Cách rèn kỹ năng giao tiếp tiếng Anh như người bản xứ tại nhà dễ dàng nhất

Cách rèn kỹ năng giao tiếp tiếng Anh như người bản xứ nào được đánh giá là hiệu quả nhất hiện nay? Và rèn kỹ năng giao tiếp tiếng Anh tại nhà như thế nào để tiết kiệm thời gian nhất? Hãy cùng theo dõi bài viết này từ Aten nhé!

Lợi ích của việc nói tiếng Anh như người bản ngữ

Nói được tiếng Anh như người bản xứ – Đây chắc chắn là mục tiêu mong muốn của hầu hết mọi người học tiếng Anh. Vậy lợi ích của việc này là gì? Và có cần thiết phải nói tiếng Anh như người bản ngữ không?

Trước hết, nếu bạn phát âm tiếng Anh chuẩn và có giọng điệu như người bản xứ, chắc chắn bạn sẽ tạo được ấn tượng tích cực với người nghe. Tuy nhiên, quan trọng hơn hết, người nghe có thể dễ dàng hiểu ý của bạn và nắm bắt được nội dung bạn truyền đạt. Đối với một số ngành nghề nhất định như giảng viên tiếng Anh, phiên dịch viên, nhân viên kinh doanh,… một phát âm tốt sẽ giúp bạn có cơ hội tiến xa trong sự nghiệp, hay được ưu tiên tham gia các cuộc họp hoặc hội nghị với đối tác quốc tế.

Tuy nhiên, cũng cần nhấn mạnh rằng, mục tiêu chính của việc học một ngôn ngữ mới là: truyền đạt thông tin. Nếu bạn có khả năng phát âm rõ ràng và diễn đạt ý kiến một cách dễ hiểu, thì đó đã là một điều đáng để khen ngợi.

Các phương pháp rèn kỹ năng nói tiếng Anh như người bản xứ

Phương pháp Shadowing trong việc luyện nói tiếng Anh

“Shadowing” là một phương pháp hiệu quả nếu bạn muốn cải thiện âm điệu, giọng điệu và rèn luyện cách phát âm giống như người bản xứ khi học một ngôn ngữ ngoại quốc. Khái niệm “Shadowing” khá đơn giản, người học chỉ cần lắng nghe một đoạn video hoặc audio mẫu với giọng người bản xứ và lặp lại những gì họ nói.

Khác với phương pháp nghe, dừng và lặp lại, bạn sẽ không chờ đợi cho đến khi nghe hết một câu và sau đó mới nhắc lại những gì người nói. Thay vào đó, bạn và người nói gần như sẽ nói đồng thời. Điều này có nghĩa là bạn sẽ bắt chước hoàn toàn cách họ ngắt câu, ngữ điệu, nhấn mạnh, luyến láy và tránh ngập ngừng nhất có thể.

Vậy làm thế nào để áp dụng kỹ thuật Shadowing vào việc Luyện nói?

Bước 1: Chọn một đoạn video/ audio mẫu

Chọn một đoạn video hoặc audio ngắn (tối đa 5 phút) chỉ có một người nói.
Người nói không cần phải là người bản xứ, nhưng họ cần sử dụng ngôn ngữ một cách thành thạo và có phát âm rõ ràng.
Hãy chọn video có phụ đề hoặc audio có bản transcript nhé!

Bước 2: Nghe

Trước khi bắt đầu “shadowing”, hãy nghe ít nhất một lần để làm quen với giọng, nhịp điệu và ngữ điệu của người nói và nắm bắt ngữ cảnh.

Bước 3: Luyện tập “shadowing”

Ban đầu có thể thấy khó khăn một chút nhưng hãy cố gắng lặp lại những gì người nói một cách nhanh chóng và chính xác nhất có thể.
Bắt đầu với một đoạn ngắn khoảng 20-30 giây và nếu gặp khó khăn, bạn có thể dừng video/ audio và bắt đầu lại từ đầu.
Nhớ rằng đừng quá lo lắng về ý nghĩa, chỉ cần cố gắng bắt chước giọng của người nói là đủ.

Bước 4: Ghi âm lại

Sau khi luyện tập và cảm thấy tự tin, hãy thử ghi âm lại bản thân xem sao nhé. Đeo tai nghe và nghe đoạn video/ audio mẫu để ghi âm bản thân bắt chước bằng điện thoại.

Bước 5: Nghe lại

Lắng nghe bản ghi âm của mình và so sánh với bản mẫu để tìm ra những điểm cần cải thiện và tiếp tục luyện tập nhé.
Ban đầu khi mới bắt đầu, có thể bạn sẽ cảm thấy mất kiên nhẫn, chán nản và khó thực hiện.

Ưu điểm: Hiệu quả cao, có nhiều tài nguyên để lựa chọn luyện tập. Dễ dàng nhận ra lỗi khi nói và sửa chữa.

Nhược điểm: Không luôn thực hiện được, cần có thời lượng nhất định cho mỗi lần shadowing.

Phương pháp luyện nói tiếng Anh qua bài hát

Phương pháp này là một trong những cách luyện nói hiệu quả, không chỉ dành cho người biếng mà còn cho mọi đối tượng. Thay vì những bài học khô khan, âm nhạc giúp học viên cảm thấy thoải mái, dễ dàng tiếp nhận kiến thức một cách vui vẻ.

Đồng thời, ai cũng biết rằng tiếng Anh là một ngôn ngữ có vần điệu, lên xuống cao thấp. Nghe người bản xứ nói tiếng Anh như hát. Vì vậy, tập nói tiếng Anh qua bài hát cực kỳ tốt và hiệu quả. Nếu bạn có thể theo kịp lời, hát theo ca sĩ, Aten tin rằng khả năng nói của bạn đã được cải thiện rất nhiều.

Ưu điểm: Có thể luyện tập bất cứ khi nào rảnh rỗi

Nhược điểm: Tiếng Anh khi nói và khi hát sẽ có những khác biệt nhất định. Ngoài ra, với những bài hát có tiết tấu nhanh thì rất khó để hát chuẩn từng âm được.

Phương pháp thử nghiệm nói tiếng Anh với gương

Ngoài hai phương pháp trên, luyện nói trước gương là một phương pháp được nhiều bạn học yêu thích. Dù có vẻ hài hước, nhưng luyện nói trước gương lại rất hiệu quả. Bạn có thể tự nói chuyện với chính mình về các chủ đề quen thuộc trong khoảng 2-3 phút mỗi khi rảnh rỗi. Ví dụ như chia sẻ về gia đình, sở thích, hoặc bạn bè.

Thực hiện qua việc quan sát phản chiếu, bạn có thể điều chỉnh cách phát âm, biểu cảm và ngôn ngữ cơ thể. Điều này giúp bạn nhận biết hình ảnh của mình trong mắt người nghe và điều chỉnh phù hợp.

Trong quá trình luyện nói tiếng Anh với gương, hãy nhớ nói to, chậm và rõ ràng từng từ. Đồng thời, chú ý đến ngữ điệu, cách ngắt nghỉ và biểu hiện mặt để truyền đạt chính xác. Nếu bị mắc kẹt hoặc quên từ hoặc cấu trúc câu, hãy nghĩ cách thay đổi cách diễn đạt. Ví dụ, thay vì nói về món ăn cụ thể, bạn có thể mô tả thành phần, hương vị… để người nghe hiểu bạn muốn nói gì.

Ưu điểm: Thực hiện dễ dàng

Nhược điểm: Khó đánh giá đúng sai và tiến độ cá nhân.

Chú ý khi áp dụng các phương pháp huấn luyện giao tiếp tiếng Anh

Để luyện tập hiệu quả hơn, hãy tập trung vào một số điều sau đây:

Đầu tiên, luôn kết hợp việc nói và nghe cũng như học từ vựng ngữ pháp. Nghe là nguồn gốc của nói. Dành nhiều thời gian cho việc nghe sẽ làm nâng cao khả năng nói của bạn. Không cần phải nghe những audio nhàm chán, bạn có thể xem phim, nghe nhạc,… Quan trọng là đắm mình trong ngôn ngữ đó.

Thứ hai, cố gắng sắp xếp thời gian học mỗi tuần. Ít nhất 3 tiếng 1 tuần. Có như vậy thì cơ miệng của bạn vẫn giữ được khả năng, cách phát âm tiếng Anh chuẩn và hình thành thói quen suy nghĩ, vận dụng ngôn ngữ.

Aten đã giới thiệu các phương pháp luyện nói tiếng Anh như người bản ngữ hiệu quả, bạn hoàn toàn có thể tự học tại nhà. Rất nhiều học viên đã áp dụng thành công các phương pháp này, nếu chăm chỉ luyện tập, bạn hoàn toàn cũng có thể nói tiếng Anh thành thạo như vậy. Chúc bạn thành công!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài