Lộ trình học tiếng anh cho người mất gốc nhanh tiến bộ

Lộ trình học tiếng anh cho người mất gốc là vấn đề các bạn hổng kiến thức tiếng anh hiện tại đang quan tâm. Cùng theo dõi bài viết dưới đây và tìm ra lộ trình học tiếng anh phù hợp với chính mình.
hinh-anh-lo-trinh-hoc-tieng-anh-cho-nguoi-mat-goc-1
Lộ trình học tiếng anh cho người mất gốc

Dành cho từ vựng

Để bắt đầu mà không cảm thấy bị ngộp, các bạn nên học từ những chủ đề thật cơ bản như: color, family, friend, school… Đồng thời, bạn hãy ghi xuống mục tiêu học bao nhiêu từ mới và kế hoạch ôn tập cũng như ứng dụng cho mỗi ngày nhé. Với người mất gốc, lượng từ vựng hợp lý cần học là từ 3 – 5 từ một ngày.
Học theo cụm từ và mẫu câu cố định cũng là cách giúp bạn gia tăng khả năng phản xạ khi nói tiếng Anh. Ngoài ra, phương pháp này giúp bạn đa dạng cách sử dụng vốn từ của mình.
Một trong những cách nhanh nhất để học thuộc từ vựng là thực hành và đọc to chúng mỗi khi học.

Học phát âm tiếng Anh

Lộ trình học tiếng Anh cho người mất gốc khi học phát âm luôn bắt đầu với bảng phiên âm quốc tế IPA. Đây là tiền đề quan trọng giúp bạn luyện kỹ năng nghe và nói lưu loát sau này. Bạn sẽ học phát âm loanh quanh khoảng 44 âm cơ bản nhất trong tiếng Anh.
Các series video dạy phát âm trên youtube từ giáo viên bản xứ sẽ giúp bạn nằm lòng bảng IPA hiệu quả hơn. Trong quá trình học, bạn cần chú ý đến khẩu hình miệng, cách họ uốn cong lưỡi, nhấn mạnh âm, và bắt chước theo từ 3 – 4 lần.
hinh-anh-lo-trinh-hoc-tieng-anh-cho-nguoi-mat-goc-1
Học nói tiếng anh
Ngoài bảng phiên âm IPA thì bạn hãy chọn thêm các nguồn học có tốc độ nói chậm như BBC English, VOA,… và luyện tập theo phương pháp Shadowing (nhại theo).
Các bạn cũng có thể chọn ra các app luyện phát âm trực tuyến có tích hợp công nghệ AI Voice Recognition (nhận diện giọng nói) để có thể tự luyện phát âm tại nhà.

Học cấu trúc ngữ pháp

Để thành thạo ngữ pháp tiếng Anh, bạn cần đầu tư nhiều thời gian để luyện tập. Có thể nhắc đến các thì cơ bản như sau:

7 thì cơ bản

Present Simple Tense (Hiện tại đơn), Past Simple Tense (Quá khứ đơn), Future Simple Tense (Tương lai đơn), Near Future Tense (Tương lai gần), Present Continuous Tense (Tương lai tiếp diễn), Past Continuous Tense (Quá khứ tiếp diễn), Present Perfect Tense (Hiện tại hoàn thành), Past Perfect Tense (Tương lai hoàn thành).

Các loại từ

Loại từ và chức năng trong câu: Danh từ (Noun), Tính từ (Adj), Trạng từ (Preposition),…
Các loại động từ: Động từ khiếm khuyết – Động từ to be – Động từ bất quy tắc,…
Câu hỏi WH: Who – What – When – How – Why.
Danh từ đếm được/không đếm được.

Các loại câu

Câu so sánh bằng –  so sánh hơn – so sánh nhất.
Câu bị động (Passive Voice).
Việc học ngữ pháp cơ bản theo trình tự được cung cấp sẵn từ một nguồn học như chương trình tiếng Anh từ THCS trở lên, các series nói về kiến thức.

Học nghe tiếng Anh

Với lộ trình học tiếng Anh cho người mất gốc, bạn nên chọn các nguồn nghe có sẵn transcript và đọc chúng trước khi luyện tập.
Hãy đánh dấu các từ vựng mới, các cấu trúc lạ và những từ bạn không rõ/quên cách phát âm đúng. Nguồn luyện nghe sẽ tốt hơn nếu có sẵn các bài trắc nghiệm kiểm tra sau khi hoàn thành.
hinh-anh-lo-trinh-hoc-tieng-anh-cho-nguoi-mat-goc-3
Luyện viết tiếng Anh
Tiếp theo, bạn hãy tập trung nghe trong khoảng thời gian nhất định. Thay vào đó, hãy chú ý đến nội dung tổng quan của cả đoạn. Bạn hiểu được bao nhiêu phần trăm? Có chi tiết nào lặp lại nhiều lần không? Hãy ghi chú nhanh tất cả những thông tin bạn nắm được xuống một trang giấy nhé.
Bạn có thể dành ra từ 30 phút – 1 tiếng mỗi ngày để học thêm từ vựng mới từ bài nghe. Nếu cảm thấy quá sức, bạn có thể chọn ra một bài từ 1 – 2 phút và luyện nghe nhiều lần trong ngày.
Ngoài khoảng thời gian luyện nghe chủ động như trên, bạn cũng cần những khoảng thời gian nghe thư giãn bằng các bản nhạc US-UK, chương trình truyền hình thực tế hoặc các bộ phim ngắn vui nhộn.

Học đọc tiếng Anh

Sau khi học từ vựng của một chủ đề nhất định, bạn có thể tìm các đoạn văn ngắn bằng tiếng Anh để học đọc.
Bạn có thể học từ vựng vào ngày hôm trước, và hôm sau thực hành luyện đọc. Hãy đọc to và ghi âm giọng nói của mình trong quá trình này. Bạn sẽ biết được mình phát âm sai ở đâu, chỗ nào mình chưa hiểu hoặc cần bổ sung từ vựng thêm,…

Học nói tiếng Anh

Phương pháp luyện Nói dễ thực hiện trong lộ trình học tiếng Anh cho người mất gốc chính là trò chuyện cùng bản thân.
Hãy thử giữ cú pháp câu: S + V + O khi tập nói một mình bạn nhé. Bạn chỉ cần bắt đầu với cấu trúc câu đơn giản nhất bao gồm chủ ngữ, động từ và tân ngữ mà thôi.
Ví dụ:
  • I cooked dinner yesterday.
  • I got a good grade today.
  • I am studying Math at school.
Hãy miêu tả những hoạt động bản thân thực hiện hàng ngày, những quan sát bạn có được từ môi trường xung quanh bằng tiếng Anh. Luyện tập thường xuyên, hãy thử suy nghĩ bằng tiếng Anh.

Học viết tiếng Anh

Luyện viết là học phần không thể thiếu trong lộ trình học tiếng Anh cho người mất gốc. Đầu tiên, bạn viết xuống một danh sách các từ vựng mới muốn học. Sau đó, bạn hãy tự đặt các câu khác nhau cho mỗi từ vừa học được. Hãy cố gắng mường tượng ra các ngữ cảnh càng cụ thể càng tốt.
Bài tập này vừa giúp bạn bắt đầu luyện viết dễ dàng, vừa ôn tập hiệu quả từ vựng và thực hành sử dụng các cấu trúc ngữ pháp để tạo thành một câu tiếng Anh hoàn chỉnh.
Trên đây là lộ trình học tiếng anh cho người mất gốc đầy đủ với các kỹ năng mà bạn có thể luyện tập. Chúc các bạn có thể học tốt nhé!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài