6 nguyên tắc về việc đánh vần tiếng Anh mà người học cần biết

Bên cạnh việc học phát âm dựa theo hình ảnh của phiên âm, bạn vẫn nên ghi nhớ các quy tắc về việc đánh vần tiếng Anh. Đây là cơ sở giúp bạn ghi nhớ cách đọc từ mới nhanh chóng, thuận tiện cũng như hiệu quả hơn rất nhiều và hạn chế các lỗi phát âm phổ biến. Cùng tìm hiểu 8 quy tắc về việc đánh vần tiếng Anh cơ bản sau để nâng trình kỹ năng nói ngay hôm nay!

Thành phần của một từ tiếng Anh

Trong bảng chữ cái tiếng Anh bao gồm 2 loại: Nguyên âm và phụ âm

  • Nguyên âm: /a/, /e/, /i/, /o/, /u/
  • Các âm còn lại là phụ âm: /b/, /d/, /f/, /g/, /h/, /j/, /k/, /l/, /m/, /n/,…

Từ đó, có thể suy luận được một từ tiếng Anh gồm 2 thành phần: Nguyên âm và Phụ âm. Các quy tắc về đánh vần tiếng Anh trong bài viết này nhằm giải đáp mọi thắc mắc và giúp người học biết cách đọc chính xác nhất về các thành phần của một từ. Ví dụ, trong tiếng Anh có 5 nguyên âm là a, e, i, o, u nhưng khi phát âm sẽ có nhiều âm khác nhau:

Table Want Vitamin Anything Happy
/’teibl/ /wɒnt/ /’vitəmin/ /’eniθiɳ/ /’hæpi/

Trong bảng trên, cả 5 từ đều chứa nguyên âm /a/ nhưng khi viết phiên âm, đọc hoặc phát âm, nguyên âm /a/ được phát âm thành các âm khác nhau như /ɒ/, /ə/, /e/, /æ/

Vì vậy, đối với những ai học tiếng Anh cần nhớ rằng không nên đọc tiếng Anh dựa trên mặt chữ mà cần học và phát âm tiếng Anh dựa trên phiên âm.

6 quy tắc cơ bản về đánh vần tiếng Anh

1. Đếm số nguyên âm để biết số âm tiết của từ

Khi phát âm tiếng Anh, việc thiếu âm tiết là một trong những sai lầm thường gặp của người học. Điều này gây khó khăn cho người nghe trong việc hiểu bạn đang nói. Bằng cách nắm được số âm tiết, bạn cũng có thể xác định trọng âm của từ, giúp phát âm tiếng Anh chính xác hơn.

Vì vậy, quy tắc đầu tiên bạn cần biết khi đánh vần tiếng Anh là xác định số âm tiết của từ bằng cách đếm số nguyên âm. Ví dụ:

  • Pen, hand, pork… là từ có 1 âm tiết.
  • Mother, flower, table… là từ có 2 âm tiết.
  • Exercise, paradise, pharmacy… là từ có 3 âm tiết.

2. Quy tắc phát âm những từ có âm e đứng cuối

Đối với các từ có âm e đứng cuối và trước đó không phải là phụ âm L, âm e sẽ được kết hợp với phụ âm trước đó. Đơn giản là nguyên âm e khi đứng cuối câu sẽ được loại bỏ, trừ khi trước đó là phụ âm L.

Ví dụ: cute /kjuːt/, name  /neɪm/, fortune  /ˈfɔːtʃuːn/, service /ˈsɜːvɪs/…

3.  Phát âm những từ có âm “le” đứng cuối

Một trường hợp đặc biệt như đã đề cập ở quy tắc đánh vần tiếng Anh số 2 là âm “le”. Với các từ có âm “le” ở cuối, âm này vẫn được tính là một âm tiết của từ.

Ví dụ: Table /ˈteɪbl/, principle /ˈprɪnsəpl/, countable /ˈkaʊn.tə.bəl/…

4. Nhận dạng đúng phụ âm​

Trong tiếng Anh, có một số phụ âm chỉ có một cách đọc, nhưng cũng có những phụ âm có thể được phát âm khác nhau tùy thuộc vào nguyên âm đi kèm. Các phụ âm có một cách đọc bao gồm b, f, h, k, l, m, n, p, r, v, z, tr.

Ví dụ: bad /bæd/, borrow /ˈbɒr.əʊ/, new /njuː/, name /neɪm/…

5. Các phụ âm luôn thay đổi khi phát âm

Một số phụ âm sẽ thay đổi khi phát âm, tùy thuộc vào nguyên âm kế tiếp: c, j, x, y, ch, sh.

Ví dụ: garage /ˈɡær.ɑːʒ/, giant /ˈdʒaɪ.ənt/

6. Biết cách phiên âm trước khi học đánh vần là quan trọng

Việc chia đoạn và nhấn trọng âm trong câu rất quan trọng, đặc biệt khi cần thuyết trình hoặc đọc một văn bản dài bằng tiếng Anh. Phân chia đoạn và nhấn nhá hợp lý giúp bạn đọc biểu cảm và lưu loát hơn, tránh tình trạng ngắt nghỉ không đúng chỗ gây hiểu lầm hoặc biểu hiện thiếu chuyên nghiệp. Một số quy tắc bạn có thể áp dụng bao gồm:

  • Không nên ngắt nghỉ theo cảm tính hoặc độ dài hơi thở mà phải phụ thuộc vào dấu câu. Để làm được điều này, bạn phải luyện tập thường xuyên.
  • Giọng đọc phải tạo được sự trầm bổng, biểu cảm thông qua việc xác định được từ khóa.
  • Nhấn âm rõ ràng, chính xác để tránh gây hiểu lầm, hiểu sai.

Ngoài việc áp dụng các quy tắc đánh vần tiếng Anh vào việc luyện đọc, hãy tập luyện cùng App Aten để phát âm chuẩn hơn nhé.

Đây là ứng dụng học tiếng Anh hàng đầu hiện nay, có thể nhận diện giọng nói và chấm điểm phát âm ngay lập tức nhờ công nghệ A.I. Người học sẽ được hướng dẫn khẩu hình miệng, cách nhấn âm, nhả hơi, đặt lưỡi đúng chuẩn.

Thông qua 192 chủ đề, hơn 7.000 bài học được cập nhật thường xuyên, bạn sẽ được nâng cao kỹ năng tiếng Anh một cách toàn diện: Phát âm, nghe, dấu nhấn, hội thoại, intonation,…

Chỉ cần 10 phút luyện tập cùng Aten, bạn sẽ cải thiện trình độ tiếng Anh lên đến 40%. Vậy thì còn chần chờ gì mà không đăng ký Aten để trải nghiệm ngay từ hôm nay!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài