Định hướng nghề nghiệp ở tuổi 22 – Nếu tôi biết từ khi mới 22 tuổi…

Tuổi 22, là thời điểm bạn vừa tốt nghiệp Đại học, bước vào thế giới thực tế đầy thách thức và bắt đầu cuộc hành trình sự nghiệp với ít nhiều chỉ có tinh thần trẻ trung và kiến thức thu được từ trường Đại học. Đây cũng là thời điểm đánh dấu sự lựa chọn quan trọng nhất định hình tương lai – con đường sự nghiệp của bạn.Nhiệt huyết và trẻ trung, nhưng đôi khi còn thiếu sự suy nghĩ kỹ lưỡng, khiến cho những quyết định của chúng ta không luôn đúng đắn. Nhìn lại tuổi 22, có lẽ bạn sẽ tự nhủ rằng “Giá mà mình hiểu điều này khi còn 22 tuổi, thì bây giờ…”

Định hướng nghề nghiệp ở tuổi 22 theo góc nhìn của chuyên gia

Trong một chiến dịch thuộc dự án Định Hình Sự Nghiệp, Linkedin (Mạng xã hội chuyên về tuyển dụng, nơi kết nối nhà tuyển dụng và ứng viên có năng lực) đã tiến hành phỏng vấn một loạt các nhân vật thành công với chủ đề “Nếu tôi còn 22 – If I were 22”. Rất nhiều các nhân vật thành công và có ảnh hưởng toàn cầu đã chia sẻ những kiến thức, những điều mà họ ước rằng mình đã biết khi 22 tuổi. Hãy lắng nghe và rút ra những bài học mà chúng ta nên nắm bắt ở tuổi 22 này.

Điều hướng sự nghiệp cùng Juliet de Baubigny, đối tác tại Kleiner Perkins Caufield & Byers

“Ở tuổi 22, tôi mới tốt nghiệp đại học ở Anh và bắt đầu sự nghiệp của mình tại một trong các công ty nằm trong danh sách Fortune 50.”

“Tôi có mọi thứ mà tôi muốn: Tôi sắp được thăng chức lên vị trí lãnh đạo ở công ty, tôi vừa mua một chiếc xe hơi mới, tôi kiếm được tiền và bố mẹ tôi rất tự hào,” de Baubigny viết.

“Tuy nhiên điều bất ngờ là tôi không thích cuộc sống đó”.

Công việc, cuộc sống không giống như những gì Baubigny đã tưởng tượng.

Sau đó, bà nhớ về những điều mà bà yêu thích nhất:

“Khi còn ở đại học, tôi là một học sinh giỏi và luôn tham gia vào việc kết nối các ý tưởng và con người – từ các câu lạc bộ, các buổi quyên góp hay các trận đấu thể thao,” bà viết.

“Tôi yêu từng khoảnh khắc đó. Và điều tuyệt vời nhất là tôi nhận ra rằng tôi đang tạo ra cơ hội và kết nối mọi người với cơ hội.”

De Baubigny đã quyết định từ bỏ công việc để chuyển sang tuyển dụng các vị trí lãnh đạo sau đó.

“Tôi cảm thấy rằng đây là hướng đi đúng cho sự nghiệp của mình,” bà viết.

“Nó đáng sợ và đầy rủi ro. Nhưng khi nhìn lại, tôi nghĩ rằng đó là một lựa chọn tuyệt vời và đã hình thành sự nghiệp và cuộc sống của tôi.”

“Ở tuổi 22, bạn không mất được nhiều … Vì vậy đừng lo lắng về điều tồi tệ nhất có thể xảy ra”.

“Ở mọi giai đoạn cuộc đời, những cơ hội mới luôn là một thử thách và đầy rủi ro. Nhưng tôi sẽ tự nhủ rằng vào thời điểm đó, mọi thứ chỉ trở nên khó khăn hơn khi tuổi tác tăng lên và trách nhiệm càng ngày càng nặng nề hơn.”

“Nếu bạn muốn thử sức với những thách thức mới, nếu bạn muốn học hỏi điều gì đó mới mẻ, nếu bạn dám mạo hiểm và đặt ra mục tiêu thành lập một doanh nghiệp – hãy làm điều đó ngay từ bây giờ”.

Điều Ian Callum – một trong những nhà thiết kế xe hơi hàng đầu thế giới, muốn gửi gắm: Hãy làm việc chăm chỉ hơn người khác ít nhất 10%

“Hãy đi xa hơn những người xung quanh” Callum, Giám đốc thiết kế tại Jaguar và cũng là người sáng tạo ra nhiều mẫu xe nổi tiếng của VW, Ford,… chia sẻ trên Linkedin “Một điều mà tôi nhận ra từ những bước đầu của sự nghiệp đó là: cố gắng và làm việc vượt trội hơn người khác ít nhất 10%, và 10% này sẽ tạo ra sự khác biệt lớn lao 100%”

Shaw chỉ ra một số điều mà ông sẽ nói với bản thân khi còn trẻ:

“Bằng cấp là tốt, nhưng không đảm bảo thành công. Tôi đã gặp nhiều người tin rằng có bằng cấp đầy đủ là đủ để có cơ hội. Nhưng thực tế không phải như vậy. Nhiều người thông minh thất bại vì họ không nỗ lực. Theo kinh nghiệm của tôi, những chủ lao động muốn những người giỏi làm, không phải giỏi nói,” ông viết.

“Một trong những kỹ năng quan trọng là áp dụng kiến thức của bạn để thực hành nhiệm vụ”.

“Không ai thông minh hơn tất cả mọi người. Ban đầu, tôi nghĩ rằng nhiệm vụ của mình là biết mọi thứ và đưa ra quyết định,” Shaw viết.

“Tôi hiểu rõ hơn rằng công việc của tôi là động viên đồng nghiệp, xây dựng một môi trường làm việc và tạo ra không gian cho họ thực hiện công việc của mình.”

“Tuyển dụng những người thông minh hơn bạn là vô cùng quan trọng vì họ sẽ làm cho đội ngũ của bạn mạnh mẽ hơn và công ty của bạn phát triển hơn.”

“Chúng ta đều học từ nhau, và mỗi người mang lại những điểm mạnh riêng vào cuộc sống. Khi kết hợp tất cả những điều đó, chúng ta có thể đạt được nhiều hơn.”

Kết luận: 22 tuổi là thời điểm bạn nhận ra rằng còn 3 năm nữa để đạt mốc 25, mốc mà hầu hết chúng ta đều đặt ra những mục tiêu lớn. Chúng ta muốn đến bao nhiêu nước trước khi 25 tuổi, muốn nói được bao nhiêu thứ tiếng trước khi 25 tuổi, muốn tiết kiệm được bao nhiêu tiền trước khi 25 tuổi. 22 tuổi, bạn nhìn vào những mục tiêu đó và thở phào: “Còn 3 năm để thực hiện nó mà.”.  Đừng lãng phí tuổi trẻ. Đừng để tuổi 22 trôi qua vô nghĩa. Đừng để khi nhìn lại tuổi 22, chúng ta phải tiếc nuối hơn là nói rằng “Những năm tháng đó thực sự tuyệt vời!”

——————–

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài