Hướng dẫn cách tăng kĩ năng listening ielts hiệu quả

Nếu bạn chưa biết làm như thế nào để tăng kĩ năng listening ielts nhanh chóng. Thì bài viết này, Aten English sẽ tổng hợp giúp bạn một số cách học listening hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi tham khảo ngay nhé!

huong-dan-cach-tang-ky-nang-listening-ielts-hieu-qua-so-1
Một số sai lầm thường gặp khi luyện thi listening ielts

Một số lưu ý khi luyện thi nghe IELTS

Listening IELTS được đánh giá là 1 trong những kỹ năng khó. Do đó, khiến không ít thí sinh lo ngại trong quá trình luyện thi IELTS. Do đó, để tăng kĩ năng listening ielts bạn cần nắm vững một số lưu ý sau đây. Để cải thiện nhanh chóng kỹ năng nghe của mình nhé!

  • Điều chỉnh tốc độ nghe từ chậm đến nhanh hơn để có thể làm quen dần.
  • Cần đọc kỹ yêu cầu đề, chú trọng số lượng từ theo yêu cầu trong câu trả lời.
  • Kiểm tra lại đã khoanh thiếu đáp án không (đối với bài cho phép chọn nhiều đáp án). 
  • Vậy nên cần thực hiện đúng theo yêu cầu đề để bảo toàn số điểm khi thi.
  • Đọc cẩn thận từng yêu cầu của tiêu đề, đánh dấu các key words để dự đoán nội dung
  • Từ những từ khóa được đề cập ở câu hỏi thì nên liệt kê trước các từ đồng nghĩa hoặc có liên quan đến nội dung để chuẩn bị trước khi nghe.

Tham khảo: Cách cải thiện khả năng nghe tiếng Anh hiệu quả nhất

5 tips đơn giản để cải thiện Ielts Listening

Bạn đang khổ sở với phần nghe trong bài thi IELTS? Mặc dù trước đó đã xem nhiều chương trình bằng tiếng anh và nghe nhạc, xem phim hằng ngày nhưng khả năng nghe của bạn vẫn rất kém? Để cải thiện IELTS Listening hiệu quả thì đừng bỏ quá bài viết này nhé!

huong-dan-cach-tang-ky-nang-listening-ielts-hieu-qua-so-2
5 tips đơn giản để cải thiện Ielts Listening

Lựa chọn tài liệu nghe phù hợp với trình độ

  • Chọn bài nghe phù hợp với trình độ của bản thân mình là điều đầu tiên cần lưu ý. Vì nếu nội dung ôn luyện không phù hợp với trình độ của mình. Bạn sẽ cảm thấy vô cùng chán nản khi nghe không nổi những bài khó. 
  • Ngoài ra, còn dẫn đến cảm giác ám ảnh, sợ hãi khi học IELTS Listening. Đặc biệt là đối với những bạn còn yếu và có trình độ cơ bản. Bên cạnh đó, nhiều bạn lại chọn bài nghe quá dễ, lâu dần sẽ không tập trung, lơ là và trình độ đi xuống. Vì vậy, hãy xác định trình độ của mình ở đâu sau đó tìm kiếm bài nghe phù hợp để giúp bạn nâng cao trình độ.

Luyện tập khả năng phán đoán

  • Mẹo thứ hai, để cải thiện IELTS Listening bạn nên luyện tập cách phán đoán từ ngữ khi nghe. Vì chúng ta không thể nào hiểu được hoàn toàn 100% tất cả những từ mà audio nói. Việc đoán từ nghe có vẻ dư thừa nhưng nó lại hỗ trợ rất tốt trong việc nghe ra ý chính, đáp án của bài. Giống như tạo cho bạn một chiếc sườn để men theo đi cho dễ.
  • Thêm nữa, chúng ta có thói quen cố gắng nghe hết những từ trong audio. Như vậy tiến độ nghe sẽ bị chậm lại, có thể bỏ qua những đoạn quan trọng khác. Nếu gặp phải tình huống này, các bạn hãy cứ nghe tiếp tục nghe tránh bỏ lỡ những phần sau. Từ quan trọng thì sẽ có đoạn nhắc lại còn ngược lại thì sẽ không ảnh hưởng gì?

Xem video có phụ đề

  • Nên xem nhiều video tiếng anh theo sở thích và có chứa phụ đề. Đừng nên ép mình phải nghe audio này, xem chương trình kia, hay xem bộ phim nọ. Chính những điều đó sẽ gây áp lực cho bạn hơn là cảm giác hào hứng khi học. 
  • Hãy tạo thói quen vừa chơi vừa học giống một thói quen hằng ngày. Điều này sẽ hình thành cho bạn suy nghĩ thoáng hơn trong việc học tiếng Anh. Bắt đầu với thứ mình thích có thể thúc đẩy việc bạn luyện nghe tốt hơn.
  • Có thể xem với phụ đề Anh – Anh nếu chưa quen lắm. Phụ đề sẽ giúp bạn làm quen cách phát âm của những từ mà bạn chưa biết. Thêm nữa là bạn có thể làm quen với cách người bản xứ nhấn nhá câu chữ hay cách dùng từ của họ. Sau đó thử đoán nghĩa rồi mới tra từ. Như vậy vừa luyện nghe, tăng khả năng tập trung, tập suy nghĩ logic hơn thông qua cách học này.

Gạch chân keyword 

  • Hãy tập làm quen với việc gạch chân cụm từ quan trọng (keyword), đặc biệt là ở phần multiple choice. Sau đó, đoán xem nó thuộc loại từ nào, ngữ cảnh ra sao hay có thể là tên, số, hay địa chỉ,… Việc này giúp bạn điền được đáp án một cách nhanh chóng và tránh sai sót nhất.
  • Tuy nhiên, hay gạch chân một cách có chọn lọc, không nên dùng bừa bãi vì sẽ khiến bạn bị rối hơn thôi. Do đó, hãy gạch chân keyword một cách hợp lý nhất nhé!

Luyện nghe với tốc độ tăng dần

  • Trong lúc luyện nghe cải thiện IELTS Listening bạn hãy tập tăng dần tốc độ nghe từ 1.0 lên 1.25, 1.5 hay nếu được thì bạn có thể nghe ở mức 2.0. Điều này giúp bạn giảm cảm giác bị ngợp khi vào phòng thi. Bạn có thể áp dụng cách này khi nghe bài có tính giải trí hoặc những gì bạn thích. Để đoán ý, rồi sau đó về lại tốc độ thường để kiểm tra phát âm sau.
  • Tuy nhiên mẹo cải thiện IELTS Listening này chỉ nên áp dụng với những bạn đã có nền tảng vững tầm 5.5 trở lên đang cần nâng band. Còn đối với những bạn bình thường hay “mất gốc” mà còn luyện nghe theo kiểu này sẽ rất nhanh nản đấy! Nghe đúng trình độ vẫn ưu tiên hơn nha!
huong-dan-cach-tang-ky-nang-listening-ielts-hieu-qua-so-3
Hướng dẫn cách tăng kĩ năng listening ielts hiệu quả

Trên đây là 5 tips giúp bạn tăng kĩ năng listening ielts nhanh chóng. Hy vọng, những cách học Listening hiệu quả được chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đạt được mức điểm như kỳ vọng! Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình luyện thi IELTS Listening. Hãy liên hệ ngay với trung tâm anh ngữ Aten English để được giải đáp ngay nhé!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài