Làm thế nào để giữ chân Gen X, Millennials và Gen Z?

Bạn đang lo lắng về việc làm thế nào để liên kết nhóm nhân sự đa thế hệ?

Hiện nay, thị trường lao động đang bị chiếm đoạt bởi ba thế hệ chủ chốt: Gen X, Millennials và Gen Z. Những thế hệ này đã được sinh ra và lớn lên trong nhiều bối cảnh xã hội khác nhau. Điều này dẫn đến sự khác biệt trong tư duy và sự không đồng nhất trong động lực công việc.

Để có thể quản lý tổ chức đa thế hệ, quản lý nhân sự cần hiểu rõ nhu cầu và động lực của từng thế hệ nhân viên trong công việc hàng ngày. Hiểu được điều này, quản lý có thể dễ dàng hoạch định chính sách nhân sự, đáp ứng kỳ vọng của nhân viên.

Vậy, từng thế hệ nhân viên cần gì, và làm thế nào để đáp ứng những kỳ vọng đó? Hãy cùng Aten khám phá ngay dưới đây:

Gen X, Millennials và Gen Z, họ là ai?

Thế hệ Gen X sinh ra từ năm 1965 đến 1979. Đây là thế hệ đầu tiên trải nghiệm sự phát triển của công nghệ thông tin như máy tính cá nhân, cáp truyền hình và internet. Thế hệ này được đánh giá là có học vấn, ổn định và thường tập trung vào công việc, tích lũy để chuẩn bị cho tuổi già.

Millennials (Gen Y) sinh từ cuối những năm 80 đến đầu những năm 90. Thời đại công nghệ bùng nổ đã ảnh hưởng sâu rộng, khiến thế hệ Millennials trở nên nóng vội, luôn muốn mọi thứ được thực hiện ngay tức khắc.

Gen Z ám chỉ những người sinh ra vào cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21. Họ được tiếp xúc với các thiết bị hiện đại từ khi còn nhỏ, và chiếm khoảng 25% dân số toàn cầu.

Gen X’s Characteristics (Đặc điểm của gen X)

Gen X hiện nay có độ tuổi từ 41 đến 55. Họ lớn lên trong môi trường gia đình với nhiều thách thức, tạo ra một thế hệ tháo vát, độc lập và không thích sự giám sát quá chặt chẽ.

Một điểm chung khác của Gen X là tính linh hoạt và sẵn lòng thích ứng với sự thay đổi. Họ tham vọng và luôn mong muốn học hỏi, nhưng lại thích làm việc theo phong cách cá nhân.

Concern/ Care about their family (Quan tâm đến gia đình họ):

Hold training sessions on technology (Tổ chức các buổi training về công nghệ):

Communicate openly (Giao tiếp cởi mở):

Dành thời gian để đưa ra phản hồi với Gen X. Thế hệ này đánh giá cao sự giao tiếp trực tiếp và trung thực. Các buổi gặp gỡ, trò chuyện trực tiếp sẽ giúp Gen X cảm thấy thoải mái trong môi trường làm việc.

Millennials’ Characteristics (Đặc điểm của Millennials)

Sinh ra sau những năm 1980, Những người thuộc thế hệ Y tính đến thời điểm này đang ở độ tuổi 20-30. Đây là thế hệ có hiểu biết cao về công nghệ, là lực lượng lao động chủ chốt và là đối tượng lao động phát triển nhanh nhất hiện nay.

Những người thuộc thế hệ Y luôn tìm kiếm cơ hội để phát triển bản thân. Theo nghiên cứu của Bridge – dịch vụ điều tra và nghiên cứu thị trường – việc tổ chức các khóa đào tạo và cung cấp cơ hội phát triển nghề nghiệp có hiệu quả giữ chân nhân viên thuộc thế hệ Y tới 86%. Trong công việc, những người thuộc thế hệ Y mong muốn có lộ trình thăng tiến rõ ràng và họ cần biết liệu công ty có hỗ trợ họ theo đuổi các mục tiêu thăng tiến nghề nghiệp hay không.

Thế hệ Y (Millennials) coi trọng sự phát triển bản thân. Theo báo cáo của Gallup, có đến 59% Millennials cho rằng cơ hội học hỏi và phát triển là yếu tố quan trọng khi họ cân nhắc apply vào một công ty. Đối với thế hệ Gen X, chỉ có 44% đề cao yếu tố này. Như vậy có thể thấy, thế hệ Millennials rất coi trọng sự phát triển bản thân.

Trong quá trình xây dựng mối liên kết với thế hệ này, các nhà quản lý cần chú ý:

Put entertainment in working enviroment (Game hóa môi trường làm việc):

Accreditation/ Recognize achievement (Công nhận thành tích):

Empower to change company culture (Trao quyền thay đổi văn hóa công ty):

Technology applications (Ứng dụng công nghệ):

Gen Z’s Characteristics (Đặc điểm của gen Z)

Đây là thế hệ trưởng thành cùng công nghệ ngay từ khi mới chỉ là bào thai. Chính sự tiếp cận công nghệ quá sớm đã hình thành cho Thế Hệ Z nhu cầu mạnh mẽ về công nghệ thông tin. Trung bình, một Thế Hệ Z được sở hữu điện thoại di động riêng vào năm 10 tuổi và mỗi ngày gen Z dành ra tầm 3 tiếng với các thiết bị di động.

Thế Hệ Z coi công nghệ là công cụ không thể thiếu trong cả công việc và đời sống cá nhân. Họ thích ứng nhanh với sự thay đổi công nghệ và luôn mong muốn cập nhật những phiên bản công nghệ mới nhất để nâng cấp trải nghiệm. Trong công việc, Thế Hệ Z mong muốn tất cả quy trình làm việc được quản lý tự động. Họ có hứng thú với những công ty áp dụng các phần mềm quản lý công việc hoặc truyền thông nội bộ hiện đại nhất.

Một điều nữa về thế hệ Thế Hệ Z trong công sở đó là họ mong muốn sự minh bạch, và quan tâm đến mục đích hoạt động của công ty. Nghiên cứu của Dell chỉ ra: có 38% nhân sự Thế Hệ Z mong muốn được làm trong tổ chức có trách nhiệm với xã hội và 45% muốn công việc mình làm có giá trị đóng góp vì cuộc sống mọi người.

Để thúc đẩy sự gắn kết cũng như thu hút nhân sự Thế Hệ Z, doanh nghiệp cần:

Application of technology in operation (Áp dụng công nghệ trong vận hành):

Công ty cần nắm vững và áp dụng một số ứng dụng hỗ trợ quản lý doanh nghiệp như: Phần mềm quản lý công việc, Phần mềm quản lý dự án, Phần mềm quản lý tài nguyên, Mạng truyền thông nội bộ,…

Improve transparency (Nâng cao tính minh bạch):

Ban quản lý có thể giúp nhân viên nhận ra tính minh bạch bằng cách: Thông báo mọi chính sách công ty qua kênh truyền thông nội bộ; tổ chức ngay các cuộc họp khi có vấn đề xảy ra trong công ty; Tôn vinh tầm nhìn, sứ mệnh công ty trên các trang web hoặc các trang mạng xã hội có tương tác với bên ngoài.

Always ready to support staff (Luôn sẵn sàng hỗ trợ nhân viên):

Thế hệ Z thể hiện nhiều hoài bão trong sự thăng tiến sự nghiệp, vì thế, công ty cần cam kết đối với sự phát triển sự nghiệp của nhân viên. Cụ thể, công ty cần tổ chức các khóa học phát triển kỹ năng nghề nghiệp, hỗ trợ nhân viên trong quá trình định hướng sự nghiệp, hỗ trợ tài chính cho việc tham gia các sự kiện, khóa học liên quan đến phát triển bản thân,…

Always give feedback (Thường xuyên đưa feedback):

Thế hệ Z đánh giá cao việc nhận được phản hồi để biết họ đang theo đúng hướng trong công việc hay không. Vì vậy, ban quản lý cần tổ chức họp định kỳ để đánh giá hiệu suất làm việc và cung cấp phản hồi kịp thời.

Educating employees on company mission (Giáo dục nhân viên về sứ mệnh công ty):

Thế hệ Z thường liên kết với các doanh nghiệp có tầm nhìn tương tự. Để khích lệ nhân viên đóng góp tốt hơn, các doanh nghiệp cần thể hiện sứ mệnh của mình qua các phương tiện truyền thông nội bộ, trong các cuộc họp toàn công ty hoặc trong các cuộc họp giữa các bộ phận.

Hãy thử thách bản thân trong 14 ngày học điều mới với nhiều chủ đề và lĩnh vực khác nhau đang diễn ra! Đừng quên chia sẻ những câu chuyện #Họctựdo của các bạn với chúng tôi.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài