Giống như hầu hết các bạn sinh viên khác, khi tốt nghiệp, tôi cũng bị sốc trước sự khác biệt giữa môi trường làm việc và môi trường học tập. Mặc dù kiến thức học tại trường đại học có ý nghĩa lớn, nhưng khi đối mặt với thực tế, tôi nhận ra rằng những điều đó không đủ để tồn tại trong môi trường làm việc nghiêm khắc. Dưới đây là một số mẹo mà tôi tự suy luận được trong quá trình làm việc:
1. Không thể ngủ trưa
Đâu còn những ngày tháng hạnh phúc ở trường đại học, khi bạn có thể thức dậy lúc 10 giờ sáng để đi học buổi sáng rồi thoải mái ngủ và vui chơi suốt cả ngày? Điều này sẽ không bao giờ xảy ra khi bạn bắt đầu làm việc. Vì vậy, nếu bạn gặp khó khăn khi phải tập trung vào buổi trưa, hãy uống một tách cà phê hoặc rửa mặt để giúp bạn tỉnh táo và đạt hiệu suất làm việc cao nhất. Ngoài ra, bạn cũng cần ngủ đủ 6-8 giờ mỗi đêm để có thể tiếp tục duy trì năng lượng làm việc cho cả ngày tiếp theo.
2. Hòa nhập
Ở trường đại học, bạn có thể chọn giáo viên mà bạn ưa thích hoặc làm việc với nhóm bạn thân để đạt điểm số cao nhất có thể. Nhưng khi vào văn phòng, bạn sẽ phải làm việc với nhiều người khác nhau. Có người có thể phù hợp với phong cách làm việc của bạn nhưng đôi khi không và bạn có thể cảm thấy không thoải mái. Vì vậy, khả năng hòa nhập và làm việc vì mục tiêu của công ty cũng là một kỹ năng cần thiết.
Đây là thời điểm bạn cần phát triển các kỹ năng giao tiếp của mình. Một người có mạng lưới quan hệ rộng lớn và thông minh không chỉ gây ấn tượng với đồng nghiệp mà còn được sếp tín nhiệm. Và có thể các cơ hội tham gia các sự kiện giao tiếp quan trọng hoặc làm việc với đối tác lớn sẽ được giao cho bạn!
3. Quan trọng là thái độ
Khi ở trường, hầu như không ai quan tâm bạn mặc gì cả. Sinh viên có thể mặc áo phông đủ màu sắc hoặc quần jeans rách thời trang. Tuy nhiên, khi đi làm, cách ăn mặc cũng có thể ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn trong mắt sếp. Vì vậy, hãy sớm tìm cho mình những trang phục thời trang nhưng lịch sự và phù hợp với môi trường làm việc.
4. Thông minh = quyến rũ
Ngày nay, sự thông minh có thể mở ra cơ hội kiếm tiền nhanh chóng và dễ dàng. Tuy nhiên, vẻ đẹp trí tuệ mới là yếu tố “hấp dẫn không thể phủ nhận” thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng của các công ty lớn. Không có gì để lại ấn tượng mạnh mẽ hơn việc giao tiếp thông minh và lôi cuốn. Nhưng để có thể giao tiếp một cách cuốn hút, bạn cần phải có kiến thức sâu rộng. Để đạt được điều đó, bạn có thể đọc sách, tham gia các nhóm học thuật để nâng cao kiến thức.
5. Có kế hoạch tài chính riêng
Bạn sẽ không thể phụ thuộc vào tiền của gia đình mãi mãi vì họ sẽ không thể đều đặn cung cấp tiền cho bạn hàng tháng để thực hiện tiệc tùng hoặc mua sắm như thời đại học.
Do đó, khi nhận được khoản lương đầu tiên, bạn cần bắt đầu suy nghĩ về các chi phí hàng tháng như tiền thuê nhà, tiền điện, tiền ăn uống, v.v để có thể kiểm soát chi tiêu của bản thân.
6, Rủi ro từ mạng xã hội
Cảm giác thật tuyệt khi những bức ảnh tiệc tùng của bạn ở đại học nhận được nhiều lượt xem và thả tim phải không? Tuy nhiên, sếp trong tương lai của bạn sẽ không mấy ấn tượng với những ‘thành tích’ mà bạn để lại trên mạng xã hội. Vì vậy, hãy hạn chế việc đăng những bức ảnh vui chơi của mình lên mạng xã hội để bảo vệ hình tượng của bản thân trước sếp và đồng nghiệp nhé.
7, Giờ là vàng bạc
Khi còn ở đại học, bạn có thời gian dư dả để vui chơi và tiệc tùng cùng bạn bè. Nhưng ở công sở, khi công việc và tài liệu xếp chồng chất như bão, thì việc vui chơi trở nên xa xỉ. Đôi khi, bạn sẽ bận rộn đến mức không còn thời gian cho bản thân. Vì vậy, việc lập kế hoạch cụ thể hàng ngày sẽ rất quan trọng để tránh bị áp đặt hoặc quá tải bởi công việc.
8, Tìm kiếm cơ hội làm thêm
Bạn thường rảnh rỗi hoặc thiếu tiền để chi tiêu hàng tháng? Bạn có thể bắt đầu một dự án như blog cá nhân hoặc kinh doanh online trên mạng xã hội. Hoặc bạn có thể làm việc tại quán cafe hoặc nhà hàng để kiếm thêm thu nhập. Ngoài ra, làm thêm còn giúp bạn khám phá những sở thích mới mà bạn chưa từng biết.