6 BÍ QUYẾT ĐỂ BẠN CÓ MỘT BÀI GIỚI THIỆU HOÀN HẢO

Đúng vậy, nhưng elevator pitch là gì?

Mặc dù gọi là “elevator”, nhưng không phải lúc nào bạn cũng phải giới thiệu ở trong thang máy. Điều này có thể xảy ra ở bất cứ đâu – từ quán bar, quán cà phê, đến đường phố, sự kiện mạng, lễ hội, thậm chí trên điện thoại. Nói một cách đơn giản, đó là một bài “giới thiệu bản thân” (hoặc giới thiệu dự án) ngắn gọn và hiệu quả.

Về cơ bản, bạn sẽ tự giới thiệu với khách hàng tiềm năng, nhà đầu tư hoặc chủ doanh nghiệp. Bạn giới thiệu về khả năng của mình và lý do tại sao nó có thể hỗ trợ công việc của bạn (tất nhiên là phải là điều mà họ quan tâm).

Một bài thuyết trình đúng đắn sẽ tạo ấn tượng, đưa bạn đến với đúng đối tượng và đẩy mạnh công việc của bạn một cách mạnh mẽ.

Nhưng, hiển nhiên, việc sử dụng từ ngữ một cách thông thạo là một thách thức. Làm thế nào để tóm tắt thành tích, thông tin, kỹ năng và kế hoạch tương lai của bạn thành một vài câu? Làm thế nào để thuyết phục một người lạ tin vào bạn và những gì bạn làm? Làm sao để tạo ấn tượng ban đầu, giúp bạn đảm bảo có ít nhất một cuộc gặp gỡ tiếp theo?

Yếu tố quan trọng của bài thuyết trình

Tốt nhất, bài thuyết trình của bạn phải ngắn gọn để có thể diễn ra trong thời gian chờ thang máy di chuyển, khoảng 30-60 giây. Bạn cần tạo ấn tượng nhanh chóng và không muốn làm phiền người đó, vì họ có thể rất bận rộn.

Dĩ nhiên, nếu bạn cảm thấy rằng người đó có thời gian, bạn có thể kéo dài lên thành 3-5 phút, nhưng bạn phải đánh giá tình hình. Nếu người đó vội, hãy nói ngắn gọn. Nếu người đó thực sự quan tâm và thậm chí còn đặt câu hỏi, bạn có thể tiếp tục lâu hơn một chút.

Nói chung, bài thuyết trình của bạn phải có ba điểm sau:

  • Một USP (Điểm độc đáo)
  • Một mục tiêu rõ ràng
  • Lời kêu gọi hành động (một hướng dẫn / đề xuất những gì mà người nghe nên làm tiếp theo)

Ngay cả khi bạn không có kế hoạch từ trước, bạn vẫn có thể thực hiện bài thuyết trình, miễn là nó có ba điểm này. Nó sẽ làm nổi bật những gì đặc biệt về bạn và doanh nghiệp của bạn, chính xác những gì bạn muốn hoặc có thể thực hiện và chính xác những gì người nghe có thể giúp đỡ hoặc tham gia.

Những thông tin cần đảm bảo phải có trong bài thuyết trình

Mặc dù ba điểm trên sẽ giúp bạn nhanh chóng hoàn thành bài elevator pitch, bạn vẫn cần đảm bảo người nghe sẽ trả lời được các câu hỏi sau:

  • Bạn là ai?
  • Bạn làm công việc gì? (Hoặc bạn có thể làm gì?)
  • Tại sao bạn là ứng viên tốt nhất cho công việc này?
  • Khi nào và làm thế nào bạn có thể bắt đầu?
  • Hình ảnh và cách ứng xử của bạn

Hãy biết cách giao tiếp bằng ánh mắt, thả lỏng vai và đảm bảo sự rõ ràng và lịch sự trong lời nói. Đồng thời, hãy chắc chắn rằng trang phục của bạn gọn gàng và sạch sẽ trước khi tiếp cận một người nào đó.

Làm thế nào để tạo ra một bài elevator pitch hoàn hảo? Hãy tham khảo ngay 6 bước dưới đây nhé:

1. Bắt đầu bằng một câu hỏi khéo léo

Tập trung vào trình độ học vấn hoặc các kỹ năng khác nhau của bạn hoặc một số thành tựu chuyên môn.

2. Đặt ra mục tiêu

Khi khả năng của bạn thu hút sự quan tâm của người nghe, bạn có thể mở rộng cuộc trò chuyện sang các vấn đề khác. Tập trung vào mục tiêu bạn đã chọn. Phần còn lại của bài elevator pitch sẽ dựa trên mục tiêu đó.

3. Thuyết minh về những gì bạn sẽ thực hiện

Bạn đang sẵn sàng đưa ra một đề xuất lớn. Làm thế nào để bạn thuyết phục người nghe rằng bạn là lựa chọn tốt nhất cho công việc? Ví dụ, nếu bạn đang làm pitch cho một công ty game và nhắm vào vị trí marketing, bạn có thể nói như sau:

“Gần đây, tôi rất quan tâm đến công ty game của anh và tôi thực sự ưa thích các sản phẩm của công ty trong năm ngoái. Nhóm của tôi có thể đảm bảo rằng những trò chơi đó sẽ tiếp cận được nhiều người chơi hơn trong vài tuần tới. Chúng tôi có thể giúp cải thiện tên miền trang web, tối ưu hóa SEO và tạo nội dung truyền thông xã hội hấp dẫn để thu hút nhiều người chơi hơn và tăng doanh số bán hàng ”.

Nếu người đó thể hiện sự quan tâm, bạn có thể tiếp tục:

“Sau khi tôi hoàn thành chương trình MBA của mình tại Harvard, tôi đã dành ba năm làm việc với một công ty quảng cáo, giúp đỡ nhiều công ty khác nhau trong việc xây dựng thương hiệu của họ. Chỉ trong một năm, tôi đã được các trang web kinh doanh hàng đầu công nhận và đánh giá cao.”

(tất nhiên nếu bạn đưa profile của mình vào để tạo điểm nhấn thì hãy đưa một cách trung thực nhé!)

4. Phát huy một ưu điểm riêng biệt của bạn (điều mà ít người khác có)

Hãy nghiên cứu kỹ đối thủ và nhận biết ưu và nhược điểm của họ, vì sẽ có nhiều người khác cũng sẽ có bài pitch để cạnh tranh với bạn. Nhưng hãy tập trung để làm nổi bật những ưu điểm của bản thân, chứ đừng cố gắng hạ thấp họ vì điều này không có lợi ích gì cho bạn cả.

5. Đưa ra câu hỏi dự đoán

Có thể, người nghe sẽ đặt ra một số câu hỏi. Họ có thể muốn biết thêm về chuyên môn của bạn. Bạn có thể trả lời những câu hỏi này, nhưng hãy đảm bảo trước đó thông tin bạn cung cấp không trùng lặp với những gì bạn sẽ trả lời. Bạn không cần phải cung cấp quá nhiều thông tin, chỉ cần đủ để đảm bảo rằng họ vẫn quan tâm đến cuộc trò chuyện.

6. Kết thúc bằng một lời kêu gọi hành động

Để kết thúc một cách ngắn gọn, bạn có thể nói:

“Dưới đây là thông tin liên lạc của tôi. Nếu anh/chị cần bất kỳ sự giúp đỡ hoặc biết ai cần được tư vấn, hãy cho tôi biết và tôi sẵn lòng hỗ trợ bằng mọi cách có thể.”

Bây giờ bạn có thể cảm ơn người đó và hứa sẽ liên lạc, hoặc thậm chí họ có thể đề xuất một gặp gỡ với bạn ngay sau bài pitch.

Rất có khả năng rằng bạn sẽ không thành công trong lần thử đầu tiên của mình. Bạn có thể cảm thấy bối rối hoặc người đó có thể không hiểu bạn. Hoặc tệ hơn, người đó chỉ có thể bước đi mà không phản ứng gì. Nhưng đừng để điều đó làm bạn nản lòng.

Hãy thực hành Pitch nhiều lần trước gương cho đến khi bạn tự tin.

Hãy tập luyện cùng bạn bè hoặc đồng nghiệp mà bạn tin tưởng. Lắng nghe phản hồi từ họ.

Bạn sẽ nhanh chóng tích lũy kinh nghiệm sau những lần tập luyện này.

You can get better, ’cause it’s not that hard.

Theo FluentU

__________

Bạn đang gặp khó khăn trên con đường sự nghiệp, không biết hướng đi và lựa chọn công việc phù hợp? Bạn cần nâng cao kỹ năng giao tiếp và làm việc bằng tiếng Anh?

[MIỄN PHÍ] HỖ TRỢ TƯ VẤN VIẾT CV – COVER LETTER VÀ TƯ VẤN PHÁT TRIỂN SỰ NGHIỆP TẠI Aten

KHUYẾN MÃI HẤP DẪN

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài