Shark Tank: Những kiến thức mà người trẻ quyết định phải học từ đó

Shark Tank – Show thực tế về đầu tư khởi nghiệp đang làm mưa làm gió trên các phương tiện truyền thông hiện nay. Đây là chương trình khởi đầu về đầu tư khởi nghiệp tại Việt Nam, với ban giám khảo (hay các Shark) là những doanh nhân và nhà đầu tư hàng đầu. Mỗi tập đem đến sự thú vị khi các doanh nhân trình bày dự án của mình trước các Shark nhằm mục tiêu huy động vốn.

Trong số những thương vụ đã xuất hiện trên Shark Tank Việt Nam, có dự án với số vốn khổng lồ (lên đến cả chục tỉ đồng), nhưng cũng có những dự án chỉ thu hút ít vốn hoặc thất bại trong việc thuyết phục các Shark. Học điều gì từ những “thương vụ bạc tỉ” này?

Dưới đây là 4 bài học quý báu mà Aten muốn chia sẻ với các bạn.

“Ý TƯỞNG XUẤT SẮC” – ĐẦU TƯ ĐÚNG HƯỚNG

“Có vẻ như một ý tưởng tốt” – là điều mà bạn thường nghe từ gia đình và bạn bè về dự án của bạn. Dù đã xuất hiện nhiều “ý tưởng tốt” trên Shark Tank. Nhưng quan trọng là: ngay cả khi họ không thích ý tưởng của bạn, họ thường giữ ý kiến của mình để không làm bạn thất vọng. Họ thậm chí có thể tìm cách biến ý tưởng của bạn thành hợp lý, ví dụ như “Tôi nghĩ có nhiều người sẽ quan tâm đến sản phẩm đó”.

Chìa khóa không chỉ là tự đánh giá ý tưởng mà còn là cách biến nó thành thành công. Ý tưởng có thể là sản phẩm mới, dịch vụ mới hoặc doanh nghiệp mới, nhưng quan trọng nhất là nghiên cứu thị trường và thử nghiệm sản phẩm rộng rãi trước khi đánh giá nó là một ý tưởng xuất sắc. Đừng chỉ tin tưởng vào ý kiến của người quen.

KỸ NĂNG ĐÀM PHÁN – YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH

Bạn có thể có những dự án xuất sắc nhất, nhưng khi thảo luận với các nhà đầu tư, bạn vẫn sẽ phải đối mặt với thách thức nếu bạn thiếu kĩ năng quan trọng nhất trong kinh doanh: ĐÀM PHÁN. Rất nhiều doanh nhân đã bộ loại kĩ năng này trên Shark Tank, dẫn đến những cuộc đàm phán tồi tệ mà không có thỏa thuận hoặc buộc phải thêm các điều khoản phụ.

Bạn cần phải có khả năng đưa ra những đề xuất hợp lý để đạt được những thỏa thuận tốt nhất. Nếu không, bạn có thể mất cơ hội trong các cuộc đàm phán đó. Hơn nữa, bạn cũng phải tránh biến cuộc đàm phán thành một cuộc chiến quá khốc liệt, vì điều này có thể làm hỏng mối quan hệ hợp tác trong tương lai.

Dưới đây là một số mẹo đàm phán nhanh:

– Luôn luôn nắm vững giới hạn của bạn. Khi đàm phán với các nhà đầu tư, bạn cần xác định chính xác số lượng cổ phiếu bạn sẽ ‘nhượng’ cho các Shark. Đặt ra mức tối đa và tối thiểu để có quyết định dựa trên lý trí, không bị chi phối bởi cảm xúc.

– Hạn chế tranh cãi về những vấn đề nhỏ. Cố gắng giữ cho cuộc thảo luận không quá căng thẳng vì một hoặc hai điểm phần trăm. Điều này giúp duy trì mối quan hệ đối tác và đạt được thỏa thuận tích cực hơn.

– Nắm vững ưu điểm của từng Shark để đưa ra quyết định thông minh và thuyết phục.

Thống trị bài thuyết trình

Ấn tượng trong 10 giây đầu tiên quyết định thành công hay thất bại của cuộc đàm phán. Hãy chuẩn bị thuyết trình dự án của bạn một cách chuyên nghiệp không chỉ trước các nhà đầu tư mà còn trước bất kỳ đối tác hay khách hàng tiềm năng nào. Tạo ra một bài thuyết trình ấn tượng bằng cách tham khảo những pitch xuất sắc và thất bại trên Shark Tank.

[MIỄN PHÍ] VĂN BẢN HƯỚNG DẪN SỰ NGHIỆP 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ NHẬN ƯU ĐÃI HẤP DẪN HÔM NAY

Tặng #Voucher_4.000.000 cho 20 bạn may mắn
Tặng thẻ BẢO HÀNHtrọn đời học lại hoàn toàn miễn phí
Giảm thêm 10% khi đăng ký nhóm từ 3 học viên trở lên
Tặng khóa giao tiếp nâng cao 2 tháng với giáo viên nước ngoài