Học Từ Vựng Tiếng Anh: Chiến Thuật Đỉnh Cao Cho Năm 2024

Chẳng ai có thể phủ nhận rằng từ vựng là yếu tố cực kỳ quan trọng khi học mọi ngôn ngữ.

Dưới đây là phương pháp học từ vựng tiếng Anh tuyệt vời nhất (mọi người đều biết, nhưng ít người thực sự áp dụng).

Bên cạnh đó, bạn còn được trải nghiệm thêm 2 ưu điểm tuyệt vời từ việc học theo cách này.

Đặc biệt: Một ưu điểm quan trọng thứ hai, quan trọng cho việc nói tiếng Anh trôi chảy trong tương lai gần).

Hãy tiếp tục đọc!

Phổ Biến Làm Sai Trong Việc Học Từ Vựng Tiếng Anh

Liệu bạn có đang sử dụng cách học từ vựng phổ biến này từ khi còn học trường không: Ghi nhớ từ vựng bằng cách lặp đi lặp lại nhiều lần.

Chẳng hạn, nếu bạn muốn học từ “basketball” nghĩa là bóng rổ, thì thay vì lặp đi lặp lại như máy: “basketball…bóng rổ…basketball…bóng rổ…basketball…bóng rổ…” hàng trăm lần, bạn có thể thử cách này đây.

Trong lý thuyết, phương pháp này có vẻ đúng, sau khi áp dụng, bạn sẽ nhận ra “basketball” là bóng rổ khi đọc.

Bạn có thấy nhiều người học tiếng Anh giỏi, không gặp khó khăn khi nhận ra từ “basketball” khi nghe hoặc đọc.

Nhưng khi chuyển sang giao tiếp thực tế, sẽ thế nào nhỉ?

Muốn diễn đạt từ bóng rổ…từ vựng đã sẵn sàng nhảy ra từ đầu lưỡi…nhưng không, nó lại bị kẹt. Cuối cùng, họ chỉ còn im lặng, ngần ngừ và chẳng biết phải nói gì.

Dễ nhận thấy cách tiếp cận này quá nhạt nhẽo, và quan trọng hơn là hoàn toàn không hiệu quả.

Một ngôn ngữ thông thường bao gồm hàng trăm nghìn hoặc thậm chí là triệu từ.

Đây là một lý do khác mà mọi người cho rằng chỉ có thiên tài mới có thể học hết chúng trong thời gian ngắn, trong khi người bình thường sẽ mất hàng năm để làm điều này.

Phương Pháp Học Từ Vựng Tiếng Anh Hiệu Quả Nhất Là Gì?

Nếu bạn đặt câu hỏi này cho giáo viên tiếng Anh hoặc bất kỳ người học tiếng Anh nào khác, họ sẽ chia sẻ với bạn những phương pháp khá giống nhau.

Họ sẽ nói với bạn rằng cách tốt nhất để xây dựng từ vựng là đọc rất nhiều hoặc thu thập từ vựng qua việc nghe.

Và tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm đó. Đó là cách tốt nhất để mở rộng vốn từ vựng của bạn.

Âm nhạc quen thuộc phải không? Ai cũng biết điều này rồi. Chủ đề này quá nhàm chán.

Nhưng vấn đề lại nằm ở đây – nghe quen thì đúng, nhưng hành động thì không đúng như vậy.

Mọi người đều biết cách học từ vựng tiếng Anh như thế nào, nhưng hầu hết lại không thực hiện theo cách đó. Bởi vì bạn dành quá nhiều thời gian cho giải trí và xem các video hài hước.

Và nếu bạn thường xuyên rèn luyện bằng cách nghe và đọc, thì chúc mừng bạn. Bạn có thể bỏ qua việc đọc bài viết này rồi.

Nhưng nếu không vậy, hãy để tôi thuyết phục bạn bắt đầu nghe và đọc tiếng Anh thường xuyên hơn.

Tôi sẽ chia sẻ với bạn 2 lợi ích khác mà bạn sẽ có được khi thực hiện thói quen này. Đồng thời, tôi cũng sẽ chia sẻ với bạn một số tài liệu nghe và đọc. Bây giờ, chúng ta bắt đầu nhé.

Lợi ích đầu tiên mà bạn đạt được là “trực giác”

Trực giác là cái gì vậy nhỉ?

Ví dụ, bạn đối mặt với một bài kiểm tra ngữ pháp tiếng Anh.

Nhìn vào các lựa chọn và ngay lập tức bạn hiểu đáp án đúng là gì.

Bạn không cần biết đến các quy tắc ngữ pháp để giải thích hay lập luận.

Đơn giản là bạn cảm nhận đó là đáp án đúng.

Đó là sức mạnh của trực giác. Bạn đạt được nó thông qua việc lắng nghe và đọc thật nhiều.

Thật đáng tiếc, vài người không hiểu rõ giá trị của trực giác. Những người này học từ vựng tiếng Anh theo một cách khá kỳ lạ. Họ không học từ theo bối cảnh. Thay vào đó, họ chọn một danh sách các từ mới và học thuộc nghĩa từng từ một.

Nghe có vẻ như ý tưởng hay. Nhưng họ đang học quá nhiều từ mới cùng một lúc. Và chỉ có một từ để mô tả cho hành động này.

Hoàn toàn không đúng.

Biết ý nghĩa của từ không đồng nghĩa với khả năng sử dụng nó. Chưa đủ chỉ bằng việc biết nghĩa.

Giờ đây, tôi chắc chắn bạn đã hiểu rồi phải không? Bạn không thuộc vào nhóm người đó. Bạn biết rằng cách tốt nhất là học từ vựng tiếng Anh thông qua việc nghe và đọc. Bởi vì qua việc nghe và đọc tiếng Anh, bạn không chỉ mở rộng từ vựng mà còn củng cố ngữ pháp, cấu trúc câu,…

Theo thời gian, bạn sẽ trở thành người tự giác về quá trình học tập. Điều này có nghĩa là bạn có khả năng tự nâng cao tiếng Anh mà không cần sự hỗ trợ từ người khác. Và điều đó thật tuyệt vời.

Chúng ta hãy thảo luận về lợi ích thứ hai của thói quen này nhé.

Lợi ích thứ hai là tăng cường sức mạnh của não

Tương tự như việc cơ bắp cần rèn luyện để trở nên mạnh mẽ, bộ não của bạn cũng cần các bài tập rèn luyện trí não để phát triển.

Thường thì các bài rèn luyện trí não tốt nhất là nghe và đọc. Nghe và đọc giúp nâng cao nhiều chức năng não của bạn.

Khi nghe người khác nói, bạn phải tập trung vào nội dung họ đang nói. Hành động này tăng cường khả năng chú ý của bạn. Nếu họ nói nhanh, bạn cũng đang đào tạo bộ não để xử lý thông tin nhanh hơn, từ đó cải thiện khả năng hiểu bài nói.

Đọc sách cũng là một hành động tốt. Việc đọc sách sẽ giúp nâng cao khả năng ghi nhớ của bạn.Khi bạn đọc một cuốn tiểu thuyết, bạn cần nhớ nhiều chi tiết như tên của các nhân vật, bối cảnh, cốt truyện, v.v. Một số cuốn sách thậm chí còn giúp làm tăng sự thông minh, rèn luyện khả năng nhận biết thông tin.

Việc đọc sách chắc chắn sẽ cải thiện khả năng suy nghĩ của bạn.

Đây chỉ là một số lợi ích, thậm chí còn rất nhiều điều khác mà tôi không đề cập ở đây.

Có thể bạn đang tự hỏi: “Tại sao tôi cần quan tâm đến khả năng tư duy của mình chứ?”

Bởi vì khả năng trí não đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh của bạn. Đặc biệt là khi bạn đang cố gắng nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh của mình.

Với những người học tiếng Anh, việc sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp đòi hỏi sự nỗ lực đặc biệt.

Học nói tiếng Anh đặt ra những yêu cầu lớn đối với nhiều chức năng nhận thức như trí nhớ, tập trung, đánh giá âm thanh, lập luận, v.v.

Vì vậy, nếu bạn muốn thành thạo nói tiếng Anh, bạn cần có một tâm thức mạnh mẽ với nhiều khả năng khác nhau.

Và tôi muốn nói thêm, nếu bạn không sinh sống ở một quốc gia nói tiếng Anh thì thói quen này là cần thiết.

Vì đây là trải nghiệm tôi thu thập từ hàng nghìn học viên khác, bởi vì họ chưa từng bước chân tới một quốc gia nói tiếng Anh.

Nếu bạn cũng trong tình trạng như họ, thì cách duy nhất để bạn đắm chìm trong tiếng Anh là thực hiện thói quen đơn giản nhưng rất mạnh mẽ này.

Tôi cam đoan rằng bạn sẽ hài lòng với kết quả bạn đạt được.

Cách Ghi Nhớ Từ Vựng Tiếng Anh

Có nhiều phương thức để ghi nhớ từ vựng – lặp đi lặp lại, viết câu với những từ bạn muốn nhớ, sử dụng phần mềm lặp lại ngắn gọn, học từ vựng theo chủ đề, áp dụng kỹ thuật ghi nhớ, xem phim, nghe nhạc, flashcards hoặc dán từ mới ở những nơi dễ thấy để ghi nhớ, v.v.

Tôi không phủ nhận rằng những phương pháp đó có thể giúp bạn ghi nhớ từ vựng. Nhưng nếu vì một vài lý do nào đó mà bạn không muốn sử dụng (hoặc không thể sử dụng) bất kỳ phương pháp nào trong số đó thì sao?

Giả sử bạn đang đọc một cuốn sách thú vị, đến mức sau khi tra từ mới trong từ điển, bạn chỉ muốn tiếp tục đọc càng nhanh càng tốt. Chẳng có thời gian để lấy bút và viết mấy câu liên quan đến từ đó cả. Cũng chẳng có thời gian để lấy chiếc điện thoại ra và đưa từ đó vào ứng dụng từ vựng.

Đây là vấn đề nghiêm trọng. Nếu bạn giống như tôi, có lẽ bạn thấu hiểu điều này. Trong trường hợp này, nhiều người chọn không cố gắng nhớ hết đống từ đó luôn. Nhưng vẫn còn kỳ vọng…

Nhớ Từ Vựng Tiếng Anh Bằng Cách Siêu Lười

Phương pháp này dựa trên “hiệu ứng các mức độ xử lý”, nghĩa là về cơ bản từ ngữ đã được xử lý ở mức độ sâu hơn thì sẽ ghi nhớ tốt hơn.

Hầu hết mọi người không cố gắng nhớ từ nào cả. Khi tra từ trong từ điển, họ chỉ đơn giản đọc định nghĩa một lần duy nhất. Đó là cách làm hời hợt và là phương thức ghi nhớ dở hơi nhất.

Cho nên thay vào đó, hãy sử dụng phương pháp đơn giản dưới đây. Tôi sẽ chỉ cho bạn nó hiệu quả thế nào. Giả sử tôi muốn nhớ từ “forfeit”, nghĩa của nó là mất hoặc bị tước đoạt (tài sản hoặc quyền hay đặc quyền) như một hình phạt đối với hành vi sai trái.

Dưới đây là những gì tôi sẽ thực hiện:

Trước hết, tôi sẽ phân tích cái nhìn trực quan của từ này bằng cách tự hỏi những câu sau:

  • Từ này có bao nhiêu âm tiết? (2)
  • Trong từ này có những chữ cái nào lặp lại không? (Có, chữ “f” được lặp lại chỉ một lần)

Hai là, tôi sẽ cố xử lý ý nghĩa của từ đó bằng cách sau:

Phân loại từ đó thuộc dạng tốt, xấu hay trung lập. Từ “forfeit” nghĩa là “đánh mất cái gì đó”. Vì thế tôi xếp nó vào loại xấu. (Thật ra dù tôi nghĩ nó tốt hay xấu không quan trọng. Điều quan trọng là tôi phải xử lý nghĩa của nó sâu hơn nữa.)

Nhanh chóng tạo ra một hình ảnh khác thường (hoặc một câu chuyện) bao gồm cả nghĩa của từ này. Ví dụ như tôi có thể tưởng tượng bản thân bị mất rất nhiều tiền do tôi đã làm điều gì đó vi phạm pháp luật, như là vi phạm luật giao thông hoặc xả rác ra đường chẳng hạn.

Đừng rơi vào chi tiết quá mức. Tôi chia sẻ cách cá nhân tôi thực hiện để giúp bạn nắm bắt ý tưởng chính. Bạn không cần làm theo từng bước này. Hãy theo cách của bạn miễn là bạn xử lý từng từ một một cách cẩn thận. Dưới đây là một số ví dụ khác cho bạn:

  • Kiểm tra xem có chữ cái nào giống với tên bạn trong các từ.
  • Tìm ra các từ khác mang ý nghĩa tương đồng với từ bạn muốn nhớ.
  • Dù bạn sử dụng bước nào, đừng quên phân tích cả hình thái và ý nghĩa của từ.

Không chỉ tập trung vào ý nghĩa mà còn quan tâm đến hình thái. Chúng ta cần xử lý cả hai đồng thời để não kết nối chúng lại.

Phương pháp được hỗ trợ bằng nghiên cứu khoa học

Một thí nghiệm tiến hành vào năm 1975. Người tham gia nhớ một danh sách từ vựng và trả lời các câu hỏi về đặc tính của từ. Nhóm thứ nhất phải nói liệu từ đó có phải là chữ hoa hay chữ thường (ví dụ, từ “forfeit” so với từ “FORFEIT”). Việc này yêu cầu mức xử lý thấp.

Cho nhóm còn lại, họ phải đánh giá về đặc tính của từ mà không liên quan đến việc từ đó viết hoa hay thường. Điều này đòi hỏi mức xử lý cao hơn.

Đối với nhóm từ thứ hai, họ phải đoán vần (ví dụ: vần của từ cat so với bat?) Điều này đòi hỏi mức độ xử lý sâu hơn.

Nhóm từ thứ ba được yêu cầu đánh giá dựa trên ý nghĩa của các từ – chẳng hạn, điền từ “pen” vào câu “Can I borrow your__?” Câu hỏi này đòi hỏi mức độ xử lý triệt để.

Sau khi tất cả từ đã được đưa ra, những người tham gia được kiểm tra. Kết quả không ngoài dự kiến. Họ nhận ra được 17% từ trong ngữ cảnh, 37% từ trong dạng vần, và 65% trong trường hợp câu hỏi. Một khi từ đã được xử lý một cách cẩn thận, nó sẽ được ghi nhớ lâu dài.

Kết luận

Điều quan trọng cuối cùng mà tôi muốn chia sẻ với bạn là: Đừng chỉ đọc từ mới một lần, bạn cần thường xuyên áp dụng từ đó trong ngôn ngữ hàng ngày để có thể nhớ lâu.

Nếu bạn thấy thông tin trong bài viết hữu ích, hãy Like và Chia sẻ để bạn bè cũng cùng biết. Nếu có bất kỳ câu hỏi hoặc ý kiến đóng góp nào, hãy để lại comment ở dưới nhé!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài