Cải thiện kỹ năng reading trong IELTS như thế nào

Đọc hiểu thường ít được nhắc đến trong các mẹo học tiếng Anh, nhưng đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất và đòi hỏi học sinh phải thực hành nghiêm túc để hiểu sâu. Đặc biệt trong IELTS, kỹ năng này lại càng được chú trọng. Nếu bạn không có kỹ thuật đọc, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian làm bài thi và kết quả sẽ không như mong đợi của bạn. Vậy làm thế nào để cải thiện kỹ năng reading trong IELTS? Hãy để Aten English giải đáp cho bạn trong bài viết sau đây.

Tại sao việc cải thiện kỹ năng reading trong IELTS lại trở nên quan trọng?

Cải thiện kỹ năng reading trong IELTS là vô cùng quan trọng. Đọc lướt và quét là các kỹ kỹ năng được hầu hết người học sử dụng rộng rãi bằng tiếng mẹ đẻ. Do đó, chúng ta có thể chuyển giao kỹ thuật này một cách tự nhiên để học ngôn ngữ thứ hai. Hiện nay, hai kỹ thuật này cũng được sử dụng rộng rãi tại các trung tâm gia sư IELTS để giúp người học cải thiện điểm thi Reading của mình. 

Về cơ bản, đọc để tìm ý chính không phải là bước cuối cùng mà là bước chuẩn bị, nơi bạn biết những phần nào của văn bản cần chú ý để giảm bớt việc đọc và tránh lãng phí thời gian. Thời gian để tập trung vào những phần không thực sự cần thiết hoặc hữu ích. 

cai-thien-ky-nang-reading-trong-ielts-nhu-the-nao-so-1
Tại sao việc cải thiện kỹ năng reading trong IELTS lại trở nên quan trọng?

Thí sinh thi IELTS biết điều này: Để hoàn thành phần ‘Phù hợp với tiêu đề và đoạn văn’ của bài thi, họ không cần đọc kỹ toàn bộ văn bản mà sử dụng các kỹ thuật đọc như đọc lướt hoặc quét. Bởi vì chỉ lãng phí một phút quý giá trong bài đọc IELTS của bạn sẽ khiến toàn bộ bài đọc trở nên lộn xộn. 

Một ví dụ khác là bài kiểm tra “thiếu sót”, bài kiểm tra này rất quen thuộc với những người chuẩn bị cho các kỳ thi tiếng Anh Cambridge (CPE, FCE, PTE). Ngoài các kỹ thuật và chiến lược, củng cố ý chính của mỗi đoạn văn có thể tiết kiệm thời gian đọc và cuối cùng dẫn đến kết quả tốt hơn.

Xem thêm: Bật mí các mẹo làm bài IELTS Reading để đạt điểm cao

Cải thiện kỹ năng reading trong IELTS hiệu quả 

Để cải thiện kỹ năng reading trong IELTS hiệu quả bạn cần tập trung vào ý chính. Ý chung là ý chính của bài. Khi chúng ta xem nhanh văn bản để xem nó thuộc thể loại gì và thông điệp chính mà người viết đang truyền tải là gì, chúng ta đang đọc ý chính. Đây còn được gọi là tẩy da chết. 

Văn bản có thể cung cấp cho người đọc nhiều manh mối giúp nhanh chóng tìm ra ý chính, không chỉ được diễn đạt bằng lời mà còn bằng hình ảnh. Ví dụ, khi bạn nhìn vào bố cục của một bài báo hoặc một tạp chí, bạn thường thấy nhiều cột văn bản được viết chặt chẽ, và rõ ràng chúng ta không chỉ nhìn vào các chữ cái nhảy múa, mà còn tìm kiếm các bức tranh, hình ảnh và bất kỳ yếu tố rời rạc nào làm cơ sở để dự đoán nội dung chính của bài viết. 

cai-thien-ky-nang-reading-trong-ielts-nhu-the-nao-so-2
Cải thiện kỹ năng reading trong IELTS hiệu quả

Khi sử dụng một văn bản tiếng Anh để kích hoạt văn bản, hãy bắt đầu bằng cách phân tích văn bản và tập trung vào các từ nội dung như danh từ, động từ và tính từ, thay vì tập trung vào các điểm ngữ pháp chỉ cung cấp cấu trúc câu chứ không phải ý nghĩa chính của văn bản.

Một kỹ thuật đọc khác thường được đề cập bên cạnh đọc lướt là quét. Quét thông tin chi tiết hơn như số, tên hoặc thông tin dễ nhận dạng từ tài liệu. Chúng tôi làm điều này, ví dụ, khi chúng tôi xem lịch trình xe buýt cho một thời gian hoặc điểm đến cụ thể.

Những điều cần nhớ khi cải thiện kỹ năng reading trong IELTS

Đầu tiên, hãy đọc để giải trí khi tập thể dục, đọc những gì bạn thực sự quan tâm và duy trì thói quen của bạn thường xuyên. Điều quan trọng cần nhớ là bài tập đọc không nên liên kết với một nhiệm vụ và bài đọc không nên đi kèm với một loạt câu hỏi đọc hiểu. Đọc một cuốn tiểu thuyết, một bài báo tiếng Anh hoặc một bài đăng trên blog vẫn có thể phát triển các kỹ năng ngôn ngữ chung nếu bạn chú ý đến từ vựng và cấu trúc ngữ pháp của văn bản. 

cai-thien-ky-nang-reading-trong-ielts-nhu-the-nao-so-3
Những điều cần nhớ khi cải thiện kỹ năng reading trong IELTS

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các thiết bị điện tử và tận dụng tối đa sách điện tử miễn phí từ Google Play hoặc App Store. Đừng quên đọc quá nhiều của bạn! Bỏ một cuốn sách hoặc làm xong một bài báo là rất phổ biến. Vì vậy, các em nên cân nhắc lựa chọn những bài văn  không quá khó cũng không quá dễ về ngôn ngữ và chủ đề. 

Cuối cùng, cải thiện kỹ năng reading trong IELTS giúp bạn tập trung vào những gì hữu ích và quan trọng nhất trong văn bản. Bằng cách luyện tập thường xuyên, bạn có thể cải thiện kỹ năng đọc của mình và bắt đầu thích đọc, điều này sẽ có tác động tích cực đến kỹ năng ngôn ngữ của bạn. Hãy đăng ký ngay khóa Luyện thi IELTS Reading tại Aten để nhận tại liệu hấp dẫn nhé.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài