn bản có sẵn trong một hệ thống chữ viết khác. 

a. Cách đọc

Cách đọc các âm tiết trong tiếng Anh không giống với tiếng Việt của chúng ta. Lần đầu tiếp xúc với các âm của tiếng Anh. Bạn sẽ không biết phải làm sao để có thể phát âm cho chính xác. Đây chính là lý do khiến nhiều người bị hụt hơi, cứng miệng và khiến người đối diện khó nghe.

Để có thể đọc chuẩn thì các bạn có thể tham khảo tra phiên âm tiếng Anh trên các ứng dụng. Nó sẽ hỗ trợ cho bạn cách phát âm một cách chuẩn nhất.

b. Bảng phiên âm

Phiên âm tiếng Anh là sự kết hợp giữa những ký tự Latin với nhau để tạo thành những từ hoàn chỉnh. Vì cùng là bảng chữ cái La-tinh nên phiên âm tiếng Anh khá giống với phiên âm tiếng Việt. Ngoại trừ một vài chữ cái không có trong bảng chữ cái tiếng Việt.

Trong từ điển, các bạn có thể thấy phiên âm sẽ được đặt ngay ô ngoặc bên cạnh của từ vựng. Hay khi các bạn tra bằng phần mềm tra phiên âm tiếng anh. Thì bạn dựa theo từ trong ngoặc này để phát âm chính xác từ đó. Dưới đây là các âm trong tiếng anh:

  • Vowels: Nguyên âm
  • Consonants: Phụ âm
  • Monophthongs: Nguyên âm đơn
  • Diphthongs: Nguyên âm đôi

Nguyên âm (vowel)

  • những dao động của thanh quản hay những âm khi ta phát ra. Âm không bị cản trở khi đi từ thanh quản lên môi thì đó được gọi là nguyên âm. Nguyên âm có thể tự đứng riêng biệt một mình, nhưng cũng có thể đứng trước hoặc sau các phụ âm. Nguyên âm bao gồm 12 nguyên âm đơn và 8 nguyên âm đôi.

Phụ âm (consonants)

  • Là âm phát từ thanh quản ra miệng hay là những âm khi phát ra từ thanh quản lên môi bị cản trở, bị tắc. Ví dụ như phát âm bằng môi, phần phía trước lưỡi, bằng lưng của lưỡi, thanh môn,… trong quá trình phát âm. Chỉ khi được phối hợp với nguyên âm(vowel). Thì phụ âm mới phát ra thành tiếng trong lời nói.

Nguyên âm đơn (Monophthongs)

  • Bao gồm 12 nguyên âm đơn tất cả được chia thành 6 nguyên âm đơn ngắn và 6 nguyên âm đơn dài. Với các nguyên âm đơn, bạn nên học theo từng hàng.

Nguyên âm đôi (Diphthongs)

Khi hai nguyên âm đơn khác nhau sẽ ghép thành nguyên âm đôi. Đối với các nguyên âm đôi, bạn nên học theo các cột.

Tương tự như bảng đánh vần của tiếng Việt, thì bảng IPA cũng gồm hai thành phần chính là nguyên âm và phụ âm. Khi hai nguyên âm kết hợp với nhau sẽ tạo thành một nguyên âm ghép. Một bảng IPA quốc tế tối giản sẽ có 44 ký tự, nên trong tiếng anh gồm 44 âm, bao gồm 20 nguyên âm(vowels) và 24 phụ âm(consonants).

Cách đọc 44 âm chuẩn quốc tế bạn cần luyện tập đến khi thuần thục. Vì đây chính là mấu chốt có thể giúp bạn phát âm đúng, nói, đọc một cách chính xác nhất. Có những cặp từ mặt chữ giống nhau nhưng cách đọc khác nhau. Ngược lại có những cặp từ có cách đọc thì giống nhau nhưng mặt chữ thì lại khác nhau. Điều này đã làm cho rất nhiều bạn phải ngán ngẩm và bỏ cuộc ngay khi vừa mới bắt đầu. Do đó, bạn hãy chọn mình một cách học có thể tạo động lực cho bản thân. Để hỗ trợ cho kỹ năng phiên âm tiếng anh và cách đọc. Các bạn có thể tham khảo khóa học tiếng anh giao tiếp tại trung tâm Aten English nhé!

phien-am-tieng-anh-va-cach-doc-chuan-quoc-te-so-2
Bảng phiên âm và cách đọc chuẩn quốc tế

2. Cách kiểm tra phát âm tiếng anh

Để có thể kiểm tra phát âm tiếng anh của bạn chuẩn hay chưa thì bạn có thể đăng ký cho mình một khóa học tại trung tâm Aten English. Trung tâm giúp bạn luyện phát âm tiếng anh hiệu quả với từng từ, từng câu. Các từ cơ bản đến từ nâng cao. Đến với khóa học tại trung tâm bạn có thể dễ dàng phát hiện được mình phát âm đúng hay sai ở đâu. Để bạn có thể sửa cách phát âm của mình chuẩn nhất. 

Lưu ý:

  • Sau khi học bảng IPA tiếng Anh, bắt buộc bạn phải nắm thật vững 8 âm cốt lõi trong tiếng Anh: /iː/, /ɜː/, /ɑː/, /eɪ/, /dʒ/, /j/, /θ/, /l/. Các âm này sẽ xuất hiện cao trong các từ tiếng Anh. Và đây cũng là những âm khó nhất đối với người Việt đang học tiếng Anh. Vì khẩu hình phát âm không giống với bất kỳ âm nào trong tiếng Việt của chúng ta cả.
  • Để có thể học các âm này một cách dễ hiểu và hiệu quả. Bạn nên so sánh giữa chúng với nhau để nhận ra sự khác biệt. Điều này cực kỳ quan trọng là hãy kiên trì luyện tập đều đặn mỗi ngày. Không phải học cách được trong ngày một ngày hai mà nó còn phụ thuộc vào sự kiên trì và luyện tập của bạn. 
  • Nếu bạn cảm thấy khó khăn hoặc chán nản trong cách học phát âm. Bạn có thể luyện tập theo video các video hướng dẫn cách phát âm tiếng anh, học cùng bạn bè,… Bên cạnh đó, khi bạn bắt gặp từ vựng nào mới. Bạn nên tra phiên âm tiếng Anh của chúng để có thể chắc chắn rằng mình phát âm chuẩn chưa. Với một số từ khác quen thuộc nhưng bạn vẫn có phát âm sai chúng.
phien-am-tieng-anh-va-cach-doc-chuan-quoc-te-so-3
Cách đọc chuẩn âm quốc tế

3. Kết luận

Tóm lại, việc có thể phiên âm tiếng anh và cách đọc chuẩn quốc tế bạn cần kiên trì luyện tập hằng ngày. Để đạt một kết quả như mong muốn, bạn cần phải có một lộ trình học cụ thể và phù hợp với bản thân. Hy vọng, những thông tin trên có thể giúp cho bạn phần nào đó trong cách học và phiên âm tiếng anh chuẩn.

Tham khảo Tại sao phải học phát âm tiếng Anh ngay hôm nay?

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài