Tìm hiểu chi tiết về phần thi Writing IELTS Task 2

Trong số 4 kỹ năng của bài thi IELTS thì Writing được đánh giá là phần thi khó đạt số điểm cao nhất. Vậy nên nếu muốn chinh phục band điểm mục tiêu bạn cần nắm chắc tất cả phương pháp làm bài. Trong bài viết sau đây Aten English sẽ giới thiệu chi tiết về Writing IELTS Task 2 để bạn hiểu hơn về bài thi này.

Tổng quan về Writing IELTS Task 2

Writing IELTS Task 2 là một trong hai phần thi chính của kỹ năng viết, đây cũng là phần thi quan trọng hàng đầu mà thí sinh cần đặc biệt quan tâm. Ở đây đề bài thường đưa ra một vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm và yêu cầu viết một bài luận dài ít nhất 250 từ để thể hiện quan điểm của thí sinh về vấn đề này. 

Bài viết trên chiếm tới 2/3 tổng số điểm của cả bài thi Writing, vậy nên thời gian tối thiểu cần sử dụng là 40 phút. Các chủ đề trong phần thi này tương đối đa dạng, đòi hỏi thí sinh có năng lực tư duy, phân tích cùng khả năng diễn đạt tốt. Một lưu ý mà người học nên nhớ để tránh bị trừ điểm là bài viết Writing IELTS Task 2 cần được sử dụng ngôn ngữ trang trọng, mang tính học thuật cao. 

hinh-anh-writing-ielts-task-2-so-1
Tổng quan về Writing IELTS Task 2

Tổng hợp các dạng thường gặp trong IELTS Task 2

Trong quá trình thi chúng ta thường bắt gặp một số dạng bài chủ yếu như sau:

Opinion Essay (Agree or Disagree): đưa ra quan điểm của bản thân về vấn đề được nhắc đến, đồng ý hay không đồng ý. Để ghi điểm trong dạng bài này bạn cần khẳng định rõ ràng suy nghĩ của mình đồng thời đưa ra những lý do, dẫn chứng hợp lý để chứng minh. Một số dấu hiệu nhận biết cần lưu ý là Do you agree or disagree?, What is your opinion?,…

Discussion Essay (Both View): đề bài này thường đưa ra hai quan điểm cùng một lúc, nhiệm vụ của thí sinh là trình bày suy nghĩ của bản thân về cả hai quan điểm đó. Lưu ý độ dài khi phân tích hai quan điểm cần có sự tương đồng. Một số dấu hiệu nhận biết là Discuss both points of view and give your opinion, Discuss both views and give your opinion,…

Advantages and Disadvantages: chỉ ra những ưu điểm và nhược điểm của vấn đề đó. Bạn có thể nhận biết dạng bài này qua một số câu hỏi như Discuss the advantages and disadvantages, What are the advantages and disadvantages…?,…

Problem and Solution (Cause and Effect): chỉ ra nguyên nhân của vấn đề, ảnh hưởng của chúng đến cuộc sống và từ đó đề xuất biện pháp giải quyết. Đây là dạng được đánh giá tương đối dễ nếu thí sinh gặp phải trong phòng thi. Thông thường với dạng bài này đề sẽ xuất hiện một số cụm từ như Problem and solution, Cause and solution,…

Two-part Question Essay: đề bài sẽ đưa ra hai câu hỏi và thí sinh cần phải giải quyết cả hai câu hỏi đó trong bài viết của mình. Đây là dạng bài khó nên bạn phải lưu ý kỹ trong quá trình Luyện Thi IELTS

hinh-anh-writing-ielts-task-2-so-2
Tổng hợp các dạng thường gặp trong IELTS Task 2

Tiêu chí chấm điểm Writing IELTS Task 2

Giống với bài viết Task 1, bài thi Writing IELTS Task 2 sẽ được đánh giá dựa trên một số tiêu chí như sau: 

Tiêu chí đầu tiên là Task Response hay khả năng đáp ứng với yêu cầu đề bài. Để ăn trọn số điểm của tiêu chí này thí sinh cần hiểu rõ đề bài yêu cầu gì. Từ đó đưa ra những luận điểm kèm theo dẫn chứng để giải quyết vấn đề đó. 

Thứ hai là Coherence and Cohesion hay sự liên kết, mạch lạc. Một bài viết IELTS Writing được đánh giá cao cần được trình bày một cách logic và hợp lý. Thí sinh nên chia nội dung mình triển khai thành từng đoạn văn tương ứng. Đồng thời sử dụng các Linking Word (Từ nối) để liên kết các nội dung có liên quan lại với nhau. 

Tiêu chí tiếp theo là Lexical Resource hay vốn từ vựng. Nếu muốn đạt số điểm cao trước khi bài viết cần sử dụng từ vựng một cách chính xác, phù hợp với ngữ pháp và ngữ cảnh của câu. Ngoài ra thí sinh nên cho vào bài viết đa dạng từ vựng, nhất là những từ nâng cao một cách tự nhiên, linh hoạt. 

Cuối cùng thí sinh cần quan tâm đến Grammatical Range and Accuracy hay độ chính xác và đa dạng của ngữ pháp. Bên cạnh việc viết đúng chính tả, dấu câu hay sử dụng chính xác các cấu trúc cơ bản bạn cần biết cách sử dụng một số mẫu câu khó như câu phức, câu ghép. 

Điểm của bài thi Writing IELTS Task 2 sẽ là điểm trung bình của cả 4 kỹ năng này. Vậy nên trong quá trình ôn luyện thí sinh tuyệt đối không được bỏ qua bất cứ phần nào. 

hinh-anh-writing-ielts-task-2-so-3
Tiêu chí chấm điểm Writing IELTS Task 2

Tổng hợp các chủ đề trong Writing IELTS Task 2

Trong Writing IELTS Task 2 thường xuất hiện số những chủ đề quen thuộc, có tác động đến xã hội và được nhiều người quan tâm. Chúng ta cần bàn luận về chúng hoặc đưa ra những ảnh hưởng đến cuộc sống của con người. Đây là các chủ đề không chỉ xuất hiện ở Task 2 mà còn phổ biến ở phần IELTS Writing Task 1. Ví dụ là Social Issues (Các vấn đề xã hội), Environmental issues (Các vấn đề về môi trường), Health and medicine (Sức khỏe và y tế), Accounting & Finance (Kế toán và Tài chính),…

Ngoài ra phần thi này còn xuất hiện các chủ đề mang tính toàn cầu, có tính chất học thật cao, thường liên quan đến lĩnh vực khoa học. Vậy nên chúng ta có thể loại bỏ một số chủ đề hiếm khi xuất hiện như dân tộc, tôn giáo, giới tính,…Một lưu ý để đạt số điểm cao với bài thi IELTS Writing là các chủ đề thường có sự liên quan đến nhau, tạo điều kiện cho quá trình ôn luyện.

hinh-anh-writing-ielts-task-2-so-4
Tổng hợp các chủ đề trong Writing IELTS Task 2

Bài viết trên đã giới thiệu chi tiết về các dạng bài, tiêu chí chấm điểm cùng chủ đề thường gặp trong Writing IELTS Task 2. Hy vọng rằng với những chia sẻ này bạn sẽ sớm tìm được phương pháp ôn luyện hiệu quả nhất cho kỹ năng này để đạt số điểm cao.  

Xem thêm: Tổng hợp bài mẫu writing task 1 band 6.5 IELTS tại đây. 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài