Với sự tiến bộ của công nghệ, phương thức làm việc từ xa đang tăng lên 10% mỗi năm và dự kiến sẽ trở thành trào lưu chính vào năm 2025. Tuy nhiên, vì ảnh hưởng của dịch bệnh, phong cách làm việc từ xa hiện nay đã phát triển nhanh hơn dự kiến lên đến 5 năm.
Hiện nay, hơn 74% các công ty đang có kế hoạch chuyển một số bộ phận nhân sự sang làm việc từ xa vĩnh viễn sau đại dịch. Vì vậy, các công ty không chỉ tìm kiếm nhân viên có năng lực chuyên môn tốt mà còn cần đảm bảo họ có đủ năng lực và kỹ năng làm việc từ xa chuyên nghiệp.
Hãy cùng Aten trang bị cho bản thân 7 kỹ năng cần thiết để đáp ứng xu hướng làm việc mới này nhé!
1/ Tại sao việc sở hữu những kỹ năng làm việc từ xa là vô cùng quan trọng trong thời gian sắp tới?
Hiện nay, có hơn 74% các doanh nghiệp đang có kế hoạch chuyển một số phần của nhân sự sang làm việc từ xa vĩnh viễn sau đại dịch. Do đó, các doanh nghiệp không chỉ tuyển dụng nhân viên có năng lực chuyên môn tốt mà còn phải đảm bảo rằng họ có đủ năng lực và kỹ năng làm việc từ xa chuyên nghiệp.
Vì vậy, đối với các bạn nhân sự, điều này có nghĩa là các bạn cần tự mình nâng cao những kỹ năng làm việc từ xa quan trọng để duy trì tính phù hợp, linh hoạt trong xu hướng làm việc mới và để tiến xa hơn trong sự nghiệp.
2/ Kỹ năng làm việc từ xa đồng nghĩa với điều gì?
Kỹ năng làm việc từ xa là một tập hợp các kỹ năng, bao gồm cả kỹ năng vô hình và hữu hình, giúp tối đa hóa hiệu suất làm việc trong môi trường làm việc từ xa. Một số kỹ năng quan trọng bao gồm: sự chịu trách nhiệm và kỷ luật, khả năng tự giải quyết vấn đề một cách có tổ chức.
Bên cạnh đó, bạn cần phải tuân thủ đúng giờ, có khả năng thích ứng cao, kỹ năng giao tiếp hiệu quả cùng với khả năng tự quản lý thời gian.
3/ 7 kỹ năng cần phải có là gì?
Tổ chức và lập kế hoạch
Hãy tự tin khi sử dụng các công cụ mới cho làm việc từ xa.
Hợp tác, cộng tác
Sự cộng tác dễ dàng khi gặp mặt và trao đổi trực tiếp. Nhưng khi làm việc từ xa, việc phối hợp trở thành thách thức khi phải trao đổi với đồng nghiệp và sếp.
Để phối hợp làm việc từ xa hiệu quả, cần xây dựng lòng tin giữa các thành viên, kiểm tra tiến độ thường xuyên và tạo cơ hội để hiểu rõ hơn về đồng nghiệp.
Truyền đạt thông tin
Mặc dù tin nhắn và cuộc họp video là công cụ quan trọng nhất cho làm việc từ xa, nhưng có nhân viên làm việc ở các múi giờ khác nhau hoặc không thể trả lời ngay lập tức. Vì vậy, việc gửi tin nhắn trong làm việc từ xa cần phải rõ ràng, ngắn gọn và trực tiếp nhất có thể.
Luôn bật thông báo cho tất cả ứng dụng trao đổi thông tin để đảm bảo phản hồi kịp thời, từ đó cải thiện năng suất và tiết kiệm thời gian.
Sự thích ứng
Khả năng thích ứng là một kỹ năng cần thiết mà tất cả nhân viên làm việc từ xa cần phải sở hữu để đối phó với môi trường làm việc thay đổi liên tục. Bạn cần phải học cách làm việc với đồng nghiệp mới trong nhóm mặc dù chưa gặp mặt, hợp tác với những người ở múi giờ khác nhau, thích nghi với các công cụ và công nghệ mới.
Và bạn cũng phải học cách xử lý tình huống khi mất kết nối internet, máy tính của bạn ngừng hoạt động. Quan trọng nhất là bạn phải thích nghi với việc cân bằng công việc tại nhà và cuộc sống cá nhân.
Teamwork
Làm việc nhóm về cơ bản bao gồm giao tiếp, quản lý mâu thuẫn, xử lý xung đột và khả năng lắng nghe và hiểu ý kiến của thành viên trong nhóm của bạn. Công cụ chỉ là phương tiện hỗ trợ và công cụ sẽ hiệu quả hơn khi các thành viên có khả năng làm việc nhóm cùng nhau.
Tự tạo động lực bản thân
Làm việc từ xa hiệu quả khi bạn tự có động lực làm việc cho bản thân, tự chủ hoàn thành nhiệm vụ mà không cần sự giám sát, động viên từ cấp trên hoặc đồng nghiệp.
4/ Làm việc từ xa chính là tương lai
Cách chúng ta làm việc sẽ thay đổi rất nhiều sau đại dịch covid.