6 Xu hướng Làm việc Mới của Thế giới và Việt Nam Sau Covid

Dịch Covid-19 đã tạo ra sự “đảo lộn” trên thị trường lao động toàn cầu trong suốt năm 2020 và nửa đầu năm 2021.

1. Làm việc Từ Xa (Remote Job) Sẽ Trở thành Lựa chọn Dài hạn

Đại dịch sẽ chỉ kết thúc khi tất cả người dân được tiêm vaccine – điều này hiện không thể. Vì vậy, nhiều công ty vẫn đang tìm kiếm kế hoạch làm việc từ xa cho tương lai, thậm chí là kế hoạch cho làm việc từ xa dài hạn.

Từ đầu năm 2021 đến nay, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục cho phép nhân viên làm việc từ xa vĩnh viễn hoặc thay phiên giữa làm việc tại nhà và tại công ty.

Điều gì là ước tính tốt nhất? Nhiều công ty nhận ra rằng làm việc từ xa mang lại nhiều lợi ích như tăng hiệu suất, sự hài lòng và tiết kiệm chi phí.

2. Sự Di Chuyển Địa Lý của Các Doanh Nghiệp

Một lợi ích không ngờ khi làm việc từ xa là giúp giảm chi phí thuê văn phòng, làm cho các văn phòng đắt đỏ như thung lũng Silicon trở nên không còn quá cần thiết cho các công ty chuyển sang làm việc từ xa vĩnh viễn.

Trong thời đại hiện nay, với nhiều nhân viên có khả năng làm việc từ xa và không bị ràng buộc về địa lý, các công ty như Oracle và Palantir đã quyết định chuyển trụ sở ra khỏi California đến các địa điểm như Austin, Texas và Denver, Colorado.

Một công ty khác đang tiến hành một cuộc biến đổi lớn trong lĩnh vực bất động sản là REI. Họ đã bán khu đất rộng 400,000 m2 để chuyển đến một trụ sở nhỏ hơn tại một vị trí địa lý rộng lớn hơn để phù hợp với những nhân viên mới làm việc từ xa. Còn Facebook, họ đã mua lại khu đất của REI ở Washington để đa dạng hóa không gian làm việc của mình.

3. Làm Việc Từ Xa Sẽ Hỗ Trợ Các Bà Mẹ Bỉm Sữa Tận Dụng Cơ Hội Làm Việc

Những gia đình đang phải đối mặt với áp lực của việc chăm sóc con nhỏ hoặc người thân trong khi cố gắng duy trì công việc toàn thời gian, đặc biệt là sau khi bị giảm bớt giờ làm trước đó. Thường thì những người có thu nhập thấp nhất sẽ phải ở nhà, và thật đáng tiếc, thường là những phụ nữ.

Trong thời kỳ đại dịch, nhiệm vụ chính của các bà mẹ/bà nội trợ là chăm sóc con cái. Với việc trẻ em ở nhà nhiều hơn, họ đã mất đi cơ hội việc làm của bản thân. Với xu hướng làm việc từ xa, họ có thể quay trở lại công việc và đạt được sự cân bằng cuộc sống mà họ mong muốn.

4. Các Doanh Nghiệp Sẽ Hướng Tới Đa Dạng Trong Tuyển Dụng

Việc làm từ xa có thể hỗ trợ sự đa dạng bằng cách cho phép doanh nghiệp tiếp cận một tệp ứng viên lớn hơn. Cùng với việc có nhiều ứng viên hơn để chọn lựa, các công ty có thể cải thiện sự đa dạng tại nơi làm việc bằng cách tập trung vào tìm kiếm sự phù hợp văn hóa trong tuyển dụng.

5. Làm Việc Từ Xa Giúp Thu Hẹp Khoảng Cách

Công việc làm tự do luôn là lựa chọn hữu ích cho những ai đang tìm kiếm cơ hội khi thất nghiệp hoặc bị giảm giờ làm vì đại dịch. Theo khảo sát của Upwork, có đến 59 triệu người (tương đương 36% lực lượng lao động ở Mỹ) đã làm công việc tự do trong vòng 12 tháng trước. Trong số họ, 12% bắt đầu làm việc tự do trong thời gian dịch bệnh, 54% vì cần thiết và 75% vì muốn tìm kiếm sự ổn định tài chính.

Với tình hình kinh tế tiếp tục biến động và sự gián đoạn trên thị trường, làm việc tự do và thu nhập bổ sung từ đó có khả năng vẫn sẽ tiếp tục trong thời gian dài. Thực tế, có tới 88% Freelancer cho biết họ có khả năng sẽ tiếp tục công việc này trong tương lai.

Các công ty cũng có thể hưởng lợi từ sự phát triển của thị trường làm việc tự do, đặc biệt là khi họ không có ngân sách đủ để thuê nhân viên toàn thời gian. Khi đánh giá nhu cầu dài hạn, làm việc tự do và làm việc theo hợp đồng có thể giúp họ điền vào các chỗ trống nhân sự.

6. Các Lĩnh Vực Nghề Nghiệp Theo Yêu Cầu Sẽ Có Nhiều Cơ Hội Làm Việc Từ Xa Hơn

Với việc ngày càng nhiều công ty coi làm việc từ xa là một sự thỏa thuận lâu dài, các lĩnh vực nghề nghiệp theo nhu cầu sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người tìm kiếm việc. Dưới đây là 5 danh mục hàng đầu cho các công việc từ xa:

Công Nghệ Thông Tin và Truyền Thông
Phát Triển Phần Mềm
Y Tế và Sức Khỏe
Dịch Vụ Khách Hàng
Kế Toán/Tài Chính
Đại dịch đã làm chúng ta trở nên căng thẳng hơn trong công việc, nhưng cũng nhờ đó, xu hướng làm việc từ xa đã được mở ra và dự kiến sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Lợi ích của việc chuyển từ văn phòng sang làm việc từ xa đã được thể hiện rõ ràng. Đối với những người chưa từng nghĩ rằng có thể đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, bây giờ hãy nói với họ điều đó là hoàn toàn khả thi!

Trải nghiệm một phương pháp học tiếng Anh hoàn toàn khác biệt, đi đầu trong xu hướng, và áp dụng thực tế ngay trong công việc 

 THỬ NGHIỆM HỌC TIẾNG ANH KINH DOANH TRỰC TUYẾN 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài